Hưởng lương cao phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo
Đại biểu Quốc hội Đắk Nông Dương Khắc Mai cho rằng, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo.
Tham gia thảo luận tại hội trường, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (đợt 2) về dự án Luật Nhà giáo diễn ra ngày 20/11, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đắk Nông đề nghị cân nhắc việc bảo lưu các chế độ, chính sách của vị trí công việc cũ trong thời hạn tối đa 36 tháng để tương đồng với các chính sách về cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đại biểu Dương Khắc Mai, nhà giáo đã có rất nhiều chính sách ưu đãi theo dự thảo luật nên đề nghị bảo lưu các chế độ, chính sách trong thời hạn 6 tháng.
Bên cạnh đó, một số chính sách về bảo lưu các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức hiện hành được quy định bằng nghị định của Chính phủ. Do đó, để phù hợp, bảo đảm sự thống nhất trong các quy định, không luật hóa các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành, nên cần giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này. Ngoài ra, dự thảo luật cần nghiên cứu rà soát lại các quy định của dự thảo luật, cái nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì giao cho Chính phủ quy định, không đưa các nội dung không thuộc thẩm quyền của Quốc hội vào Luật.
Về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo, theo dự thảo luật, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đại biểu Dương Khắc Mai tán thành với quy định này nhằm tháo gỡ các khó khăn đối với nhà giáo và tính đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo.
Tuy nhiên, việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo. Bởi tầm quan trọng, vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo đối với nâng cao chất lượng giáo dục - yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển con người, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Trong thời gian vừa qua, đại đa số đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực, đạo đức, phẩm chất tốt thì bên cạnh đó, vẫn còn một số giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, để xảy ra những câu chuyện đáng buồn đến mức phải xử lý. Vì vậy, đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương thì trong quá trình thi hành luật cần phải có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhà giáo, từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nhà giáo, tận tâm, trách nhiệm với nghề nghiệp.
Tại điểm c, khoản 1, Điều 27 của dự thảo luật quy định: Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác. Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá quy định này cho phù hợp, trên quan điểm việc ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác chỉ áp dụng đối với Nhà giáo cấp học mầm non, chuyên biệt và nhà giáo công tác ở các vùng đặc thù, địa bàn khó khăn.
Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị hết sức cân nhắc về quy định: Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Bởi việc xếp lương lần đầu cần đặt trong hệ thống quy định về xếp lương của công chức, viên chức, phải bảo đảm sự đồng bộ với các ngành, nghề khác.