Thủ tục cấp chứng nhận hành nghề bảo quản, tu bổ di tích

Chính sách - Ngày đăng : 17:55, 20/12/2024

Công ty của bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh (Hải Phòng) được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề bảo quản, tu bổ di tích, có giá trị đến 18/6/2024. Do một số vấn đề về giấy tờ, đến ngày 22/11/2024, công ty mới gửi hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận, nhưng bị từ chối vì Giấy chứng nhận đã hết hạn từ 5 tháng trước.

Bà Hạnh hỏi, công ty của bà phải thực hiện thủ tục cấp lại hay cấp mới? Nếu nộp hồ sơ cấp mới thì công ty có phải nộp lại Giấy chứng nhận cũ đã cấp không? Trường hợp chứng chỉ cá nhân của công ty chỉ còn thời hạn 2 năm thì Giấy chứng nhận mới của Công ty sẽ là 2 năm theo chứng chỉ cá nhân hay 5 năm theo quy định?

Về vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời như sau:

Điều 17 Nghị định số 61/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh giám định cổ vật và hành nghề bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh quy định rõ việc cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề tu bổ di tích trong các trường hợp: 

"a) Bổ sung nội dung hành nghề; 

b) Hết hạn sử dụng; 

c) Bị mất hoặc bị hỏng".

Theo nội dung hỏi của bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, trường hợp Giấy chứng nhận hành nghề đã hết hạn (không bổ sung nội dung hành nghề, không bị hỏng) thì thực hiện việc cấp lại Giấy chứng nhận hành nghề theo quy định.

Điều 14 Nghị định số 61/2016/NĐ-CP quy định Giấy chứng nhận hành nghề được cấp cho tổ chức khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 14 (được sửa đổi tại Điều 2 Nghị định số 142/2018/NĐ-CP ngày 9/10/2018 sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Điều 15 Nghị định số 61/2016/NĐ-CP quy định: "Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao có thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận hành nghề đối với tổ chức hành nghề tu bổ di tích có trụ sở trên địa bàn". 

Khoản 4 Điều 16 quy định: "Giấy chứng nhận hành nghề có hiệu lực trong thời hạn 05 năm". 

Nghị định không quy định thời hạn có hiệu lực hành nghề của Giấy chứng nhận hành nghề với thời hạn có hiệu lực hành nghề của Chứng chỉ hành nghề trong hồ sơ đề nghị cấp.

Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 61/2016/NĐ-CP quy định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận hành nghề bao gồm: 

"a) Đơn đề nghị theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Danh sách người được cấp Chứng chỉ hành nghề quy định tại Điểm c Khoản 1, Điểm c Khoản 2, Điiểm c Khoản 3 và Điểm c Khoản 4 Điều 14 Nghị định này kèm theo bản sao Chứng chỉ hành nghề; 

c) Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy đăng ký kinh doanh". 

Theo đó, Nghị định số 61/2016/NĐ-CP không quy định nộp lại Giấy chứng nhận cũ đã được cấp khi cấp mới Giấy chứng nhận hành nghề.

Chinhphu.vn