Thống đốc ra chỉ thị yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn thông tin hoạt động ngân hàng
Thuế - Tài chính - Ngày đăng : 13:26, 21/02/2025
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN, yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng năm 2025.
Chỉ thị nhấn mạnh việc thực hiện các chính sách, định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia; cũng như các biện pháp ứng phó với thách thức từ không gian mạng.
NHNN đã chủ động rà soát, ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Thời gian qua, chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể, mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động, mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, ngành cũng đang đối mặt với các rủi ro về an ninh thông tin, bao gồm các cuộc tấn công vào hệ thống, các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng và việc lợi dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích phi pháp.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được và vượt qua các thách thức, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025:
1. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số và bảo đảm an ninh thông tin theo các kế hoạch và chiến lược của ngành Ngân hàng, bao gồm Chiến lược phát triển công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán và đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số và an toàn thông tin, xây dựng đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác này.
3. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý rủi ro nhằm bảo đảm an toàn trong cung ứng và thực hiện các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ số.
4. Tăng cường hoạt động của Mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh mạng ngành Ngân hàng, nhằm nâng cao khả năng chia sẻ thông tin và ứng phó với các sự cố bảo mật.
5. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tài chính, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng số an toàn, đồng thời nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.
6. Thúc đẩy hợp tác, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.
Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, TCTD và tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo chức năng, trách nhiệm của mình.