Đắk Lắk sẵn sàng vận hành thử nghiệm đơn vị hành chính cấp xã mới
Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 16:39, 20/06/2025
Sáng 20/6, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch vận hành thử nghiệm đơn vị hành chính cấp xã mới.
Tại hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Thượng Hải công bố danh sách cán bộ lãnh đạo chủ chốt của 68 xã, phường mới của tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời quán triệt các chuyên đề liên quan đến hoạt động của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã (mới); quán triệt, hướng dẫn nội dung nhiệm vụ của Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng Ban xây dựng Đảng, Chánh văn phòng Đảng ủy xã, phường mới; nội dung liên quan đến nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và các cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, phường mới…

Theo Kế hoạch số 290 của Tỉnh ủy Đắk Lắk, việc vận hành thử nghiệm mô hình và tổ chức hoạt động chính thức chính quyền địa phương cấp xã tại 68 đơn vị hành chính mới trong hai ngày 25 và 26/6. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm bảo đảm các xã mới sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7.
Việc vận hành thử nghiệm sẽ diễn ra đồng loạt tại các xã, phường sau khi hoàn tất công tác sắp xếp. Mỗi xã sẽ tổ chức các phiên làm việc mô phỏng theo đúng cơ chế vận hành của chính quyền mới.
Cụ thể, sáng ngày 25/6 sẽ tiến hành vận hành mô hình Đảng ủy cấp xã; chiều cùng ngày là Ủy ban nhân dân cấp xã. Sáng 26/6 tiếp tục vận hành Hội đồng nhân dân xã và chiều là hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã cùng các tổ công tác do Tỉnh ủy thành lập.
Mục tiêu của đợt vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá toàn diện khả năng tổ chức, điều hành, xử lý tình huống thực tế của đội ngũ cán bộ trong bộ máy mới. Qua đó, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp khắc phục trước khi đưa mô hình vào hoạt động chính thức.
Để việc vận hành thử nghiệm mô hình và tổ chức hoạt động chính thức chính quyền địa phương cấp xã tại 68 đơn vị hành chính mới liên tục, không gián đoạn, từ ngày 21 đến 24/6, các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí trụ sở làm việc, hoàn thiện trang thiết bị, hệ thống văn phòng điện tử, phần mềm quản lý và phương án tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo.
Tại hội nghị, một trong những nhiệm vụ quan trọng được Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà quán triệt và yêu cầu khi cấp xã mới đi vào hoạt động chính thức cần vận hành bộ phận một cửa, một cửa liên thông và vận hành văn phòng điện tử thông suốt và hiệu quả.
Để vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông một cách thuần thục nhất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trước tiên phải nghiên cứu kỹ nội dung Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia và 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương hai cấp; các Bộ thủ tục hành chính được Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh công bố. Đặc biệt là các nội dung Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 về bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, để chủ động phản ứng nhanh với những vấn đề, tình huống mà người dân, doanh nghiệp đặt ra, nhất là trong những trường hợp phải làm việc trực tiếp.

Về vận hành một cửa, một cửa liên thông, hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đang sử dụng phần mềm một cửa điện tử - iGate do VNPT cung cấp. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã phải xây dựng các văn bản quy định về quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã theo hướng phải quy định rõ nguyên tắc là tiếp nhận tại một đầu mối duy nhất; quy trình phải minh bạch - trực tiếp; không để “sự can thiệp” làm ảnh hướng đến tiến độ xử lý các thủ tục hành chính; giám sát xử lý công việc nội bộ bằng hệ thống số.
Chức năng, nhiệm vụ của cán bộ tiếp nhận, trả kết quả gắn với trách nhiệm của cá nhân đối với từng nội dung, lĩnh vực, hồ sơ công việc; làm rõ trách nhiệm phối hợp giữa các phòng chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp xã; cơ chế phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.
Về nhân sự làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phải chọn cử, bố trí nhân sự tiếp nhận hồ sơ có trình độ chuyên môn vững vàng, thái độ thân thiện, đúng mực và kiểm soát được tâm lý tốt. Nhân sự phải được đào tạo nghiệp vụ một cửa một cách bài bản và phải sử dụng thành thạo hệ thống phần mềm một cửa.
