Mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại thôn Đắk Rmo, xã Đắk N’Drung

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:35, 21/08/2018

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng cơn bão số 4 nên tại địa bàn xã Đắk N’Drung (Đắk Song) đã có mưa lớn gây ngập úng cục bộ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 12 hộ dân trong xóm Cầu 1, thôn Đắk Rmo.

Mưa lớn khiến đường vào thôn bị ngập nước

Nhiều con đường vào nhà dân ngập trên 0,5m, nước vẫn còn ứ đọng trong những ngôi nhà chưa được xây kiên cố.  Ông Lê Văn Quân, người dân trong thôn cho biết: Mưa lũ lần này đã làm gia đình ông thiệt  hại trên 500m²  khoai lang sắp cho thu hoạch. Đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông bị ngập úng mà hiện tượng này đã xảy ra nhiều năm nay. Mỗi lần ngập úng như vậy vườn tiêu gia đình ông lại chết thêm vài chục trụ.

Theo người dân trong thôn, mỗi lần mùa mưa lũ về kèm theo mưa lớn sẽ  làm mực nước ở con suối gần nhà dâng cao, dẫn đến nước tràn về bất ngờ cuốn trôi gia cầm của một số gia đình.  Không những làm nhiều nhà dân bị ngập mà nhiều diện tích cây cối hoa màu cũng bị thiệt hại.  Nhiều hộ dân phải sinh hoạt bằng nguồn nước mưa dự trữ vì giếng nước đã bị ô nhiễm do ngập úng.

Qua tìm hiểu được biết, một trong những nguyên nhân chính làm 12 hộ dân bị ngập úng là do địa hình của thôn ở gần con suối, trong khi đó hệ thống cống thoát nước lại nhỏ, kênh mương bố trí chưa hợp lý dẫn đến việc thoát nước chậm,  Trước thực trạng trên, ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung cho biết: Hiện nay chính quyền xã đang tiến hành thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra, đồng thời báo cáo UBND huyện có kế hoạch khắc phục hệ thống giao thông thủy lợi giúp bà con nhân dân ổn định cuộc sống.

Lê Xuân- Vương Hợp