Kinh tế

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thể điều chỉnh giảm chiều dài đoạn qua Đắk Nông

Lê Phước 25/12/2024 07:41

Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đang được kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến tại đoạn điểm đầu đi qua Đắk Nông.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội thông qua cuối tháng 6/2024. Dự án này dự kiến có chiều dài 128,8km, trong đó đi qua tỉnh Bình Phước 101km và qua Đắk Nông 27,8km.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc do UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước phụ trách 2 dự án thành phần về giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom, đoạn đi qua địa bàn tỉnh mình.

dji_0278.jpeg
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Đắk Nông

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Đắk Nông, vào cuối tháng 10/2024, UBND tỉnh Bình Phước đã ký thỏa thuận với liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư.

Hiện nay, liên danh nhà đầu tư đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1. Dự án thành phần ở Đắk Nông chưa thực hiện vì phụ thuộc vào tiến độ thực hiện dự án thành phần 1. Trong quá trình lập phương án thiết kế cơ sở đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đắk Nông, liên danh nhà đầu tư đã đề xuất 3 phương án triển khai.

Phương án tiền khả thi đã được phê duyệt xác định điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1796+400 đến Km1915+900. Tổng chiều dài tuyến qua Đắk Nông dài khoảng 15,3km với chi phí xây dựng 2.948 tỷ đồng.

mat-bang cao toc
Tổng diện tích dự kiến thu hồi để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

2 phương án còn lại có thiết kế tim tuyến dịch về hướng Tây so với phương án tiền khả thi từ 3,5 - 7,85km. Nếu dịch chuyển về hướng Tây, đoạn đường cao tốc qua địa phận Đắk Nông chỉ còn khoảng 11 - 12,53km. Chi phí xây dựng đoạn qua Đắk Nông sẽ giảm xuống còn từ 1.500 - 1.828 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án dịch chuyển điểm đầu tuyến cao tốc về hướng Tây nhằm bảo đảm tài chính và công tác triển khai giải phóng mặt bằng. Điều này đồng nghĩa với việc cao tốc đoạn đi qua Đắk Nông sẽ rút ngắn nhiều km so với phương án ban đầu.

Theo Sở GT-VT, việc thiết kế 3 phương án đầu tuyến qua Đắk Nông theo đề xuất của nhà đầu tư không làm thay đổi mục tiêu, quy mô của dự án cao tốc đã được Quốc hội phê duyệt.

Sở GT-VT đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông có ý kiến với UBND tỉnh Bình Phước và nhà đầu tư đề xuất dự án, đề nghị lập hồ sơ thiết kế cả 3 phương án nêu trên.

Qua đánh giá, so sánh các phương án này, nhà đầu tư đề xuất trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định và lựa chọn đầu tư.

Trong đó, Đắk Nông xem xét ưu tiên lựa chọn phương án đoạn đầu tuyến điều chỉnh về hướng Tây so với phương án tiền khả thi khoảng 3,5km (tương đương với điểm đầu tuyến dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1919+400, thuộc địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp).

daknong.jpg
Việc điều chỉnh hướng tuyến của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành nhằm bảo đảm tính khả thi trong giải phóng mặt bằng và triển khai dự án

Hiện Sở GT-VT đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án thiết kế cơ sở đầu tuyến.

Lãnh đạo Sở GT-VT Đắk Nông cho biết: Việc điều chỉnh điểm đầu tuyến vừa bảo đảm phương án tài chính và công tác giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần. Tuy nhiên, Đắk Nông sẽ bàn bạc kỹ lưỡng và lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành, đưa vào vận hành từ năm 2027. Theo quy hoạch, Đắk Nông có 261ha đất được thu hồi để triển khai dự án và đối ứng nguồn vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

Lê Phước