UBND tỉnh gặp mặt doanh nghiệp đầu năm: Bảo đảm điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 13:57, 10/03/2016

Chiều ngày 10/3, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2016 nhằm nắm bắt các thuận lợi, khó khăn và đưa ra các giải pháp hỗ trợ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn.

Các đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đã tham dự.  Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt doanh nghiệp

Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.989 doanh nghiệp đang hoạt động. Nhìn chung, trong năm 2015, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, từ đó, đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước.

Về phía UBND tỉnh, các cấp, ngành liên quan đã không ngừng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Theo đó, thời gian, thủ tục thành lập doanh nghiệp đã được giảm bớt. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được đẩy mạnh.

UBND tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục xuất, nhập khẩu cho nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhiều hội nghị đối thoại, chương trình kết nối giữa UBND tỉnh, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp trên địa bàn đã được tổ chức, qua đó, tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong năm 2015, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, mức độ am hiểu pháp luật, quy định của Nhà nước của một số doanh nghiệp còn hạn chế. Trình độ quản lý, đội ngũ lao động, máy móc thiết bị còn lạc hậu. Một số hoạt động về hỗ trợ doanh nghiệp chưa được triển khai kịp thời. Về phía quản lý nhà nước, nhiều khó khăn, vướng mắc của một số doanh nghiệp chưa được giải quyết dứt điểm, còn kéo dài, từ đó, làm mất lòng tin của một số doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại buổi gặp mặt, những ý kiến của các doanh nghiệp, hợp tác xã về những vướng mắc hiện đang gặp phải như chưa tiếp cận được vốn ngân hàng; thủ tục, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư còn bất cập; việc thành lập quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chưa triển khai… đã được UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng đã giải đáp cụ thể.

Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại hội nghị

Trong năm 2016, trên cơ sở định hướng và chính sách của Trung ương, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh.

Cụ thể, UBND tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; công khai đầy đủ, kịp thời quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, dự báo, công tác hỗ trợ tư vấn pháp lý; ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật…, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển và thu hút đầu tư.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, đồng chí Ngô Thanh Danh đã biểu dương những nỗ lực mà các doanh nghiệp trên địa bàn đạt được trong năm qua. Để góp phần đưa kinh tế của tỉnh ngày càng phát triển, cũng như tăng thu ngân sách Nhà nước, trong thời gian tới, về phía UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cần bảo đảm cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thuận lợi và xem các doanh nghiệp là người bạn đồng hành thân thiết trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hoạt động đối thoại doanh nghiệp, tổ chức hội nghị kết nối để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cần tổ chức thường xuyên; đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Về phía doanh nghiệp, các đơn vị cần nâng cao khả năng cạnh tranh, từng bước tham gia các chuỗi giá trị trên các lĩnh vực là tiềm năng thế mạnh của tỉnh; nâng cao trình độ quản lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, máy móc vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Video clip:

Nguyễn Lương