Về cơ sở vật chất phải bảo đảm bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc; hệ thống phần mềm dùng chung... cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Đối với việc vận hành văn phòng điện tử, hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Idesk) để vận hành văn phòng điện tử. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải phân công công chức hoặc bộ phận chuyên môn kỹ thuật để phụ trách kỹ thuật đối với việc vận hành hệ thống và phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xử lý các sự cố kỹ thuật phát sinh. Đồng thời phải quy định rõ quy trình xử lý để phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cấu hình hệ thống theo đúng quy trình đã đề ra.
Căn cứ vào từng vị trí, chức danh công tác mà phân quyền truy cập khai thác, sử dụng thông tin của hệ thống dữ liệu cho phù hợp; tránh trường hợp thông tin dữ liệu được khai thác, sử dụng trái quy định.
Về nhân sự, căn cứ quy trình xử lý văn bản, nhân sự tại từng bước quy trình phải được tập huấn và nắm rõ về chuyên môn, nghiệp vụ để xử lý tại quy trình được giao phụ trách.
Về phương tiện làm việc, bộ phận văn thư phải được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc để thực hiện việc tiếp nhận văn bản đến, như máy tính, máy scan…; công chức lãnh đạo quản lý phải có chữ ký số để thực hiện xử lý văn bản.
Đối với cá nhân đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là người tiên phong, đi đầu, gương mẫu sử dụng các tiện ích của văn phòng điện tử; nhất là phải gương mẫu trong việc xử lý văn bản điện tử, ký số; hạn chế việc yêu cầu trình ký giấy hoặc in tài liệu giấy để nghiên cứu. Sự gương mẫu và quyết liệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là yếu tố then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bên cạnh đó, phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công chức sử dụng các tiện ích của văn phòng điện tử; kịp thời khen thưởng hoặc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức trong việc tham gia vào quá trình sử dụng, vận hành văn phòng điện tử. Phải gắn trách nhiệm sử dụng cá nhân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã với công tác lãnh đạo, điều hành. Kịp thời chỉ đạo xử lý ngay các vấn đề vướng mắc phát sinh để bảo đảm hệ thống luôn vận hành thông suốt, không bị gián đoạn…
Việc sắp xếp và đưa vào vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tinh gọn bộ máy, phục vụ nhân dân tốt hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng thành lập sáu tổ công tác theo dõi, hướng dẫn vận hành cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã mới và chỉ đạo tổ chức Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, bốn nội dung tập huấn tại hội nghị mang tính định hướng, hướng dẫn kỹ năng thực hiện nhiệm vụ ở từng vị trí lãnh đạo chủ chốt. Đối với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phân cấp, phân quyền từng vị trí công tác đã có các quy định cụ thể, đề nghị các cán bộ chủ chốt nghiên cứu kỹ để triển khai thực hiện. Thông qua hội nghị, khẳng định Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đồng hành cùng cán bộ lãnh đạo xã, phường mới nhằm vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung yêu cầu, cán bộ chủ chốt cấp xã cần cập nhật ngay và triển khai chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến tổ chức và hoạt động của cấp xã, phường mới; thời gian cùng hoạt động thống nhất từ ngày 1/7/2025 nên cần khẩn trương chuyển trạng thái hoạt động; nội bộ cán bộ cấp xã mới cần tôn trọng, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với nhau; nâng cao ý thức, trách nhiệm, hoạt động theo chế độ công vụ mới, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tỉnh sẽ quan tâm và có chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức đi công tác xa nhà.
“Nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với cán bộ chủ chốt xã, phường mới rất nhiều và quan trọng. Vì vậy, yêu cầu cán bộ chủ chốt xã, phường cần gần dân, sát dân, phục vụ và giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp; chủ động xốc vác trong thực hiện các nhiệm vụ với quan điểm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; gương mẫu trong sinh hoạt, công việc, sử dụng tài sản công, thái độ ứng xử với người dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ thiết kế các cơ chế giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã và kịp thời có biện pháp chấn chỉnh nếu có hạn chế, khuyết điểm, vi phạm”, đồng chí Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh.
Việc tổ chức Đại hội cấp xã, phường mới hoàn thành trước 31/7/2025; Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 hoàn thành trước 31/8/2025.