Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp công dân
Ngày 22/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2025.
Công dân được tiếp là gia đình ông Phạm Tiến Hạnh, ở tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp. Ông Hạnh kiến nghị giải quyết 3 vụ việc.
Vụ việc thứ nhất là việc cấp sai vị trí trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Năm 2008, UBND huyện Đắk R’lấp cấp sổ đỏ cho ông Hạnh với diện tích 9.630m2 tại tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm.
Tuy nhiên, chỉ có gần 3.000m2 đất đúng thực tế vị trí gia đình ông Hạnh đang sử dụng. Hơn 6.000m2 đất còn lại có sự chồng lấn và phần đất này đang xảy ra tranh chấp với một người dân khác.
Vụ việc thứ hai liên quan đến nội dung ông Hạnh nhận sang nhượng 24.000m2 đất bằng giấy viết tay của một người dân địa phương vào năm 1992. Sau đó, gia đình ông liên tục sinh sống trên thửa đất và được UBND thị trấn Kiến Đức xác nhận chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú vào tháng 9/2007.
Vào năm 2018, gia đình ông Hạnh có đơn đề nghị gửi UBND huyện Đắk R’lấp cấp sổ đỏ tại khu đất trên. Tuy nhiên, chính quyền địa phương xác định thửa đất là đất chuyên dùng nên đã trả hồ sơ do không hợp lệ.
Nhưng sau đó, UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp cho một số trường hợp khác trên khu đất này. Điều này khiến gia đình ông Hạnh rất bức xúc, có đơn kiến nghị kéo dài.
Vụ việc thứ ba liên quan đến việc thất lạc sổ đỏ. Vào năm 2007, gia đình ông Hạnh mua 1 thửa đất đã được cấp sổ đỏ diện tích hơn 1ha (hai bên xác lập giấy viết tay).
Gia đình ông Hạnh gửi hồ sơ nhờ cán bộ địa chính thực hiện thủ tục sang tên nhưng cán bộ này đã làm thất lạc hồ sơ và bản gốc sổ đỏ. Do đó, gia đình ông Hạnh tới nay vẫn chưa thể thực hiện thủ tục sang nhượng.
Tại buổi tiếp dân, lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp đã báo cáo việc giải quyết các vụ việc kiến nghị của ông Hạnh. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng nêu quan điểm giải quyết các kiến nghị của công dân theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chia sẻ với những bức xúc của gia đình ông Hạnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh, việc tiếp công dân nhằm mục đích sớm tháo gỡ và giải quyết các vụ việc theo đúng quy định.
Đối với vụ việc thứ nhất, Nhà nước cấp nhầm vị trí trong sổ đỏ là do lỗi của Nhà nước. Tuy nhiên, do phát sinh tranh chấp với một người dân khác và đã hòa giải không thành nên đang chờ kết quả giải quyết của tòa án. Sau khi tòa án xử lý, chính quyền sẽ căn cứ vào đó để thực hiện.
Vụ việc thứ hai có tính chất phức tạp hơn nên Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì giải quyết. Đồng chí Hồ Văn Mười đề nghị gia đình ông Hạnh liên hệ trực tiếp Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn xử lý.
Liên quan tới vụ việc thứ ba, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp rà soát lại hồ sơ sổ đỏ mà ông Hạnh đang kiến nghị để trả lời rõ cho công dân. Riêng việc thất lạc hồ sơ mang tính dân sự, ông Hạnh có thể đề nghị cơ quan công an vào cuộc nếu cảm thấy mình bị lừa đảo hoặc bị ảnh hưởng quyền lợi.