Tổng hợp 07 nội dung quan trọng về sáp nhập tỉnh và không tổ chức cấp huyện tại Kết luận 127
Chính sách - Ngày đăng : 15:43, 05/03/2025
Tổng hợp 07 nội dung quan trọng về sáp nhập tỉnh và không tổ chức cấp huyện tại Kết luận 127 (Hình từ internet)
Tổng hợp 07 nội dung quan trọng về sáp nhập tỉnh và không tổ chức cấp huyện tại Kết luận 127
Bộ Chính trị, Ban Bí thư có Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là 07 nội dung quan trọng về sáp nhập tỉnh, xã và không tổ chức cấp huyện tại Kết luận trên:
(1) Lộ trình hoàn thành đề án sáp nhập tỉnh, xã và bỏ cấp huyện
Đây là nội dung đáng chú ý nhất tại Kết luận 127-KL/TW năm 2025. Cụ thể, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt các nội dung được giao, bao gồm việc:
Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn.
Đồng thời, giao đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể theo lộ trình như sau:
Thời gian | Nội dung cần thực hiện |
Chậm nhất ngày 09/3/2025 | Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng |
Chậm nhất ngày 12/3/2025 | Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương |
Trước ngày 27/3/2025 | Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư |
Trước ngày 07/4/2025 | Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) |
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng yêu cầu xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trung tuần tháng 4/2025.
(2) Lộ trình xây dựng đề án bỏ Tòa án, Viện Kiểm sát cấp huyện
Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Toà án nhân dân tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng các đề án, tờ trình Bộ Chính trị về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện, báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
(3) Xây dựng đề án về tiếp tục sắp xếp tổ chức Quân đội(trong đó có tổ chức của cơ quan quân sự cấp huyện)
Về vấn đề này, Ban chấp hành Trung ương giao Quân uỷ Trung ương căn cứ Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức Quân đội phù hợp (trong đó có tổ chức của cơ quan quân sự cấp huyện), chủ động đề xuất thời gian báo cáo Bộ Chính trị theo tiến độ của Kết luận này.
(4) Tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, huyện
Theo nội dung tại Mục 7 Kết luận 127-KL/TW năm 2025, nêu rõ tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện.
Sau Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể.
(5) Đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng và trình BCH Trung ương trước 09/04/2025
Tại nội dung yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ban Tổ chức Trung ương; Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương; Đảng ủy Chính phủ; Đảng ủy Quốc hội; Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan trong quá trình chuẩn bị các đề án, chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung:
- Điều lệ Đảng,
- Quy định về thi hành Điều lệ Đảng,
- Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng,
- Quy định về đại hội đảng bộ các cấp,
- Quy định về kết thúc hoạt động của đảng bộ cấp huyện và các quy định, hướng dẫn của Đảng có liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hệ thống tổ chức đảng ở địa phương.
Báo cáo Bộ Chính trị theo tiến độ chung, trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 09/4/2025 (cho phù hợp tiến độ hoàn thiện tờ trình Trung ương).
(6) Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp chậm nhất ngày 30/6/2025
Cũng tại nội dung về rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Đảng ủy Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp.
Phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này là các vấn đề về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, báo cáo Bộ Chính trị vào đầu tháng 3/2025 để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025;
Thời gian hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến phápchậm nhất ngày 30/6/2025.
(7) 08 luật được nghiên cứu sửa đổi trước ngày 30/06/2025, bổ sung chính sách với cán bộ công chức khi tinh gọn bộ máy
Bên cạnh việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng và Hiến pháp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội (theo phạm vi, lĩnh vực) chủ trì, chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tư pháp, Đảng ủy Ủy ban Pháp luật và Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật dưới đây:
(i) Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
(ii) Luật Cán bộ, công chức;
(iii) Luật Thanh tra;
(iv) Luật Quy hoạch;
(v) Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân;
(vi) Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
(vii) Luật Tổ chức toà án nhân dân;
(viii) Luật Tổ chức viện kiểm sát nhân dân.
Ngoài ra, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về các luật liên quan, các văn bản, nghị định về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương và xử lý tài sản nhà nước sau sắp xếp tổ chức bộ máy ở địa phương, báo cáo Bộ Chính trị theo tiến độ chung và hoàn thành sửa đổi, bổ sung pháp luật chậm nhất ngày 30/6/2025.
Trên đây là nội dung về “Tổng hợp 07 nội dung quan trọng về sáp nhập tỉnh và không tổ chức cấp huyện tại Kết luận 127”.
Quy định đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:
(i) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
(ii) Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện);
(iii) Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã);
(iv) Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
Tùy theo điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đơn vị hành chính cấp huyện tại các đảo, quần đảo (sau đây gọi chung là hải đảo) có thể không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã.
Trong đó, về tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính được quy định như sau:
- Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại các điểm (i), (ii) và (iii) nêu trên là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
Trường hợp Quốc hội có quy định về việc không tổ chức cấp chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính cụ thể thì chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính đó là Ủy ban nhân dân.
- Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, huyện, xã.
- Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phường, thị trấn.
- Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.