Hội thảo khắc phục tình trạng học sinh bỏ học và người mù chữ tăng
Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:41, 30/05/2022
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 629 học sinh bỏ học, chiếm 0,44%. Các nguyên nhân được xác định qua điều tra chủ yếu là do gia đình khó khăn nên học sinh nghỉ học để phụ giúp gia đình, tục tảo hôn, nhiều em học lực học yếu, nhà ở xa, dịch bệnh kéo dài…
Riêng về mù chữ, thống kê năm 2021, tổng dân số độ tuổi từ 15-60 tuổi là 464.394 người; trong đó số người biết chữ là 436.798 người, chiếm 94,06%. Người mù chữ tập trung chủ yếu ở vùng biên giới, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn của tỉnh.
Anh Lê Bá Cường, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, mầm non (Sở GD-ĐT) đề nghị các trường tăng cường hơn các giải pháp về xây dựng trường học thân thiện |
Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích sâu nguyên nhân cũng như thảo luận, đề ra các giải pháp phù hợp với các địa phương.
Theo bà Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Glong, nguyên nhân huyện Đắk Glong có tỷ lệ mù chữ nhiều là do học sinh nghỉ học nhiều, thiếu giáo viên, địa bàn rộng nên học sinh đi lại khó khăn, kinh phí thực hiện các lớp xóa mù chữ còn hạn chế.
Vì vậy, cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh bỏ học quay trở lại lớp học, huyện Đắk Glong phấn đấu mở một lớp xóa mù chữ ở mỗi xã. Chính quyền, ngành chức năng các cấp cần đầu tư thêm cơ sở vật chất, bổ sung thêm biên chế giáo viên để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn…
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn đề nghị các đơn vị trực thuộc, cơ sở giáo dục cần xem việc duy trì sĩ số học sinh là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm |
Ông Bùi Văn Út, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Nô cho rằng, để hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học cần tăng cường kết nối giữa nhà trường với gia đình, giáo viên với gia đình và học sinh; nắm bắt kịp thời các trường hợp học sinh có nguy cơ bỏ học để động viên, khích lệ và có hình thức hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời…
Kết luận hội thảo, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn nhấn mạnh, tình trạng học sinh bỏ học hiện nay chưa đến nỗi đột biến nhưng vẫn phải chú trọng, quan tâm để hạn chế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh bỏ học cao, trong đó có những nguyên nhân chủ quan như nhiều gia đình thiếu sự quan tâm tới con em; mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường chưa vững chắc; việc bố trí giáo viên chủ nhiệm chưa được liên tục...
Sau hội nghị này, các địa phương, đơn vị liên quan cần nghiêm túc triển khai các giải pháp đã được thống nhất. Riêng tỷ lệ mù chữ hiện nay các đơn vị cần thống nhất về cách tính độ tuổi, đối tượng phù hợp và triển khai nghiêm túc các nội dung, kế hoạch hàng năm đã ban hành.