Giá thép hôm nay 16/5: Giá thép bật tăng cùng giá quặng sắt
Thương mại - Dịch vụ - Ngày đăng : 08:18, 16/05/2025
Giá sắt thép thế giới
Kết thúc phiên giao dịch 15/5, giá thép thanh kỳ hạn tháng 5 trên Sàn Thượng Hải tăng 0,79% (24 nhân dân tệ) lên mức 3.066 nhân dân tệ/tấn. Trên Sàn Đại Liên, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 tăng 0,25% (2 nhân dân tệ) lên mức 800 nhân dân tệ/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt trên Sàn Singapore tăng 0,4 USD lên mức 101 USD/tấn.
Giá quặng sắt bị hạn chế đà tăng do tâm lý thị trường thận trọng hơn sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu tín dụng. Cụ thể, các khoản vay mới từ ngân hàng tại Trung Quốc đã giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 4, khi cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ tiếp tục làm giảm khẩu vị thị trường.

Trong một diễn biến khác về nhu cầu tiêu thụ quặng sắt, tại Ấn Độ, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, quốc gia này đã nhập khẩu khoảng 2,88 triệu tấn quặng sắt (gồm cả dạng fines và pellets), tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Kallanish trích dữ liệu thương mại.
Dù Ấn Độ có trữ lượng quặng sắt tại khu vực miền Đông và miền Nam, công ty này được cho là nhập nguyên liệu từ Oman để cung cấp cho các nhà máy tại bang Maharashtra.
Do vậy, khối lượng nhập khẩu lớn nhất đến từ Oman và Australia, và JSW Steel là nhà nhập khẩu lớn nhất. Thị trường ghi nhận rằng JSW Steel bắt đầu tìm đến các nhà cung cấp nước ngoài vào cuối năm ngoái do nguồn cung trong nước bị gián đoạn. Mùa mưa kéo dài đã khiến nguồn cung bị thiếu hụt vào cuối năm 2024.
Trong năm tài chính 2024/2025 (kết thúc vào tháng 4/2025), Ấn Độ đã tăng sản lượng quặng sắt lên 289 triệu tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ, đạt mức cao kỷ lục, vượt qua cả kỷ lục trước đó được thiết lập trong năm tài chính 2023.
Trong đó, sản lượng quặng viên (pellets) ghi nhận 105 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Dù tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm, mức tăng này được thúc đẩy bởi sản xuất thép ổn định, việc sử dụng nhiều hơn quặng viên trong lò cao và sự mở rộng công suất trong nước.
Trong số các nhà sản xuất, JSW Steel dẫn đầu với sản lượng 27 triệu tấn (+8%), trong khi AM/NS India giảm 14% do xuất khẩu quặng viên sụt giảm hơn 55% so với năm trước. Ngược lại, Tata Steel tăng sản lượng 16% nhờ vào dây chuyền mới ở Kalinganagar.
Trong năm tài chính 2025/2026, sản lượng quặng viên dự kiến sẽ tiếp tục tăng, nhưng nhu cầu từ thị trường quốc tế và việc phát triển các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành thép sẽ đóng vai trò then chốt.
Giá thép trong nước
Ngày 15/5, nhiều doanh nghiệp thép trong nước điều chỉnh tăng giá bán với mức tăng cao nhất là 200 đồng/kg.
Cụ thể, Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức (VGS) thông báo điều chỉnh tăng 200 đồng/kg đối với thép cây và 150 đồng/kg đối với thép cuộn tại thị trường miền Bắc và miền Trung. Mức giá mới được áp dụng từ ngày 15/5.
Theo VGS, nguyên nhân tăng giá là do giá phôi thép và nguyên vật liệu tăng dù doanh nghiệp đã rất nỗ lực nhằm ổn định giá bán trên thị trường.
Cùng ngày, Tập đoàn Hòa Phát cũng phát đi thông báo tăng 200 đồng/kg với thép cây và 150 đồng/kg với thép cuộn, chưa bao gồm VAT. Việc tăng giá áp dụng tại thị trường miền Bắc.
Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cũng điều chỉnh tăng 200 đồng/kg với thép cây các loại; 150 đồng/kg với thép cuộn và thép rút dây các loại. Phạm vi áp dụng trên toàn quốc.
Ngày 14/5, Công ty Thép Pomina (POM) công bố tăng 100 đồng/kg cho cả thép cây và thép cuộn. Trước đó, ngày 9/5, các doanh nghiệp cũng đã có một đợt tăng giá thép với mức tăng cao nhất là 150 đồng/kg.
Theo chuyên gia thị trường nhận định, đợt điều chỉnh giá lần này diễn ra trong bối cảnh thị trường thép đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Trên thị trường châu Á, giá thép HRC chủ yếu tăng sau thỏa thuận thương mại của Mỹ, Trung Quốc. Giá phôi thép và cốt thép cũng đã tăng trong bối cảnh giảm căng thẳng thuế quan.
Phó chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam Trần Bá Việt cho biết, do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và lạm phát nên các nhà sản xuất buộc phải tăng giá thép. Việc này sẽ góp phần làm tăng suất vốn đầu tư công trình, nhất là các công trình cầu, cống trong hạ tầng giao thông vận tải. Nếu các dự án đã đấu thầu, thì nhà thầu bị giảm lợi nhuận hoặc bị lỗ, sức khỏe doanh nghiệp suy giảm.