Kinh tế

Hạ tầng giao thông Đắk Nông - Rộng mở những cung đường

Lê Phước 27/01/2025 08:54

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi nhận nỗ lực của Đắk Nông trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

Đổi thay trên những tuyến đường huyết mạch

Những ngày cuối năm, trên công trường tỉnh lộ 5, đoạn qua xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp lúc nào cũng nhộn nhịp. Trời đã bước vào mùa khô nên thời tiết cơ bản thuận lợi cho việc thi công. Tranh thủ các yếu tố thuận lợi, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để tăng ca trên công trường.

Tại khu vực đi qua khu đông dân cư xã Đắk Sin, việc thi công được triển khai theo hình thức cuốn chiếu. Sau khi nền đường được lu lèn ổn định, nhà thầu sẽ nhanh chóng triển khai thi công lớp bê tông nghèo, bê tông đầm lăn.

a1 IMG_0747
Máy móc thi công nhộn nhịp trên công trình nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 5

Tỉnh lộ 5 vừa được thi công nâng cấp, cải tạo, trong khi vẫn phục vụ việc đi lại. Việc thi công được đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm các yếu tố về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường.

Dự án cải tạo, nâng cấp cục bộ tỉnh lộ 5 được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt cuối năm 2021, thực hiện trong thời gian từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng, nâng cấp 13,5km tỉnh lộ 5 bằng ngân sách Trung ương.

a dji_fly_20241114_092030_754_1731568479591_photo_optimized
Nhà thầu tăng tốc thi công tỉnh lộ 5 trong dịp cuối năm 2024

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) tỉnh Đắk Nông cho biết, đến hết năm 2024, dự án thi công đạt trên 45% khối lượng.

Riêng về phần nền đường, chủ đầu tư đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu để hoàn thành cơ bản trong dịp cuối năm. Mục tiêu để người dân đi lại thuận lợi nhất trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Hai tuyến đường lớn nội tỉnh quan trọng khác là tỉnh lộ 2 và tỉnh lộ 3 cũng đang trong giai đoạn chạy nước rút. Mỗi tỉnh lộ được đầu tư 300 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn 2022 - 2025, do BQLDA tỉnh làm chủ đầu tư.

a3 IMG_0700 copy
Phần lớn mặt đường, nền đường tỉnh lộ 2 đã được thi công, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 2 đã hoàn thành 80% khối lượng trong năm 2024. Toàn bộ nền, móng mặt đường của 24km trên tuyến sẽ cơ bản hoàn thành việc thi công trước Tết Nguyên đán 2025.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 3, BQLDA tỉnh Đắk Nông đang đôn đốc các nhà thầu tăng tốc để hoàn thành nền đường, mặt đường của 27km/31km trước Tết Nguyên đán. Đoạn 4km còn lại đi qua khu vực đông dân cư, có mật độ lưu thông cao nên sẽ được thi công đầu năm 2025.

Với tiến độ hiện tại, BQLDA khẳng định, các dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ đều sẽ về đích đúng hẹn (trong năm 2025). Hai dự án tỉnh lộ 2 và tỉnh lộ 3 có khả năng hoàn thành sớm hơn kế hoạch vài tháng.

a2 IMG_0641
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 3 đang được tăng tốc

Năm 2024, Đắk Nông đã ưu tiên nguồn lực, bố trí gần 37,5 tỷ đồng để bảo trì các tuyến tỉnh lộ. Trong đó, hai công trình sửa chữa định kỳ quy mô lớn trên tỉnh lộ 4B và tỉnh lộ 6 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là hai tuyến đường quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng sâu, vùng xa.

Tại quốc lộ 14C, cả 4 dự án sửa chữa với tổng kinh phí 56,4 tỷ đồng đã hoàn thành trong năm 2024. Có 11,4km đường qua huyện Đắk Mil, Cư Jút hư hỏng nặng đã được cải tạo, nâng cấp.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Đắk Nông, trong kế hoạch năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ bố trí khoảng 55 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án sửa chữa 11,5km của quốc lộ 14C.

Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn bộ 47km của quốc lộ 14 từ huyện Đắk Mil đi tỉnh Đắk Lắk sẽ cơ bản hoàn thành việc sửa chữa. Không chỉ giúp việc đi lại thuận tiện, tuyến đường còn góp phần không nhỏ vào công tác quốc phòng, an ninh và bảo vệ rừng khu vực biên giới.

Phấn đấu vượt chỉ tiêu nhựa hóa toàn tỉnh

Nằm ở phía Nam khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông chỉ có duy nhất phương thức vận tải là đường bộ. Đường sắt, đường không chưa được xây dựng. Đường sông gặp khó khăn về địa hình nên khai thác không đáng kể.

