Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Y tế Đắk Mil nỗ lực khẳng định thương hiệu

Ngô Đồng 24/01/2025 10:24

Năm 2024 được xem là dấu mốc quan trọng đối với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Mil khi được nâng lên hạng II, đánh dấu những nỗ lực không ngừng của đơn vị trên hành trình chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới

Để được nâng lên hạng II, cả một thời gian dài, tập thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên TTYT Đắk Mil đã luôn nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh. Từ lộ trình phát triển nâng hạng, hiện tại, TTYT Đắk Mil đã được đầu tư xây dựng khang trang, với gần 200 giường bệnh và trang bị tương đối đầy đủ các loại máy móc, thiết bị y tế cần thiết cùng các phòng chuyên môn kỹ thuật như phòng mổ, phòng sinh, phòng hồi sức, phòng X-Quang, phòng thực hiện các thủ thuật, kỹ thuật…

_dsc8059.jpg
Nhiều kỹ thuật mới đã được Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil áp dụng

Với trang thiết bị ngày càng hiện đại, TTYT Đắk Mil đã triển khai nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi; phẫu thuật kết hợp xương các loại; phẫu thuật nội soi về tiêu hóa, cấp cứu bụng; phẫu thuật mổ lấy thai, cắt tử cung toàn phần qua ngã âm đạo; xét nghiệm các chức năng tuyến giáp (T3, T4, TSH)… Trung tâm đã có 5/5 khoa tổ chức chăm sóc người bệnh toàn diện, với gần 1000 bệnh nhân nội trú được chăm sóc cấp 1…

Theo ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc TTYT Đắk Mil, được nâng lên hạng II là cột mốc đánh dấu bước khởi đầu vững chắc của trung tâm trong quá trình xây dựng và phát triển. Thời gian qua, trung tâm đã khẳng định thương hiệu bằng việc không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt được một số kết quả quan trọng như: đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh; xây dựng quy trình khám chữa bệnh (KCB), phác đồ điều trị; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh và triển khai thực hiện xanh-sạch-đẹp.

Riêng về nguồn nhân lực, đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, y, bác sĩ đi đào tạo sau đại học với các chuyên ngành như: tổ chức quản lý y tế, hồi sức cấp cứu-chống độc, ngoại chấn thương chỉnh hình, nhi, truyền nhiễm, ngoại tổng quát. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu nhân lực theo định hướng phát triển của đơn vị, trung tâm còn cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo chạy thận nhân tạo, phụ mổ, siêu âm tổng quát, điện tim…

_dsc7327.jpg
Hệ thống máy xét nghiệm được Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil quan tâm đầu tư

Qua đó, chất lượng dịch vụ y tế được tăng lên, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao cho người dân trên địa bàn. Khi nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm đã góp phần giảm chuyển viện, giảm tải cho tuyến trên và giảm chi phí, gánh nặng cho người dân. Người bệnh có thêm sự hài lòng, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định kinh tế gia đình, bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Điều này cũng phù hợp mục tiêu phát triển của ngành Y tế tỉnh và đòi hỏi của thực tiễn khi người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Tỉ lệ hài lòng đạt cao

Từ việc nâng hạng, năm 2024, TTYT Đắk Mil đã đạt được nhiều kết quả cao trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Chất lượng KCB cũng như tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế ngày càng được nâng cao. Các loại dịch bệnh như dịch sốt xuất huyết, sốt rét được phát hiện sớm, kịp thời khống chế, không có dịch lớn xảy ra. Hoạt động dân số-kế hoạch hóa gia đình được duy trì và phát triển. Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, hoàn thiện và phát triển. Nhận thức của người dân về phòng bệnh cho bản thân được nâng cao.

_dsc7412.jpg
Người dân tin tưởng đến khám và điều trị tại TTYT huyện Đắk Mil ngày càng đông

Trong năm 2024, TTYT Đắk Mil đã đón 134.014 lượt người đến KCB, đạt 102,8% kế hoạch và tăng 9,35% so với năm 2023; trong đó có 10.568 bệnh nhân điều trị nội trú. Số giường bệnh đạt 185 giường, tăng 8%, với công suất sử dụng giường bệnh đạt 70%.

Đáng chú ý, TTYT Đắk Mil đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, với việc triển khai, nâng cấp phần mềm quản lý Hospitech. Cùng với sắp xếp, bố trí số giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị, nhân lực hiện có, trung tâm còn tổ chức đặt lịch hẹn khám đối với bệnh nhân bằng các hình thức: Qua điện thoại, qua trang tin điện tử hoặc các phần mềm kết nối để bảo đảm phục vụ chất lượng, hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi, tránh quá tải. Trung tâm cũng tăng cường vai trò và hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị trong việc xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, giám sát các hoạt động chuyên môn, kiểm soát các chỉ định nhập viện nội trú.

_dsc7298.jpg
Người bệnh ngoại trú tại TTYT huyện Đắk Mil đạt tỷ lệ hài lòng tại khoa Khám liên chuyên khoa chiếm 99,2%

Thực tế đã được chứng minh khi qua triển khai khảo sát năm 2024, người bệnh có sự hài lòng cao đối với TTYT Đắk Mil. Cụ thể, tỉ lệ người bệnh ngoại trú hài lòng tại Khoa khám liên chuyên khoa chiếm 99,2%; tỉ lệ người bệnh nội trú hài lòng tại Khoa khám lâm sàng chiếm 98,8%; tỉ lệ người bệnh nội trú hài lòng tại các khoa lâm sàn: Ngoại tổng hợp, Nội nhi nhiễm, Chăm sóc sức khỏe sinh sản/phụ sản, Y học cổ truyền chiếm 99,8%.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc TTYT Đắk Mil khẳng định: với những kết quả đạt được, trong năm 2025 và những năm tới, một trong những mục tiêu mà đơn vị đặt ra đó là không ngừng nâng cao chất lượng KCB, với việc tiếp tục triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để thu hút người bệnh.

_dsc7658.jpg
Tỉ lệ người bệnh nội trú hài lòng tại các khoa lâm sàn: Ngoại tổng hợp, Nội nhi nhiễm, Chăm sóc sức khỏe sinh sản/phụ sản, Y học cổ truyền chiếm 99,8%.

Cùng với đầu tư, phát triển các dịch vụ kỹ thuật mới như chạy thận nhân tạo, chụp CT-Scanner… Trung tâm nâng cao chất lượng điều trị nội trú, lấy người bệnh làm trung tâm thông qua tổ chức tốt công tác chăm sóc người bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý điều dưỡng. Trung tâm cũng duy trì KCB ngoài giờ hành chính vào các ngày nghỉ lễ, thứ 7 và Chủ nhật nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh mọi thời điểm.

Bên cạnh xây dựng các danh mục KCB từ xa, góp phần vào chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, trung tâm chủ động cập nhật, xây dựng phác đồ điều trị, quy trình chuyên môn phù hợp với tình hình bệnh tật tại địa phương theo hướng linh hoạt, cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như nhân lực thiếu, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa hoàn thiện, song với sự quan tâm kịp thời của ngành Y tế tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, nhân viên, TTYT Đắk Mil ngày càng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, tạo dựng niềm tin với người bệnh. Bên cạnh không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để tiếp tục được nâng hạng cao hơn, trung tâm tiếp tục nâng cao phong cách, thái độ phục vụ, thể hiện y đức của người thầy thuốc, không phụ lòng mong đợi của người dân

Ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil

Ngô Đồng