Pháp luật

Gia tăng cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực

Lê Phước 28/05/2025 8:03

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho nhiều người dân ở Đắk Nông nhằm mục đích lừa đảo.

Gần đây, nhiều người dân ở TP. Gia Nghĩa liên tục phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi điện mạo danh nhân viên điện lực. Nội dung các cuộc gọi thường là thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện hoặc thông báo phương thức thanh toán.

Các đối tượng này sau đó yêu cầu khách hàng kết bạn zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện. Họ còn gửi thêm đường link lạ và đề nghị khách hàng truy cập để thanh toán. Người gọi còn đe dọa sẽ cắt điện nếu không thực hiện theo yêu cầu.

a 352A3224
Một người dân ở TP. Gia Nghĩa phản ánh thường xuyên nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực

Theo phản ánh của người dân, phần lớn các cuộc gọi đều đến vào các giờ nghỉ trưa hoặc ngày cuối tuần. “Chúng tôi thỉnh thoảng vẫn nhận được những cuộc gọi điện giả danh để lừa đảo, trong đó có việc giả danh nhân viên điện lực. Các cuộc gọi này đến vào giờ nghỉ, ngày nghỉ khiến chúng tôi rất khó chịu. Đáng lo là số lượng cuộc gọi ngày càng tăng”, một người dân ở phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa cho hay.

Một người dân khác ở TP. Gia Nghĩa thì rất lo ngại vì việc rò rỉ thông tin cá nhân. “Sau khi họ giới thiệu vài câu thì chúng tôi đã nghi ngờ và kịp thời có biện pháp đề phòng. Điều chúng tôi nghi ngại là không biết vì sao họ có thông tin, địa chỉ và số điện thoại của mình”, người dân này cho hay.

Lãnh đạo Điện lực Gia Nghĩa thừa nhận, qua nắm bắt tình hình, số lượng cuộc gọi giả danh nhân viên ngành điện xuất hiện trên địa bàn ngày càng nhiều. Bản thân lãnh đạo đơn vị cũng là đối tượng bị các cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo. Bằng cách nào đó, các đối tượng có được thông tin khách hàng như số điện thoại, địa chỉ hợp đồng.

Chiêu trò mạo danh nhân viên điện lực lừa đảo không phải là điều mới. Người gọi điện vẫn có giọng điệu hỏi han, đưa ra thông tin của khách hàng và đề nghị xác nhận lại.

a IMG_5358
Điện lực Gia Nghĩa kiểm tra, xử lý sự cố điện trên địa bàn

Tiếp sau đó, các đối tượng này thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện và sẽ bị cắt điện nếu không thanh toán. Các đối tượng yêu cầu thanh toán qua mã QR hoặc đường link nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

“Nhiều cuộc gọi đến vào ngày thứ 6 và dọa dẫm cắt điện. Do lo sợ bị ngừng cung cấp điện vào cuối tuần nên nhiều người nhẹ dạ làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo”, lãnh đạo Điện lực Gia Nghĩa cho hay.

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, hiện có nhiều khách hàng sử dụng điện bị các đối tượng giả danh nhân viên của ngành gọi điện lừa đảo. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành điện và xâm hại trực tiếp đến tài sản của công dân.

Công ty Điện lực Đắk Nông khẳng định, ngành điện không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Hiện nay, điện lực đang sử dụng một ứng dụng chăm sóc khách hàng là EVNCP CSKH. Ứng dụng này giúp khách hàng tra cứu điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

a 352A3228
Ứng dụng duy nhất của Điện lực để tra cứu các thông tin liên quan tới khách hàng

Phía điện lực khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và nên thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh chính thống. Khách hàng nên chọn kênh thanh toán tiền điện an toàn như: hệ thống ngân hàng tự động, ví điện tử, ứng dụng chính thức của ngành điện, website của điện lực hoặc tại các phòng giao dịch của bưu điện, Viettel…

Khi nghi ngờ có cuộc gọi lừa đảo hoặc có bất kỳ thắc mắc về điện năng và các dịch vụ liên quan, Điện lực Đắk Nông khuyến cáo người dân liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc hoặc các phòng giao dịch của điện lực trên địa bàn. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần liên hệ, trình báo cơ quan công an gần nhất để được giải quyết.

Lê Phước