Đề xuất quy định thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan khi sắp xếp bộ máy
Chính sách - Ngày đăng : 10:08, 10/01/2025
Bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý cho hoạt động của các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy
Theo dự thảo Nghị quyết quy định về việc xử lý một số nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy: Nghị quyết này quy định về việc xử lý một số nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy.
Nghị quyết này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây gọi chung là cơ quan) và cá nhân có liên quan.
Dự thảo Nghị quyết đề xuất 3 nguyên tắc: 1. Bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý cho hoạt động của các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy. 2. Bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan và xã hội. 3. Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục hành chính sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp bộ máy
Về việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan khi sắp xếp bộ máy, Điều 5, dự thảo quy định: Cơ quan nhận chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, không bị gián đoạn;
Thực hiện công bố thủ tục hành chính theo thẩm quyền;
Thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của mình và các hình thức phù hợp khác về việc thay đổi cơ quan thực hiện thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhận chuyển giao.
Trường hợp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy dẫn đến thay đổi trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục hành chính mà chưa sửa đổi ngay được các văn bản quy phạm pháp luật thì Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi quản lý nhà nước của mình ban hành hướng dẫn tạm thời để các thủ tục hành chính được thực hiện thông suốt, không bị gián đoạn.