Xử lý nghiêm những trường hợp xúi giục, lấn chiếm đất Công ty Nam Nung

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 15:48, 04/11/2021

Ngày 4/11, tại huyện Krông Nô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã có buổi làm việc với người dân xã Nâm Nung, Nâm N’đir để nắm tình hình thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và các bước tiếp theo liên quan đến vụ việc khiếu kiện tại Công ty TNHH MTV Nam Nung (Công ty Nam Nung).
Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị tham gia buổi làm việc

Tại buổi làm việc, UBND huyện Krông Nô, các đơn vị liên quan đã báo cáo tình hình thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh sau buổi đối thoại ngày 17/9/2021.

UBND huyện Krông Nô giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn có liên quan; UBND 2 xã Nâm Nung, Nâm N’đir tiến hành rà soát, tham mưu thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho các hộ dân.

Huyện đã đề nghị Công ty Nam Nung sớm xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, giao khoán vườn cây. Công ty đang rà soát, bồi dưỡng, tuyển dụng cán bộ là người dân địa phương để sắp xếp vào làm việc tại những vị trí thích hợp.

Hầu hết người dân tại 2 xã Nâm Nung và Nâm N'đir muốn Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con

Đến nay, Công ty Nam Nung đã xây dựng xong phương án giao khoán vườn cây với các hộ dân theo tỷ lệ phân chia 50/50 sản phẩm mủ cao su khai thác hàng ngày.

Việc tổ chức giao nhận khoán khai thác mủ cao su niên vụ 2021-2022 được Công ty thông báo trên hệ thống đài truyền thanh. Nội dung giao nhận khoán đã được Công ty niêm yết tại trụ sở UBND xã từ ngày 15/10/2021. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có hộ dân nào đến đăng ký nhận khoán.

Tại buổi làm việc, các hộ dân bày tỏ mong muốn thực hiện phương án giao khoán theo tỷ lệ 30/70 (Công ty hưởng 70%, người dân 30%). Bù lại, Công ty phải thừa nhận đất rẫy cao su là của bà con.

Người dân đề nghị đến năm 2028, cơ quan chức năng phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con những diện tích đất đang tranh chấp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến một lần nữa khẳng định diện tích đất, vườn cây là của Nhà nước

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến một lần nữa khẳng định, đất và vườn cây cao su là tài sản của Nhà nước. Bất cứ ai cầm đầu, xúi giục bà con xâm chiếm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Việc người dân đòi đất, UBND tỉnh không có cơ sở để giải quyết. Những ai đang xâm chiếm, dựng lán trại trong vườn cây phải tự tháo gỡ ngay. Riêng về vấn đề có đồng ý phương án giao khoán với Công ty hay không là quyền tự quyết của bà con.

Trong trường hợp người dân đồng ý theo phương án Công ty xây dựng, Công ty phải hướng dẫn kỹ thuật theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho người dân. Từ đó, giúp người dân khai thác mủ hiệu quả.

Đối với vấn đề chăm lo chính sách an sinh xã hội, UBND tỉnh luôn thực hiện tốt, đầy đủ cho bà con. Những sai phạm của cán bộ Công ty qua các thời kỳ, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm, trên tinh thần không có vùng cấm.

Ngày 25/9/2021, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười ra kết luận về cuộc đối thoại với người dân xã Nâm Nung, Nâm N'đir. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền trên đất mà Công ty Nam Nung đang quản lý, sử dụng là của Nhà nước. Do đó, cá nhân, tổ chức nào xâm chiếm đều vi phạm pháp luật. 

Nguyễn Lương