Toàn tỉnh chỉ có 2% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 08:49, 19/08/2020

Theo thống kê của UBND tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 433 đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ chịu trách nhiệm về tài chính. Trong đó, chỉ có 8 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, chiếm 2%; 33 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 392 đơn vị do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên.

Qua đánh giá, các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy mọi khả năng để cung cấp dịch vụ công chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn, tăng nguồn thu nhập cho người lao động nhưng phần lớn chưa thật sự chủ động sử dụng nguồn lực được giao.

Ảnh minh họa

Cụ thể, các đơn vị chưa chủ động trong sử dụng biên chế, thủ tục tuyển chọn rườm rà, không kịp thời, phụ thuộc vào cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan cấp trên. Trong khi đó, thủ trưởng đơn vị không có thẩm quyền quyết định trong công tác tuyển dụng mà phải sử dụng con người do cơ quan cấp trên tuyển dụng.

Do nhiều nguyên nhân nên tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công còn hạn chế (trừ dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục), nên nguồn thu của các đơn vị gặp khó khăn. Có những đơn vị không có nguồn thu, chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước.     

Nguyễn Hiền