Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

ĐBQH Trần Thị Thu Hằng: Cần “bịt lỗ hổng pháp lý" về quảng cáo

Đ. Diệu 10/05/2025 14:27

ĐBQH Trần Thị Thu Hằng cho rằng để dần xử lý triệt để các vấn đề quảng cáo giả, quảng cáo sai sự thật, chúng ta cần tiếp tục rà soát, đánh giá các hạn chế, bất cập hiện hữu để “bịt lỗ hổng pháp lý”...

Tham gia thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 10/5, Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH Đắk Nông đã góp ý sâu nhiều nội dung về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

z6586646066864_fbb7c35c78b453e454cf03055363280e.jpg
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012, nhằm góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có ngành quảng cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quảng cáo trong thực tế tổ chức thực hiện hiện nay; góp phần xây dựng thị trường quảng cáo ở Việt Nam phát triển.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện các vụ việc quảng cáo hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đúng thực tế hoặc thổi phồng công dụng sản phẩm như các vụ việc quảng cáo sữa giả của MC, Biên tập viên; vụ việc của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục... Mới đây nhất là sự việc được dư luận đặc biệt quan tâm về “lòng se điếu”.

Việc quảng cáo hàng hóa, sản phẩm hiện nay tập trung mạnh trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác, dẫn đến việc khó khăn trong quản lý và kiểm soát. Từ những hạn chế, tồn tại này, có thể nhận thấy các quy định của pháp luật về quảng cáo hiện hành và các quy định có liên quan cần tiếp tục được hoàn thiện và việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo năm 2012 trong thời điểm này là rất cần thiết.

Để dần xử lý triệt để các vấn đề như đã nêu ở trên, đại biểu Hằng đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá các hạn chế, bất cập hiện hữu để “bịt lỗ hổng pháp lý”, không để quảng cáo sai sự thật cũng như tiếp tục rà soát các hành vi nghiêm cấm, trách nhiệm của các bên có liên quan để xử lý vi phạm... Bên cạnh đó, cần một chế tài nghiêm khắc hơn đối với vấn đề này khi Bộ luật hình sự (sửa đổi) đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 và quá trình thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần ban hành các quy định về xử lý vi phạm hành chính đủ mạnh để xử lý.

Đ. Diệu