Học thêm ở Đắk Nông - Bài toán cho phụ huynh và nhà quản lý
Mặc dù có khuyến khích hạn chế dạy thêm, học thêm, tuy nhiên phụ huynh vẫn mong muốn cho con đi học thêm vì nhiều lý do khác nhau.
Áp lực kiến thức, thi cử
Qua khảo sát, có nhiều ý kiến trái chiều đối với việc học thêm, dạy thêm. Nhiều phụ huynh đồng tình nhưng nhiều phụ huynh, nhất là bậc tiểu học và THCS lại cho rằng, việc không dạy phụ đạo ở trường sẽ gây khó khăn cho phụ huynh.
Chị Ng.T.H. ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức. TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Vợ chồng tôi đặc thù công việc bận rộn, nhà không có ông bà, người lớn nên các cháu học xong chính khóa buổi sáng, buổi chiều phải cho đi học phụ đạo ở trường vừa để củng cố kiến thức các môn, vừa yên tâm khi con có người trông. Khi nghe cô giáo thông báo sẽ không dạy phụ đạo ở trường nữa, vợ chồng tôi lại phải liên hệ các trung tâm, những ai có thể dạy ở ngoài để gửi con. Tuy nhiên, việc đưa đón con rất vất vả vì học ở ngoài, giờ giấc khác nhau”.

Còn chị Ng.T.H. có con học lớp 8, một trường THCS trên địa bàn TP. Gia Nghĩa cho biết, phải cho con đi học thêm để con theo kịp bạn bè. Theo chị H, cuối năm học lớp 7, con chị nằm trong số 10 học sinh có điểm thấp nhất lớp. Nhà trường yêu cầu gia đình và học sinh cam kết có thành tích tốt hơn trong năm lớp 8. Nguyên nhân con học yếu là do không đi học thêm nên tiếp thu bài chậm hơn những học sinh đi học thêm. "Vì sợ con tự ti, tôi phải cấp tốc đi tìm thầy, cô giáo dạy các môn. Có môn thuê gia sư, có môn đi học ở trung tâm... chi phí bỏ ra khá lớn nhưng tôi không còn lựa chọn nào hợp lý hơn”.
Ngoài áp lực cho con học để theo kịp bạn bè, nhiều phụ huynh chia sẻ, chương trình giáo dục mới triển khai hiện nay, dù có nhiều điểm mới giúp học sinh linh hoạt hơn nhưng với khối lượng kiến thức, cách kiểm tra, đánh giá ngày càng phức tạp nên phải cho con tham gia các lớp học thêm mới làm được.
Tương tự, dù con đang học lớp 5 và hiện vẫn có quy định cấm dạy thêm, học thêm ở ngoài, chị Ng.T.H.Nh, phụ huynh tại thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil vẫn cố gắng tìm các lớp học thêm sau giờ học chính khóa cho con. Chị Nh cho hay: "Bài vở trên lớp của con khá nhiều và khó. Tôi nghĩ chỉ học ở trường thôi là chưa đủ. Tôi muốn con đi học thêm để nắm chắc kiến thức và nâng cao. Năm sau con xét tuyển vào các trường THCS cạnh tranh rất lớn nên việc học thêm là rất cần thiết".

Chị Ng.T.A, phụ huynh có con học lớp 11 tại TP. Gia Nghĩa cho biết: "Tôi muốn con đỗ vào các trường đại học như mong muốn nên buộc phải cho con đi học thêm, ôn dần kiến thức thì mới có cơ hội cạnh tranh với học sinh của các tỉnh có điều kiện. Ngoài môn Toán học thuê gia sư về dạy, tôi cho con học thêm các môn như Tiếng Anh, Văn học tại trung tâm. Sang năm lớp 12 chắc số lượng môn học thêm của con phải tăng lên nữa để ôn thi tốt nghiệp”.
Nhiều phụ huynh khác đồng tình với quan điểm này, cho rằng chương trình học hiện nay quá nặng, cùng với áp lực thi cử căng thẳng buộc họ phải tìm giải pháp học thêm cho con. "Học thêm bây giờ là nhu cầu của đại đa số phụ huynh và học sinh. Tất cả các bạn trong lớp của con đều tham gia học thêm”, chi T.A. cho hay.
Tăng cường quản lý dạy thêm
Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho rằng, nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh là có thật. Nhiều phụ huynh mong muốn con em mình có cơ hội tiếp cận các lớp học chất lượng để nâng cao kiến thức, đáp ứng các yêu cầu thi cử.
Trong thời gian vừa qua, ngành Giáo dục đã ghi nhận một số hiện tượng tiêu cực liên quan đến việc dạy thêm, học thêm, chẳng hạn như việc giáo viên tự ý tổ chức dạy thêm không đúng quy định; học sinh bị ép buộc phải tham gia các lớp học thêm ngoài mong muốn. "Đây là vấn đề cần được xử lý nghiêm túc, ngành Giáo dục đang nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo đảm hoạt động dạy thêm, học thêm diễn ra đúng theo quy định, công bằng và không gây áp lực cho học sinh", ông Thành thông tin.

Hiện nay, Sở GD-ĐT Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các trung tâm và cá nhân tổ chức dạy thêm để bảo đảm tuân thủ đúng quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về quản lý dạy thêm học thêm. Mọi hoạt động dạy thêm phải được đăng ký và cấp phép đầy đủ, đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, trình độ giáo viên và số lượng học sinh trong mỗi lớp.
Sở GD-ĐT tăng cường hướng dẫn cụ thể cho các giáo viên và cơ sở dạy thêm về quy trình đăng ký theo quy định của Thông tư 29 tránh được những hệ lụy tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình tổ chức dạy thêm. "Chúng tôi yêu cầu tất cả các cơ sở dạy thêm và giáo viên phải tuân thủ quy định đăng ký dạy thêm nghiêm túc. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý", ông Thành nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thành, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT do Bộ GD-ĐT ban hành có hiệu lực từ ngày 14/2/2025 đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, đặc biệt là quy định về việc không được thu tiền học thêm trong nhà trường. Theo thông tư, từ ngày 14/2/2025, chỉ có ba trường hợp cụ thể được phép tham gia dạy thêm trong nhà trường: học sinh có kết quả học tập chưa đạt, học sinh được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi, và học sinh lớp cuối cấp có nguyện vọng ôn thi.
Sở GD-ĐT khuyến khích phụ huynh khi có nhu cầu cho con học thêm hãy lựa chọn các trung tâm dạy thêm được cấp phép, có uy tín và chất lượng. Việc này giúp bảo đảm con em họ được học tập trong môi trường an toàn, được giảng dạy bởi giáo viên có chuyên môn và không phải chịu áp lực từ các lớp học thêm không đúng quy định.
Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông
Thời gian tới, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát, thanh tra thường xuyên đối với các cơ sở dạy thêm để bảo đảm việc chấp hành đúng quy định của pháp luật. Ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ và lựa chọn những cơ sở dạy thêm uy tín, tránh rơi vào tình trạng tiêu cực.