Quy hoạch Đắk Song tốt sẽ làm nền móng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 13:57, 03/11/2022

Ngày 3/11, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Song để nắm bắt tình hình quy hoạch sử dụng đất.

Đắk Song là một trong những địa phương triển khai các bước lập quy hoạch khá sớm. Việc lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tuân thủ các quy định của pháp luật và các chỉ tiêu sử dụng đất UBND tỉnh phân bổ.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Ngô Đức Trọng đề xuất điều chỉnh một số chỉ tiêu liên quan đến quy hoạch khoáng sản và quy hoạch 3 loại rừng

Theo phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, Đắk Song có tổng diện tích trên 80.600ha. Trong đó, đất nông nghiệp là hơn 74.000ha (chiếm gần 92%), đất phi nông nghiệp gần 6.500ha, đất chưa sử dụng gần 65ha.

Phương án quy hoạch sử dụng đất của Đắk Song được xây dựng dựa trên quy hoạch sử dụng đất giai đoạn trước và tình hình thực tế của địa phương. Quy hoạch đã tích hợp được các quy hoạch ngành, lĩnh vực và định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đề nghị Đắk Song rút kinh nghiệm từ những vi phạm về đất đai

Lãnh đạo huyện Đắk Song kiến nghị Đoàn công tác xem xét, góp ý một số nội dung liên quan đến công tác quy hoạch. Huyện đề nghị UBND tỉnh trình cấp trên xem xét, đánh giá trữ lượng khoáng sản (chủ yếu là bô xít) để làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch địa phương. Ngoài ra, huyện cũng kiến nghị một số chỉ tiêu liên quan đến đất rừng, phát triển đô thị…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên và lãnh đạo các sở, ngành đã có một số ý kiến gợi ý, góp ý cho Đắk Song trong phương án sử dụng đất.

Bí thư Huyện ủy Đắk Song K’Thanh khẳng định, huyện sẽ tiếp thu các gợi mở, góp ý liên quan đến quy hoạch

Các ý kiến đã chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai tại Đắk Song thời gian qua. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng gợi mở một số vấn đề liên quan đến quy hoạch khoáng sản và quy hoạch 3 loại rừng tại Đắk Song.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười mong muốn quy hoạch của Đắk Song phát huy được lợi thế và đi vào cuộc sống

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, quy hoạch sử dụng đất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu quy hoạch tốt giai đoạn đến năm 2030, Đắk Song sẽ có nền móng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn, bất cập của Đắk Song. Tuy nhiên, Đắk Song không vì thế mà đề xuất điều chỉnh nhiều chỉ tiêu không phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

Đặc biệt, Đắk Song tuyệt đối không được hợp thức hóa, đưa vào quy hoạch những vi phạm đã được cơ quan chức năng đã chỉ ra. Đắk Song có rất nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư.

Do đó, huyện cần ghi nhận ý kiến gợi mở, góp ý của đoàn công tác và cân nhắc, xem xét bổ sung để quy hoạch sử dụng đất hoàn chỉnh hơn.

“Chúng ta phải làm cho chất lượng. Quy hoạch sử dụng đất là quy hoạch cho sự phát triển chung. Do đó, quy hoạch phải có tính thực tiễn, khả thi và đi vào cuộc sống”, đồng chí Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Theo UBND huyện Đắk Song, từ đầu năm 2022 tới nay, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Trong 9/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội có thể đánh giá, có một số chỉ tiêu đạt khá như: thu ngân sách đạt 186 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 152%... Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều bất cập. Tình trạng phá rừng vẫn còn xảy ra.

Lê Phước