Kinh tế

Trái cây OCOP Đắk Nông tất bật vào vụ tết

Lê Dung 17/12/2024 06:45

Các sản phẩm trái cây OCOP của Đắk Nông đang tất bật những đơn hàng để kịp cung ứng cho thị trường tiêu thụ trong dịp tết năm 2025.

Sẵn sàng các đơn hàng

Sản phẩm bưởi da xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao của HTX SangS Farm, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đang được tập trung chăm sóc để kịp phục vụ thị trường tết.

z6131874496503_01b5bebe9f20781adb229db640b4e2a3(1).jpg
HTX SangS Farm, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đang có 8ha bưởi đạt chuẩn VietGAP chuẩn bị cho thị trường tết năm 2025

Ông Ngô Xuân Hiếu, đại diện HTX cho hay, đơn vị hiện có 8ha bưởi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình chăm sóc, HTX luôn tuân thủ chặt chẽ các quy trình sản xuất và đầu tư hệ thống tưới tiêu, bón phân bài bản.

Sản phẩm của HTX hiện đang được chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh lên tận nơi để cắt về bán. Khoảng đầu tháng 12 âm lịch, HTX sẽ đồng loạt cho thu hoạch vườn bưởi. Dự kiến, tết năm nay, HTX sẽ cung ứng khoảng 20 tấn bưởi da xanh ra thị trường.

z6131874498119_8aeab83b0a377e6f0a3de3ca42d4ff46(1).jpg
Sản phẩm bưởi da xanh đạt chứng nhận OCOP 4 sao của HTX SangS Farm, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đang cung ứng cho nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh

“Hi vọng, với sự chuẩn bị mùa vụ chu đáo này, người tiêu dùng địa phương sẽ được lựa mua những sản phẩm chất lượng, tại chỗ với giá thành ổn định để đón tết”, ông Hiếu cho hay.

Không chỉ trái cây OCOP tươi, những sản phẩm đã qua chế biến cũng đang được các doanh nghiệp của Đắk Nông đẩy mạnh công suất để phục vụ tết.

Tại Công ty TNHH MTV Thương mại xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát, TP. Gia Nghĩa, các sản phẩm mít, xoài, măng cụt sấy thăng hoa đạt chứng nhận OCOP 4 sao cũng đang tất bật sản xuất.

Sơ chế măng cụt sấy thăng hoa tại Công ty TNHH MTV Thương mại- xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát
Sơ chế măng cụt sấy thăng hoa tại Công ty TNHH MTV Thương mại - xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát, TP. Gia Nghĩa

Doanh nghiệp vừa mới đầu tư một máy sấy thăng hoa với công nghệ hoàn toàn mới, trị giá gần 15 tỷ đồng để phục vụ kịp những đơn hàng cuối năm.

Thiết bị mới có công suất sấy gần 2 tấn/mẻ. Xưởng sản xuất cũng được đơn vị hoàn thiện theo tiêu chuẩn châu Âu, với mục tiêu hướng tới xuất khẩu vào năm 2025.

Giám đốc công ty Nguyễn Thị Ngọc Hương thông tin, doanh nghiệp đã chuẩn bị gần 100 tấn trái cây sấy để cung ứng cho thị trường tết năm nay. Nguyên liệu được công ty chủ động dự trữ sẵn trong kho. Nhờ đó, giá cả sẽ luôn ổn định khi tới tay người tiêu dùng trong dịp tết.

z6048811723172_cd1ae297a104f9d24a26c22833225a56(1).jpg
Trái cây tươi của Đắk Nông đang được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng

Ngoài phục vụ thị trường trong nước, những sản phẩm trái cây OCOP được sấy thăng hoa của doanh nghiệp cũng được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Đài Loan… với số lượng gần 40.000 túi trong mỗi lần xuất container hàng.

Hỗ trợ tăng chuỗi cung ứng

Những tháng cuối năm, các hoạt động xúc tiến thương mại đang được ngành Công thương Đắk Nông tập trung triển khai, nhằm kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Sản phẩm bơ được chứng nhận OCOP 3 sao của Hộ gia đình ông Hồ Văn Hoan, huyện Đắk Mil
Sản phẩm bơ được chứng nhận OCOP 3 sao của Hộ gia đình ông Hồ Văn Hoan, huyện Đắk Mil

Đắk Nông hiện có nhiều trái cây được gắn sao OCOP. Trong đó, nổi bật là một số sản phẩm như: sầu riêng, bơ, xoài, dưa lưới, cam…

Hiện nay, các sản phẩm trái cây OCOP này đều được hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm OCOP trái cây tươi còn gắn với mô hình du lịch trải nghiệm, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Năm 2024, ngành Công thương Đắk Nông thực hiện 6 đề án xúc tiến thương mại, với tổng kinh phí là hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP nói chung và trái cây OCOP của Đắk Nông nói riêng được tham gia tìm kiếm đối tác, mở rộng thị phần.

Sản phẩm măng cụt OCOP 3 sao của Trang trại Gia Ân, TP. Gia Nghĩa, tham gia giới thiệu tại các hội chợ
Sản phẩm măng cụt OCOP 3 sao của Trang trại Gia Ân, TP. Gia Nghĩa, tham gia giới thiệu tại các hội chợ

Nhiều sản phẩm đã tích cực làm mới để tham gia sâu vào các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó đã giảm được 30% chi phí sản xuất, quảng bá sản phẩm và tăng gần 50% lượng khách hàng so với tiêu thụ qua kênh truyền thống. Đây là cơ hội để các sản phẩm vươn xa chiếm lĩnh các thị trường.

Trong kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2025, ngành Công thương Đắk Nông đang đề xuất với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025.

Trong đó, tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ cho Đắk Nông thực hiện Đề án tổ chức Hội chợ Công thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông năm 2025 là hơn 1 tỷ đồng. Sở Công thương dự kiến xây dựng thêm 10 đề án khác, với tổng kinh phí thực hiện là hơn 3,9 tỷ đồng.

Lê Dung