Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục
Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 17:04, 21/04/2022
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 743 cán bộ quản lý giáo dục và 8.963 giáo viên; trong đó, bậc mầm non có 2.423 người, bậc tiểu học có 3.536 người, bậc THCS có 2.382 người và bậc THPT có 1.346 người.
Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019 có 8.330 người, đạt 86%; số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ có 1.357 người, hiện nay đang tham gia các lớp đào tạo trình độ đại học, cao đẳng theo lộ trình quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao tỷ lệ chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên |
Từ năm 2019 đến nay, ngành Giáo dục đã tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý không ngừng nâng cao trình độ. Nhờ đó, toàn tỉnh đã có 1 cán bộ quản lý hoàn thành chương trình tiến sĩ; 1 cán bộ quản lý đang theo học chương trình tiến sĩ; 135 giáo viên, cán bộ quản lý đang theo học các lớp đào tạo chương trình thạc sĩ chuyên môn và quản lý giáo dục.
Hiện nay, với hình thức đào tạo từ xa, nhiều giáo viên, cán bộ quản lý đã tham gia nhiều lớp bồi dưỡng chuyên ngành quản lý nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn. Cán bộ quản lý, giáo viên còn được tập huấn, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại hội thảo, đại diện các cơ sở giáo dục đã chia sẻ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cá bộ quản lý.
Điển hình, Phòng GD-ĐT huyện Đắk R'lấp chia sẻ khó khăn khi thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc tham gia đào tạo; nhiều lớp đào tạo, tập huấn tổ chức trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến chất lượng tiếp nhận của người tham gia...Phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil chia sẻ những khó khăn về kinh phí khi giáo viên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn đề nghị cán bộ, giáo viên từng bước tự học, tự đào tạo thêm để nâng cao kiến thức chuyên môn |
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi và cho rằng, việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên không nên quá áp đặt, cứng nhắc. Các trường cần chú trọng hơn đến việc phát động phong trào tự học, tự nâng cao năng lực chuyên môn trong cán bộ, giáo viên.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới, phải bắt đầu từ người thầy. Vì vậy, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh đóng vai trò quan trọng.
Thời gian gian tới, ngành Giáo dục cần quán triệt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý là một trong những động lực chính, nhiệm vụ hàng đầu trong nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đào tạo, bồi dưỡng..