Vụ sụt trượt KCN Nhân Cơ - Xác định người chịu trách nhiệm chính
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cáo buộc đơn vị tư vấn phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sụt lún Khu công nghiệp (KCN) Nhân Cơ.
Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ (Dự án KCN Nhân Cơ) là dự án lớn, quan trọng của tỉnh Đắk Nông.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng trên 1.600 tỷ đồng, triển khai từ năm 2015, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.
Sau khi được giao nhiệm vụ, BQLDA đã lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đường Việt (Công ty Đường Việt) làm đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế dự án.
Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn được chọn làm đơn vị thi công.
Trong quá trình thi công Gói thầu 02XL “San nền và bảo vệ mái dốc” của Dự án KCN Nhân Cơ đã xảy ra tình trạng sụt trượt đất đắp. Từ năm 2018 - 2020, khu vực Gói thầu 02XL đã xảy ra 5 lần sụt trượt với quy mô rộng, thiệt hại hơn 55,6 tỷ đồng.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã trưng cầu giám định tư pháp hiện trường khu vực sụt trượt tại Gói thầu 02XL, Dự án KCN Nhân Cơ.
Tháng 10/2022, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông - Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) đã ban hành kết luận giám định tư pháp theo trưng cầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông.
Kết luận giám định nêu, Công ty Đường Việt là chủ thể chịu trách nhiệm chính dẫn đến việc xảy ra sụt trượt khối đất đắp tại Gói thầu 02XL của dự án.
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của công ty này không đưa ra dự báo mực nước ngầm bất lợi nhất trong khối đắp để tính toán ổn định; không tính toán ổn định khi sử dụng vật liệu đắp điều phối.
Công ty không tính toán ổn định độ lún; không có giải pháp thoát nước ngầm trong khối đất đắp; không có quy định các chỉ tiêu cơ lý để kiểm soát chất lượng vật liệu đắp…
Trong quá trình giám sát, đơn vị tư vấn không phát hiện thấy sự bất đồng nhất của vật liệu đất đắp đã được khuyến cáo trong các hồ sơ khảo sát kỹ thuật.
Tư vấn không đánh giá đúng nguyên nhân các đợt xảy ra sụt trượt có tính hệ thống, dẫn đến không đề ra được giải pháp điều chỉnh thiết kế phù hợp.
Đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, khẳng định: "Tư vấn đã thiết kế ra một sản phẩm lỗi". Chủ đầu tư, đơn vị thẩm định, phê duyệt chưa phát hiện lỗi để điều chỉnh. Thi công được thực hiện theo thiết kế nên việc xảy ra sụt trượt là điều tất yếu.
Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, việc khảo sát, thiết kế; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công Gói thầu 02XL, Dự án KCN Nhân Cơ đã xảy ra vi phạm.
Cơ quan CSĐT khẳng định, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều sự cố sụt trượt phần san nền, mái ta luy đất đắp trong quá trình thi công Gói thầu 02XL của dự án.
Trách nhiệm chính được xác định thuộc về ông Phạm Văn Cửu, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Đường Việt. Ông Nguyễn Thanh Hà, nguyên Trưởng Phòng Thiết kế 1, Công ty Đường Việt, chịu trách nhiệm với vai trò giúp sức cho ông Cửu.
Hành vi 2 người này đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn Công ty Đường Việt bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông cáo buộc là chủ thể chịu trách nhiệm dân sự chính trong vụ án.
Viện KSND tỉnh Đắk Nông cáo buộc Công ty Đường Việt phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hơn 55,6 tỷ đồng đối với sự cố sụt trượt tại Gói thầu 02XL, Dự án KCN Nhân Cơ.