Hiệu quả giáo dục các trường tư thục ở huyện biên giới Đắk Nông
Phát triển các cơ sở giáo dục tư thục là một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác xã hội hóa của huyện Đắk Mil, góp phần giảm áp lực cho các trường công lập.
Mở rộng môi trường học tập chất lượng
Trường THCS và THPT Trương Vĩnh Ký là một trong những mô hình giáo dục tư thục nhiều cấp học của Đắk Mil. Trường được xây dựng khang trang, nhiều cây xanh, bóng mát, đầy đủ phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập đã trở thành nơi học tập, rèn luyện cho gần 900 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

Trường được thành lập năm 2018. Sau gần 7 năm hoạt động, quy mô trường đã mở rộng, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Hàng ngày, không khí học tập tại Trường THCS và THPT Trương Vĩnh Ký luôn rộn ràng, sôi nổi.
Các em học sinh tích cực học tập, tham gia phong trào thi đua, rèn luyện kỹ năng sống. Học sinh Bùi Nguyên Phát, lớp 7A4 chia sẻ: “Em ở xa nên học bán trú tại trường. Thầy, cô giáo luôn quan tâm, nhắc nhở em học bài. Dù xa nhà nhưng em không buồn vì tình cảm giữa thầy, cô giáo và bạn bè rất gắn bó”.
Học sinh Nguyễn Trúc Huyền, lớp 11 bày tỏ: “Em học ở trường từ lớp 6 đến nay đã hơn 6 năm. Điều em thích nhất là cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học thân thiện. Thầy, cô giáo giảng dạy dễ hiểu, gần gũi nên mỗi ngày đến trường đều rất vui”.
Học sinh Phạm Đăng Khôi, lớp 6A2 vui vẻ nói: “Em thích nhất là sau giờ học có thể chơi bóng đá với bạn bè trên sân trường rộng đẹp”.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trương Vĩnh Ký Trương Văn Đoài thế mạnh lớn nhất của trường là đội ngũ giáo viên chuyên môn vững vàng, giàu nhiệt huyết. Nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên; đồng thời tăng cường tiết học bổ trợ, tổ chức dạy tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.
“Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển toàn diện. Ngoài kiến thức, các em được rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, góp phần hình thành nhân cách, bản lĩnh vững vàng cho tương lai”, ông Đoài nhấn mạnh.
Đặc biệt, với chế độ bán trú, nội trú thuận lợi, học sinh có thể yên tâm học tập mà không phải lo lắng về đi lại, sinh hoạt. Đội ngũ nhân viên, cấp dưỡng tận tâm chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ của học sinh. Nhà trường tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của học sinh, giúp các em phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Sự phát triển vững chắc của Trường THCS và THPT Trương Vĩnh Ký đã dần khẳng định vai trò của trường tư thục trong giáo dục địa phương, ngày càng minh chứng hiệu quả của mô hình xã hội hóa giáo dục ở huyện Đắk Mil.
Cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục
Cùng với bậc học phổ thông, hệ thống trường tư thục ở bậc tiểu học trên địa bàn Đắk Mil từng bước khẳng định chất lượng. Nổi bật là Trường tiểu học Marie Curie ở xã Đức Minh (Đắk Mil). Dù mới thành lập được 4 năm đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh.

Năm học 2024 - 2025, trường thu hút hơn 350 học sinh theo học tại 11 lớp. Dưới sự dẫn dắt của tập thể giáo viên trẻ, năng động, học sinh học tốt, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử lễ phép.
Hiệu trưởng Trường tiểu học Marie Curie Nguyễn Thị Thiên Hương cho biết: “Ngay từ khi thành lập, trường xác định mục tiêu truyền thụ kiến thức, hình thành nhân cách, phát triển kỹ năng cho học sinh. Chúng tôi chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tích cực lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính, giáo dục đạo đức vào bài giảng hàng ngày. Nhà trường luôn mong muốn học sinh không chỉ học tốt mà còn biết yêu thương, sẻ chia, cư xử văn minh”.

Để tạo môi trường giáo dục toàn diện, trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa như các cuộc thi vẽ tranh, kể chuyện, thể dục thể thao… Các em được khuyến khích tham gia hoạt động nhóm, rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể, từ đó hình thành sự tự tin, bản lĩnh ngay từ bậc tiểu học.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, xã Đức Minh, có con học tại Trường tiểu học Marie Curie nhận xét: “Con tôi học tại đây đã 3 năm. Tôi rất hài lòng vì cháu tiến bộ rõ rệt về học lực, tự tin, lễ phép. Thầy, cô giáo quan tâm học sinh”.
Giảm tải và nâng cao chất lượng giáo dục
Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Mil, hiện toàn huyện có 10 trường tư thục trên tổng số 48 trường học, với hơn 3.200 học sinh theo học. Các trường tư thục đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, kỷ cương, văn minh, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh.

Ông Trần Văn Vượng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đắk Mil nhìn nhận: “Sự phát triển của hệ thống trường tư thục đã góp phần tích cực giảm áp lực tuyển sinh cho các trường công lập, đồng thời giảm gánh nặng đầu tư ngân sách Nhà nước. Đây là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh dân số tăng nhanh, nhu cầu học tập ngày càng cao”.
Những năm qua, huyện Đắk Mil luôn chú trọng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục. Các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư trường học đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng… Nhờ đó, nhiều trường tư thục ra đời, bổ sung thêm nguồn lực quan trọng cho sự nghiệp giáo dục địa phương.
Thực tế cho thấy, mô hình trường tư thục không chỉ giảm áp lực sĩ số lớp học, tình trạng thiếu giáo viên tại trường công lập, mà còn tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các trường nâng cao chất lượng giáo dục. Các trường tư thục chú trọng giáo dục kỷ luật, kỹ năng sống, xây dựng môi trường học tập thân thiện, từ đó tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.
Ông Vượng nhận định: “Hệ thống trường tư thục là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục huyện nhà. Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT tiếp tục tham mưu đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư thêm trường tư thục ở những địa bàn còn thiếu cơ sở giáo dục. Qua đó đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.
Huyện Đắk Mil hiện có 48 trường học, trong đó có 10 trường tư thục. Tổng số học sinh theo học tại các trường tư thục là hơn 3.200 em ở các cấp học.