Pháp luật

Sở Y tế Đắk Nông còn tồn tại trong tiếp công dân

Hoàng Thanh 14/11/2024 07:12

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa ban hành kết luận thanh tra công tác tiếp công dân (TCD), khiếu nại, tố cáo tại Sở Y tế và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục.

Chưa chú trọng khâu tiếp dân

Theo kết luận, trong giai đoạn 2021-2023, Sở Y tế có sự phân công thực hiện công tác TCD. Tuy nhiên, việc thực hiện còn nhiều vấn đề thiếu sót chưa được giải quyết.

img_8026.-doan(1).jpg
Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh Đắk Nông công bố quyết định kiểm tra công vụ Sở Y tế

Trước hết, Sở Y tế không bố trí địa điểm TCD riêng mà sử dụng chung phòng làm việc của Thanh tra sở tại tầng 2, trụ sở của đơn vị. Việc này chưa bảo đảm để phục vụ công tác TCD.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng chưa bảo đảm các quy định về địa điểm TCD. Cụ thể, chỉ có 8/13 đơn vị bố trí được địa điểm TCD.

Phần lớn các đơn vị bố trí nơi TCD chung với các phòng chuyên môn, phòng trực ban giám đốc, phòng làm việc của đoàn thể, không tạo được không gian thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo.

Việc phân công người TCD tại các đơn vị cũng chưa hợp lý. 5/13 đơn vị thành lập tổ TCD hoặc ban TCD, phân công nhiều người trực tiếp công dân là chưa bảo đảm cho nhiệm vụ TCD thường xuyên.

Sở Y tế không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về công tác TCD và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của UBND tỉnh. Giám đốc Sở Y tế không ban hành nội quy TCD riêng theo quy định.

Hiện 13/13 đơn vị trực thuộc Sở Y tế có ban hành nội quy, quy chế TCD, nhưng 7/13 đơn vị không công khai các nội quy, quy chế TCD.

img_8054-1-.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị

Trong kỳ thanh tra, Sở Y tế không xây dựng lịch TCD của người đứng đầu để niêm yết công khai tại địa điểm TCD. Qua thanh tra trong thời gian 3 năm (2021 - 2023), sổ TCD tại Sở Y tế không thể hiện việc người đứng đầu TCD. Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa trực thuộc Sở Y tế cũng không xây dựng lịch TCD của người đứng đầu.

Còn thiếu sót trong giải quyết khiếu nại

Trong giai đoạn thanh tra không phát sinh khiếu nại, tố cáo của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Y tế.

Thế nhưng, tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được xử lý, giải quyết đúng quy trình pháp lý.

Cụ thể, tại Trung tâm Giám định Pháp y có 1 vụ việc kiến nghị nội dung ông Nguyễn Đức Hảo, Giám đốc Trung tâm xem xét lại bản giám định tỷ lệ thương tật. Trung tâm đã ban hành Công văn số 15/CVTTPY ngày 8/11/2021 trả lời công dân về vụ việc.

Nội dung đơn là kiến nghị, không phải đơn khiếu nại. Tuy nhiên, Trung tâm Giám định Pháp y lại xác định là đơn khiếu nại. Do đó, trung tâm giải quyết đơn theo thủ tục khiếu nại.

Quy trình này lại không đúng với trình tự, thủ tục của Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

Giai đoạn 2021-2023, có 1 vụ việc tố cáo tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp và đã được đơn vị này xem xét giải quyết. Người tố cáo sau đó có đơn rút tố cáo, nhưng trung tâm không thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong giải quyết tố cáo theo quy định...

thong-tin-so-y-te-dak-nong-2-1-.jpg
Sở Y tế cần khắc phục các hạn chế, chú trọng hơn trong công tác TCD

Trước thực trạng trên, Thanh Tra tỉnh đề nghị Sở Y tế nhanh chóng khắc phục những tồn tại, khuyết điểm. Trong đó, Sở Y tế chủ động rà soát các nội dung tại địa điểm TCD để bổ sung, hoàn thiện theo quy định của Luật TCD.

Sở Y tế cần khắc phục các hạn chế, chú trọng hơn trong công tác TCD. Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế cần xây dựng lịch TCD và thực hiện TCD định kỳ theo đúng quy định...

Hoàng Thanh