Thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp để hưởng chính sách

Chính sách - Ngày đăng : 20:08, 19/04/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn trình tự thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp tại quyết định 967

Trình tự thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp mới nhất

Trình tự thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp mới nhất (Hình từ Internet)

Trình tự thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp mới nhất

Theo Quyết định 967/QĐ-BNNMT năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn trình tự thủ tục công nhận người lao động có thu nhập thấp gồm các nội dung cụ thể như sau:

(1) Trình tự thực hiện

- Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Bước 2: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Ban Chỉ đạo rà soát cấp xã tổ chức xác định thu nhập của người lao động trên cơ sở khảo sát thu nhập của hộ gia đình theo Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 07/2021/TT-BLĐTBXH (được sửa đổi tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 02/2022/TT-BLĐTBXH) từ ngày 15 hằng tháng.

- Bước 3: Niêm yết, thông báo công khai kết quả tại trụ sở xã trong thời gian 05 ngày làm việc, tổ chức phúc tra trong thời gian 03 ngày làm việc (nếu có khiếu nại).

- Bước 4: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận danh sách người lao động có thu nhập thấp theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 30/2025/NĐ-CP trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bắt đầu rà soát. Trường hợp không đủ điều kiện theo quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mẫu số 02

(2) Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ

- Thành phần hồ sơ: Giấy đề nghị xác định người lao động có thu nhập thấp theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 30/2025/NĐ-CP.

Mẫu số 01

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

(4) Thời gian giải quyết: Quyết định công nhận danh sách người lao động có thu nhập thấp: 15 ngày kể từ ngày bắt đầu rà soát (rà soát kể từ ngày 15 hằng tháng).

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người lao động.

(6) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp xã.

(7) Người có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã.

(8) Tên mẫu đơn, tờ khai: Giấy đề nghị xác định người lao động có thu nhập thấp theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 30/2025/NĐ-CP.

(9) Lệ phí: Không.

(10) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận danh sách người lao động có thu nhập thấp theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 30/2025/NĐ-CP.

Mẫu số 02

(11) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không quy định.

(12) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính

- Nghị định 30/2025/NĐ-CP ngày 24/02/2025 sửa đổi bổ sung Nghị định 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

- Quyết định 24/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025.

- Thông tư 07/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 và mẫu biểu báo cáo.

- Thông tư 02/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi bổ sung Thông tư 07/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 và mẫu biểu báo cáo.

Xem thêm tại Quyết định 967/QĐ-BNNMT năm 2025.

Lê Quang Nhật Minh