Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh

Chính sách - Ngày đăng : 14:50, 15/04/2025

Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh là nội dung được quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 năm 2025.

Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh

Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh (Hình từ Inetrnet)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025.

Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 sắp xếp đơn vị hành chính do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành

Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh 

Theo đó. tại Điều 14 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 thì chuyển đổi giấy tờ, con dấu cho cá nhân, tổ chức trong sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 được thực hiện như sau:

- Việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, cụ thể:

- Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

- Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.

- Việc cấp, sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Chính phủ.

Lưu ý:

- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc nhập tỉnh với tỉnh để hình thành tỉnh mới hoặc nhập tỉnh với thành phố trực thuộc trung ương để hình thành thành phố trực thuộc trung ương mới theo định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm giảm số lượng, tăng quy mô đơn vị hành chính, mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

- Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 là việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm có số lượng, quy mô phù hợp, cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành chính cùng cấp thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là phường; trường hợp sắp xếp xã, thị trấn thì đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp là xã.

Trên dây là nội dung về “Chính thức không cần phải đổi lại giấy tờ nếu chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn khi sáp nhập tỉnh”

Xem thêm tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 có hiệu lực từ ngày 14/4/2025.