Tuy Đức cần phát huy lợi thế đất đai, tài nguyên rừng trong quy hoạch

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 15:24, 27/10/2022

Ngày 27/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức để nắm bắt tình hình quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030.
Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Phạm Ngọc Ẩn trao đổi về một số nội dung trong phương án quy hoạch sử dụng đất của huyện

Theo Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Phạm Ngọc Ẩn, quy trình thủ tục rà soát, điều tra, khảo sát, xây dựng phương án, tổ chức lấy ý kiến quy hoạch sử dụng đất được tổ chức đầy đủ. Hồ sơ quy hoạch được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt, theo dõi và góp ý.

Quy hoạch của huyện Tuy Đức bám sát mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, Tuy Đức bám sát vào nội dung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chú trọng và ưu tiên phát triển các loại cây trồng có thế mạnh và trang trại chăn nuôi tập trung.

Trong phương án quy hoạch, đến năm 2030, Tuy Đức có trên 104.000ha đất nông nghiệp, hơn 7.500ha đất phi nông nghiệp. Tại buổi làm việc, huyện Tuy Đức đã kiến nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu về đất lâm nghiệp, đất an ninh và đất đô thị.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Quang Dần gợi mở một số vấn đề về nông lâm nghiệp tại Tuy Đức

Sở TN-MT đánh giá, Tuy Đức là một trong những địa phương thực hiện khá sớm công tác thực hiện quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu về đất đai chưa phù hợp với chỉ tiêu mà tỉnh phân bổ, cần phải tính toán, điều chỉnh phù hợp.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và các sở, ban, ngành cho rằng, Tuy Đức có nhiều lợi thế về đất đai, tài nguyên rừng. Những lợi thế này phù hợp để kêu gọi đầu tư nông nghiệp, phát triển kinh tế.

Do đó, Tuy Đức nên tích hợp các quy hoạch ngành, lĩnh vực để vừa tránh chồng chéo, vừa tạo động lực để khai thác tiềm năng của mình trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị huyện Tuy Đức phát huy lợi thế trong quy hoạch đất đai

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đánh giá, Tuy Đức là huyện biên giới, còn nhiều khó khăn. Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng hạ tầng cơ sở của huyện còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc khai thác các thế mạnh.

Quy hoạch đến năm 2030 là dài hạn, có ý nghĩa quan trọng trong 10 năm tới và tạo tiền đề đến năm 2050. Do đó, Tuy Đức cần tiếp thu các ý kiến góp ý của đoàn công tác để tính toán, bổ sung vào quy hoạch những lợi thế của mình để thuận lợi kêu gọi đầu tư, khai thác các tiềm năng có sẵn.

Quỹ đất của Tuy Đức khá dồi dào là lợi thế lớn của huyện để kêu gọi đầu tư, phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Diện tích đất rừng của Tuy Đức lớn, có thể phát triển kinh tế rừng, phát triển nông lâm kết hợp để tăng độ che phủ rừng.

Những lợi thế đó, Tuy Đức nên tích hợp cụ thể vào quy hoạch sử dụng đất. "Nếu có chiến lược cụ thể, chắc chắn Tuy Đức sẽ tạo ra sự đột phá từ nguồn lực này", đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2022 tới nay, Tuy Đức đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến thời điểm hiện tại, Tuy Đức có 12/14 chỉ tiêu kinh tế dự kiến đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả tích cực, Tuy Đức còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng…

Lê Phước