Từ khi tái lập (ngày 1/1/2004) tới nay, tỉnh Đắk Nông luôn nhận được sự quan tâm từ Trung ương. Hạ tầng giao thông đã được đầu tư phát triển.

a IMG_1380
Hạ tầng giao thông của Đắk Nông từ năm 2004 tới nay đã có rất nhiều sự thay đổi

Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên việc đầu tư thiếu đồng bộ. Nhiều tuyến đường mở mới theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng. Quy mô, kết cấu, tải trọng đường còn hạn chế.

Nguyên nhân là do nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là rất lớn. Trong khi đó, nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn. Khi xác định chủ trương đầu tư các công trình thường bị hạn chế về quy mô, kết cấu.

Để phát huy lợi thế và thúc đẩy khát vọng phát triển, tỉnh Đắk Nông luôn xác định tầm quan trọng của việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Bởi kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông có đồng bộ thì mới đáp ứng được nhu cầu vận tải, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tăng khả năng cạnh tranh.

Tỉnh Đắk Nông xác định việc phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Đây là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện để bứt phá nhanh hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra tại Dự án Đường giao thông từ thị trấn Kiến Đức đi liên xã Kiến Thành - Nhân Cơ - Nhân Đạo
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra các công trình, dự án giao thông dịp cuối năm 2024

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá.

Đắk Nông đặt mục tiêu phấn đấu nâng tỷ lệ nhựa hóa chung đường toàn tỉnh lên 73%. Tỉnh đồng thời xác định đột phá chiến lược là kiến nghị Trung ương đầu tư xây dựng dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch về việc triển khai nghị quyết.

dji_0886.jpg
Bộ mặt giao thông (trong ảnh là đoạn quốc lộ 28 qua huyện Đắk Glong) đã có nhiều sự thay đổi đáng kể

Ngành GT - VT đã chủ động theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ đúng theo kế hoạch.

Qua 4 năm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết cấu hạ tầng giao thông của Đắk Nông đã có bước phát triển đáng kể. Một số dự án giao thông trọng điểm đã triển khai và mang lại những kết quả tích cực.

Các tuyến tỉnh lộ 2, 3 và 5 được nâng cấp, mở rộng, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Đến năm 2025, toàn bộ cả 3 tuyến tỉnh lộ này đều hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng. Dự kiến, toàn tỉnh Đắk Nông sẽ có 55% tuyến tỉnh lộ có quy mô 2 làn xe, đạt mục tiêu nghị quyết đề ra.

Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Nông được đầu tư, nâng cấp thường xuyên và có đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2020 - 2025, Đắk Nông được đầu tư để nâng cấp một số đoạn của tuyến quốc lộ 14C và quốc lộ 28, tạo ra động lực cho sự phát triển.

dji_0350.jpg
Qua gần 10 năm được nâng cấp, mở rộng, đường Hồ Chí Minh (Trong ảnh là đoạn qua TP. Gia Nghĩa) đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông

Theo Sở GT - VT Đắk Nông, trong nhiệm kỳ này, công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông các dự án lớn, thiết yếu đã được triển khai. Đường huyện, đường đến trung tâm xã, đường nội thôn được đầu tư, đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Chỉ tiêu nhựa hóa đường giao thông hàng năm từ 2021 - 2030 đều đạt so với kế hoạch đề ra. Riêng năm 2024, chỉ tiêu nhựa hóa đã vượt kế hoạch đề ra.

Dự kiến trong năm 2025, chỉ tiêu nhựa hóa toàn tỉnh sẽ tiếp tục vượt kế hoạch (dự kiến đạt 74% so với kế hoạch 73%), góp phần thay đổi tích cực diện mạo giao thông cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

info-bao in
Đồ họa: Việt Dũng

Một điểm nhấn quan trọng khác cho nhiệm kỳ này tại Đắk Nông chính là cao tốc. Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2024. Đây là con đường mơ ước của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết để thực hiện chủ trương của Quốc hội. Dự án do UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. Dự kiến, công trình sẽ khởi công năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2027.

a phat ngon ong son gtvt copy

Để chuẩn bị cho việc đầu tư cao tốc, Đắk Nông đã thành lập ban chỉ đạo, triển khai ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Tỉnh Đắk Nông đã sẵn sàng nhân lực, vật lực để bắt tay ngay vào các công việc liên quan khi dự án cao tốc triển khai.

Sau khi các tuyến tỉnh lộ lớn hoàn thành, đặc biệt là cao tốc được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

a phat ngon ong yen pct ubnd tinh

Hạ tầng giao thông giai đoạn này sẽ trở thành nền móng và bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Lê Phước