Giáo dục - Đào tạo

Trang trí lớp học - Khơi nguồn cảm hứng học tập cho học sinh

Nguyễn Hiền 06/01/2025 05:31

Trang trí lớp học là một trong những hoạt động mang tính sáng tạo và có tác động tích cực đến việc dạy và học trong các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Không gian học tập thân thiện

Không chỉ giúp lớp học trở nên sinh động, gần gũi hơn với học sinh việc tạo không gian học tập đẹp mắt còn góp phần kích thích sự hứng thú, tăng khả năng tiếp thu kiến thức.

img_6247.jpg
Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức được trang trí thu hút, đẹp mắt, điểm thêm những chậu cây xanh ở các góc cửa sổ

Tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa, việc trang trí lớp học luôn được chú trọng. Trường đã triển khai trang trí bằng cách trồng những chậu cây nhỏ xinh ở các góc cửa sổ, góc lớp học. Màu xanh của cây, lá làm cho không gian lớp học trở nên dễ chịu, gần gũi, tạo cảm giác thoải mái, giúp học sinh tập trung học tập hơn.

Việc trang trí còn giúp học sinh rèn luyện tính kỷ luật khi mỗi em được phân công chăm sóc, tưới cây. "Các em học sinh rất thích thú khi được tự tay chăm sóc những chậu cây của lớp mình. Điều này, giúp không gian lớp học thêm phần tươi mới, các em học được tinh thần trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường", cô giáo Nguyễn Thị Hương, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ.

img_5038.jpg
Lớp học Trường tiểu học Thăng Long, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa trang trí bằng những câu nói hay, 5 điều Bác Hồ dạy, những chậu cây cảnh nhỏ do học sinh tự chăm sóc

Các dãy hành lang, cửa sổ cũng được tô điểm bởi những chậu cây cảnh, cây hoa đủ màu sắc. Cảnh quan này làm đẹp cho trường học, giúp học sinh có không gian thư giãn sau những giờ học. Sự phối hợp hài hòa giữa màu xanh của cây lá và màu sắc rực rỡ của hoa tạo ra một môi trường học tập thân thiện, khơi gợi cảm hứng học tập không chỉ cho học sinh mà còn cho cả giáo viên.

Trang trí lớp học còn là cơ hội để học sinh phát triển các kỹ năng mềm, nhất là kỹ năng thẩm mỹ và sáng tạo. Nhiều trường tiểu học đã tổ chức các cuộc thi trang trí lớp học như: Lớp học mùa xuân, Góc học tập xanh, chủ đề lịch sử dân tộc, chủ đề về Ngày Nhà giáo Việt Nam… thu hút sự tham gia nhiệt tình của học sinh.

Tại Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, lớp học được trang trí theo chủ đề các mùa trong năm. Mỗi mùa có một góc trang trí riêng biệt với hình ảnh, màu sắc đặc trưng. "Chúng tôi khuyến khích học sinh tự do sáng tạo, từ việc chọn chủ đề, màu sắc đến cách sắp xếp không gian. Qua đó, các em rèn luyện thẩm mỹ, học cách làm việc nhóm, phát triển kỹ năng giao tiếp", bà Trịnh Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm thông tin.

Việc cùng nhau trang trí lớp học giúp học sinh phát triển kỹ năng, tạo cơ hội để thầy, cô và học trò hiểu nhau hơn. Tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, cô và trò đã cùng nhau trang trí lớp học với chủ đề "Lớp học thân thiện". Cô giáo và học sinh cùng chia sẻ ý tưởng, từ đó hình thành một không gian học tập thoải mái và gắn kết. "Mỗi khi lớp học có sự thay đổi, tôi cảm thấy không khí học tập trở nên mới mẻ hơn. Học sinh cảm thấy hứng thú, còn tôi thì cảm thấy công việc giảng dạy trở nên nhẹ nhàng hơn", cô giáo Nguyễn Thị Uyên, giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết.

img_3303.jpg
Giáo viên Trường mầm non Họa Mi ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa làm đồ dùng trang trí lớp học

Việc trang trí lớp học ở các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được thể hiện một cách đa dạng và phong phú, tạo không gian đẹp mắt, thân thiện. Mỗi góc trang trí giúp trẻ em học tập thông qua hình ảnh trực quan, sinh động. Theo hiệu trưởng một trường mầm non, trang trí lớp học luôn gắn với phong trào xây dựng trường học thân thiện, trường học hạnh phúc. Giáo viên thường linh hoạt trong việc sáng tạo cách trang trí phù hợp với lứa tuổi của từng khối lớp, đồng thời tự tay làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu tái chế để trưng bày trong lớp, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận kiến thức qua các chủ đề học tập.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông Lê Bá Cường trong những năm qua, việc trang trí lớp học đã trở thành một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trang trí lớp học không đơn thuần tạo nên không gian học tập thân thiện, còn mang lại những giá trị tích cực về mặt thẩm mỹ, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, tạo cảm hứng giảng dạy cho giáo viên.

img_3292.jpg
Một góc trang trí lớp học từ những đồ vật do giáo viên Trường mầm non Họa Mi ở xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa tự làm từ những nguyên liệu sẵn có

Không gian lớp học phải được thiết kế phù hợp với tâm lý, độ tuổi, nhu cầu của học sinh. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS chú trọng trang trí lớp học theo các chủ đề giáo dục, tạo điểm nhấn với những góc học tập sáng tạo. Điều này, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, trực quan, kích thích sự tò mò, ham học hỏi, nâng cao kỹ năng tự học. Ngoài ra, trang trí lớp học còn góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, văn minh, giúp các em học sinh có cảm giác thoải mái khi đến trường.

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh phong trào trang trí lớp học theo hướng sáng tạo, gắn liền với các chủ đề giáo dục. "Chúng tôi khuyến khích giáo viên và học sinh tham gia vào quá trình trang trí, từ đó xây dựng không gian học tập do chính các em sáng tạo nên, giúp phát triển khả năng làm việc nhóm và tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, các trường tận dụng nguồn tài nguyên từ các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường để trang trí lớp học, góp phần giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên", ông Cường thông tin.

img_4052.jpg
Góc trang trí đơn giản bằng hình ảnh ngộ nghĩnh và các chữ cái cũng giúp trẻ Trường mầm non Sơn Ca ở phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa hứng thú và học, ghi nhớ được hằng ngày

Ngành Giáo dục tiếp tục thúc đẩy hoạt động trang trí lớp học bằng việc tổ chức các cuộc thi theo chủ đề hàng năm, nhằm tạo sân chơi bổ ích, phát huy tính sáng tạo của học sinh và giáo viên. Các cuộc thi không dừng lại ở mức độ trang trí lớp học, còn kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Ngành Giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa. "Việc tạo ra không gian lớp học thân thiện phải đi đôi với sự cải thiện về cơ sở vật chất, bảo đảm cho học sinh có một môi trường học tập tốt nhất hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện", ông Cường nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền