Thanh tra NHNN chỉ ra nhiều vấn đề tại Sacombank chi nhánh Bình Dương và Bến Cát

Thuế - Tài chính - Ngày đăng : 10:56, 07/03/2025

Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Dương vừa công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Bình Dương và Chi nhánh Bến Cát.

Theo kết luận thanh tra, NHNN phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, đặc biệt liên quan đến thẩm định khách hàng, kiểm soát dòng tiền sau giải ngân và quản lý rủi ro tín dụng.

Tại Sacombank Bình Dương vẫn còn tồn tại, hạn chế, cần phải rà soát để khắc phục, chỉnh sửa nhằm giảm thiểm các rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt động cho vay. Cụ thể, phương án vay vốn của khách hàng chưa thể hiện đầy đủ nội dung: tổng nguồn vốn cần sử dụng, chi tiết các loại nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh và nguồn trả nợ. Một số hồ sơ vay vốn chưa được thu thập hoặc thu thập không đầy đủ, phù hợp với hồ sơ vay vốn, hồ sơ pháp lý của khách hàng. Việc thẩm định phương án, dự án sử dụng vốn vay chưa chặt chẽ, chưa thu thập đủ chứng từ chứng minh thu nhập, phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu của khách hàng. Một số tồn tại khách liên quan đến thỏa thuận cho vay.

Tại Sacombank Bến Cát, chi nhánh thực hiện giải ngân vào tài khoản thanh toán của khách hàng và chưa kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay sau giải ngân dẫn đến một số hồ sơ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay chưa phù hợp hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích.  Một số chứng từ chứng minh mục đích vay là hóa đơn bán lẻ giá trị lớn, không phù hợp theo quy định. Thẩm định chi phí trả nợ chưa đầy đủ, chưa đánh giá tổng thể nghĩa vụ tài chính của khách hàng tại các tổ chức tín dụng khác. 

Ngoài ra, tại chi nhánh còn tiềm ẩn rủi ro khi cấp tín dụng cho khách hàng có một số chỉ tiêu về tình hình tài chính các năm liền kề không tốt; ký phụ lục hợp đồng thế chấp với nội dung bảo đảm tối đa 100% giá trị tài sản, cao hơn tỷ lệ phê duyệt.

Thanh tra NHNN chỉ ra nhiều vấn đề tại Sacombank chi nhánh Bình Dương và Bến Cát
Một số khách hàng có tình hình tài chính kém vẫn được Sacombank chi nhánh Bến Cát phê duyệt vay vốn.

Về việc chấp hành quy định phòng, chống rửa tiền và hoạt động ngoại hối tại Sacombank Bình Dương, thanh tra phát hiện một số giao dịch chuyển tiền chưa được cán bộ nghiệp vụ kiểm tra đầy đủ thông tin khách hàng, tuy nhiên các thông thông tin này cũng đã được hệ thống quét tự động bằng chương trình AML Express trước khi thực hiện,

Theo kết luận thanh tra, các nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng tại Sacombank Bình Dương và Bến Cát chủ yếu đến từ tình hình kinh tế biến động, tác động đến năng lực tài chính của khách hàng, làm giảm khả năng trả nợ đúng hạn. Chính sách kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế của khách hàng thường xuyên thay đổi nên khi tiếp nhận đề xuất của khách hàng, đặc biệt với khách hàng cá nhân chưa được sâu sát và chặt chẽ. Ngoài ra, một số khách hàng trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi vẫn duy trì thói quen giao dịch tiền mặt, không có chứng từ chứng minh doanh thu, gây khó khăn cho ngân hàng trong quá trình thẩm định phương án vay.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân chủ quan cũng được chỉ ra như: một số bộ phận cán bộ chưa quan tâm và sâu sát trong khâu thu thập tài liệu chứng minh nội dung thẩm định, kiểm tra, giám sát khoản vay của khách hàng; chưa chú trọng công tác thẩm định, kiểm soát dòng tiền sau giải ngân; đặc biệt chưa theo dõi chặt chẽ mục đích sử dụng đối với các khoản vay các nhân sau khi giải ngân vào tài khoản thanh toán; thiếu biện pháp quản lý nguồn thu bằng tiền mặt của khách hàng.

Để khắc phục, NHNN yêu cầu Sacombank Bình Dương và Bến Cát triển khai ngay các biện pháp cụ thể như rà soát, bổ sung đầy đủ hồ sơ chứng từ vay vốn; kiểm soát chặt chẽ dòng tiền sau giải ngân để đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích; đánh giá lại các khoản vay có rủi ro cao, điều chỉnh chính sách tín dụng phù hợp. Đồng thời, ngân hàng cũng cần rút kinh nghiệm trong việc ký phụ lục hợp đồng thế chấp để đảm bảo tuân thủ quy định phê duyệt và tăng cường kiểm tra đối chiếu tài liệu khách hàng, hạn chế rủi ro tín dụng.

Ngoài ra, NHNN khuyến nghị Sacombank Bến Cát cần xây dựng lại các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng, đặc biệt với các khách hàng có lịch sử tài chính không ổn định nhằm đảm bảo an toàn hệ thống.

Trung Anh