Soạn bài Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 tập 2 trang 89 - Kết nối tri thức
Dựa vào những thông tin trong soạn bài Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 tập 2 trang 89 sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 10.
Câu 1 thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 tập 2 trang 89:
Nội dung:
Quan sát hình ảnh (trang 86) trong văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu và cho biết:
a. Những thông tin gì được cung cấp trong hình ảnh?
b. Các thông tin đó được trình bày như thế nào?
c. Tác dụng của hình ảnh này là gì?
Phương pháp trả lời
Hãy đọc kỹ lại văn bản "Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu".
Chú ý quan sát kỹ hình ảnh ở trang 86 để trả lời câu hỏi.
Chi tiết lời giải
a. Hình ảnh cung cấp thông tin về sự thay đổi kích thước của lỗ thủng tầng ozone trong khoảng thời gian từ năm 1979 đến 2019.
b. Thông tin này được thể hiện qua biểu đồ mô phỏng sự biến động kích thước của lỗ thủng theo từng năm, mỗi năm sẽ có sự thay đổi về diện tích của lỗ thủng, do đó, hình ảnh cũng thay đổi theo.
c. Mục đích của hình ảnh là làm cho thông tin trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung sự thay đổi của lỗ thủng ozone qua các năm.
Câu 2 thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 tập 2 trang 89:
Nội dung:
Quan sát sơ đồ và cho biết:
a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dụng những phương tiện nào khác?
b. Những phương tiện đó được trình bày như thế nào và biểu đạt thông tin gì?
c. Những phương tiện phi ngôn ngữ và những phương tiện ngôn ngữ trong sơ đồ có mối quan hệ với nhau như thế nào?
d. Những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ có tác dụng gì.
Phương pháp trả lời
Dựa trên yêu cầu của bạn, để viết lại nội dung về quan sát sơ đồ trang 89 và trả lời câu hỏi dựa vào kiến thức đã học về phương tiện phi ngôn ngữ, tôi sẽ trình bày lại câu hỏi và cách trả lời.
Chi tiết lời giải
a. Bên cạnh các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ còn kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ như hình vẽ, sơ đồ minh họa và ký hiệu chỉ dẫn.
b. Những yếu tố này được sắp xếp theo một trình tự nhất định, từ ngoài vào trong, để truyền tải thông tin về lộ trình chỉ đường dẫn du khách tới khu vực rừng hoa dã quỳ ở vườn Quốc gia Ba Vì.
c. Mối liên hệ giữa các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ trong sơ đồ là sự hỗ trợ qua lại, giúp người xem dễ dàng hiểu được chỉ dẫn. Để sơ đồ đạt hiệu quả cao, cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa lời văn và các yếu tố hình ảnh, ký hiệu.
d. Các phương tiện phi ngôn ngữ trong sơ đồ có tác dụng làm rõ hơn lộ trình và giúp du khách hình dung dễ dàng về đường đi đến rừng hoa dã quỳ, từ đó hỗ trợ họ trong việc di chuyển chính xác.