Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khảo sát kết quả thực hiện đổi mới việc học tập lý luận chính trị tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt
(LĐ online) - Sáng 18/6, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương do đồng chí Đoàn Văn Báu - Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường Đại học Yersin Đà Lạt để khảo sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Cùng tham dự hội nghị có đồng chí Lê Huy Nam - Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; đồng chí Phạm Thị Hồng Hải - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng; TS. Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Yersin Đà Lạt; TS. Phạm Đình Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin Đà Lạt; cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, các khoa đào tạo, các giảng viên Bộ môn Lý luận Chính trị – Khoa Cơ bản và đại diện sinh viên của trường.

Nội dung khảo sát tập trung vào việc đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong triển khai học tập lý luận chính trị; hiệu quả quán triệt, tổ chức thực hiện các chương trình lý luận chính trị trong nhà trường; chất lượng đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy; xây dựng, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, xác định và làm rõ những vấn đề còn tồn tại, cũng như lắng nghe các đề xuất giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận 94, gắn với Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Báo cáo tại hội nghị PGS.TS Phạm Hồng Phi - Trưởng Bộ môn Khoa học cơ bản, Trường Đại học Yersin cho biết: Các giáo trình mới đều được đổi mới về nội dung. Cụ thể, các nội dung lý luận được tích hợp, trình bày gọn, logic hơn, bám sát thực tiễn và sư phát triển của lý luận. Không trình bày cứng nhắc, tập trung làm rõ hơn bản chất của nguyên lý lý luận. Qua kiểm tra làm bài tập, thi kết thúc môn học, sinh viên đều nắm được nội dung cơ bản, rút ra được ý nghĩa và bước đầu biết vận dụng vào thực tiễn những vấn đề trong cuộc sống đặt ra. Biết đấu tranh phê phán những tư tưởng, luận điểm sai trái của các thế lực thù địch. Kết quả 90% đạt yêu cầu trở lên. Đội ngũ giảng viên đều được đào tạo chuyên sâu, đúng chuyên ngành. Việc nghiên cứu và triển khai giảng dạy thuận lợi và sâu hơn.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Hồng Phi, hiện nay việc giảng dạy lý luận chính trị vẫn còn gặp một số hạn chế như: một số giảng viên vẫn chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, còn chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết minh. Chưa phát huy tốt tư duy độc lập, sáng tạo của người học. Tính hấp dẫn, thu hút người học chưa cao. Một số sinh viên vẫn con ngại, lười học và thiếu tập trung nên nắm lý luận cơ bản chưa chắc, sự vận dụng liên hệ còn nhiều hạn chế.

Việc giảng dạy 5 môn lý luận chính trị của Trường Đại học Yersin Đà Lạt được đánh giá là phù hợp và được đổi mới, bắt kịp thực tiễn phát triển của giai đoạn hiện nay. Từ môn Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê nin được tách ra 3 môn lý luận Mác - Lê nin (Triết học Mác - Lê nin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị Mác - Lê nin) sẽ rõ hơn đối tượng, chức năng của từng môn học, cả giáo viên và học sinh đều nghiên cứu sâu hơn, vận dụng thực tiễn sát hơn. Môn đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam được thay thế bằng môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, cung cấp kiến thức toàn diện hơn và gắn với thực tiễn cách mạng tốt hơn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Báu đánh giá cao những kết quả mà thầy và trò Trường Đại học Yersin, đặc biệt là với mô hình của một ngôi trường tư thục đã đạt được trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 94-KL/TW. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện sự nghiêm túc, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, mà còn là nền tảng vững chắc để Nhà trường tiếp tục lan tỏa giá trị lý luận chính trị, xây dựng thế hệ trí thức trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, khẳng định vai trò tiên phong của đại học kỹ thuật trọng điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới.