Mẹo vặt

Soạn bài Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu Ngữ Văn 10 tập 2 trang 70 - Kết nối tri thức

Văn Khoa 12/11/2024 21:41

Dựa vào những thông tin trong soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 10.

Nội dung và tóm tắt Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu Ngữ Văn tập 2 trang 70

Nội dung chính của Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

Trong những năm gần đây, vấn đề về lỗ thủng tầng ozone không còn gây lo ngại như trước, nhờ vào các nỗ lực toàn cầu trong việc phục hồi và bảo vệ lớp ozone. Tầng ozone hoạt động như một lớp lá chắn, bảo vệ Trái Đất khỏi hầu hết các tia cực tím nguy hại từ mặt trời. Khi các nhà khoa học phát hiện lỗ thủng tầng ozone vào những năm 1970, đây là một cảnh báo về sự thay đổi môi trường toàn cầu, nhưng lúc đó, con người chưa nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Mãi đến năm 1985, khi các nhà địa chất học xác nhận lỗ thủng ở Nam Cực đang ngày càng mở rộng, cộng đồng quốc tế mới bắt đầu chú trọng hơn đến việc phục hồi tầng ozone. Các nhà khoa học đã vào cuộc như những "thám tử", nghiên cứu và đưa ra các dữ liệu, từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục lỗ thủng. Điều quan trọng trong việc phục hồi tầng ozone là sự hợp tác toàn cầu, khi người dân các quốc gia cùng nhận thức được vấn đề và chung tay bảo vệ Trái Đất. Việc phục hồi tầng ozone đã trở thành một thành công nổi bật trong các nỗ lực toàn cầu.

Tóm tắt nội dung Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

Trong những năm gần đây, vấn đề lỗ thủng tầng ozone đã giảm bớt lo ngại nhờ vào nỗ lực toàn cầu trong việc phục hồi và bảo vệ nó. Tầng ozone là lớp bảo vệ Trái Đất khỏi tia cực tím có hại từ mặt trời. Mặc dù phát hiện lỗ thủng vào những năm 1970, con người chưa ý thức đầy đủ về sự nghiêm trọng của vấn đề. Đến năm 1985, khi lỗ thủng ở Nam Cực mở rộng, cộng đồng quốc tế mới bắt đầu hành động. Các nhà khoa học nghiên cứu và đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của sự hợp tác toàn cầu để bảo vệ Trái Đất. Việc phục hồi tầng ozone là một thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu trước khi đọc văn bản

Câu 1 ở trang 84 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Bạn có theo dõi tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận tin tức?"

Phương pháp trả lời

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và các thông tin thu thập được từ sách báo, hãy trả lời câu hỏi.

Chi tiết lời giải

Học sinh tự rút ra những thông tin từ quá trình theo dõi và tìm hiểu của bản thân.

Gợi ý: Theo dõi các chương trình thời sự trên truyền hình, như kênh VTV, hoặc các trang báo điện tử và mạng xã hội. Các chủ đề quan tâm có thể bao gồm các vấn đề liên quan đến kinh tế, chính trị, môi trường, hoặc các vấn đề tự nhiên khác.

Câu 2 ở trang 84 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Bạn biết gì về tầng ozone và đã bao giờ nghe về việc tầng ozone bị thủng?"

Phương pháp trả lời

Dựa trên kiến thức cá nhân hoặc thông tin thu thập được từ sách báo, mạng xã hội, hãy trả lời câu hỏi.

Chi tiết lời giải

Tầng ozone là một lớp khí nằm trong tầng bình lưu, bao bọc Trái Đất và chứa một lượng lớn ozone. Lớp này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Trái Đất khỏi hầu hết các tia cực tím nguy hiểm từ mặt trời. Chức năng chính của tầng ozone là bảo vệ sự sống trên hành tinh, bao gồm cả con người, động thực vật, khỏi những yếu tố có hại từ không gian bên ngoài.

Khi tầng ozone bị thủng, sẽ có nhiều tác động xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của con người và các sinh vật khác trên Trái Đất.

Một số báo cáo cho biết tầng ozone ở khu vực Nam Cực và Bắc Cực đã bị tổn hại, góp phần vào hiện tượng biến đổi khí hậu. Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm tầng ozone là sự thải ra quá mức các chất clo và brom trong các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

Vấn đề suy giảm tầng ozone hiện nay đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Vì tầng ozone có nhiệm vụ hấp thụ tia cực tím từ mặt trời, sự suy giảm của nó có thể làm tăng cường độ tia cực tím tiếp xúc với bề mặt Trái Đất, gây ra nhiều hệ quả tiêu cực, trong đó có nguy cơ gia tăng bệnh ung thư da.

Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu sau khi đọc văn bản

Câu 1 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao?"

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Ôn lại các kiến thức về văn bản thông tin trong phần Tri thức ngữ văn.

Dựa vào các thông tin có trong bài để trả lời câu hỏi.

Chi tiết lời giải

Nội dung chính của văn bản đề cập đến quá trình phục hồi tầng ozone được thực hiện trên toàn cầu.

Đây là thông tin thuộc lĩnh vực khoa học, bởi nó liên quan đến vấn đề toàn cầu, có sự tham gia của các nhà nghiên cứu khoa học, và thuộc ngành khoa học đời sống.

Câu 2 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản."

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Ôn lại các kiến thức về văn bản thông tin trong phần Tri thức ngữ văn.

Dựa trên nội dung được trình bày trong văn bản, đưa ra nhận xét về nhan đề và cách thức triển khai nội dung của bài viết.

Chi tiết lời giải

Nhan đề của bài viết ngắn gọn nhưng đã truyền tải đầy đủ thông tin về vấn đề chính được đề cập trong văn bản.

Về cách tổ chức nội dung: tác giả đưa ra vấn đề và phát triển nội dung theo một trình tự rõ ràng, mạch lạc, có sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ làm minh chứng. Văn bản được trình bày một cách hợp lý, dễ tiếp cận và dễ hiểu.

Câu 3 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Theo bạn, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ” và nỗ lực phục hồi tầng ozone là "cuộc chiến"?"

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Ôn lại kiến thức về văn bản thông tin trong phần Tri thức ngữ văn.

Lưu ý đến cách sử dụng ngôn ngữ và chi tiết liên quan đến các nhà nghiên cứu khoa học trong văn bản khi trả lời câu hỏi.

Chi tiết lời giải

Ngôn ngữ trong văn bản được sử dụng một cách đơn giản, súc tích và rõ ràng, phù hợp với đặc điểm của một bản tin.

Bạn có đồng ý với cách gọi các nhà nghiên cứu khoa học là "thám tử", "tuyến phòng thủ" và coi nỗ lực phục hồi tầng ozone là một "trận chiến"? Việc phục hồi tầng ozone là một quá trình kéo dài, đầy thử thách, đòi hỏi sự đóng góp của các nhà khoa học trong việc tìm ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề này.

Câu 4 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản."

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Ôn lại kiến thức về văn bản thông tin trong phần Tri thức ngữ văn.

Dựa vào nội dung và sự rõ ràng của các kí hiệu phi ngôn ngữ trong văn bản để đánh giá mức độ hiệu quả của chúng.

Chi tiết lời giải

Trong văn bản, kí hiệu phi ngôn ngữ được sử dụng là hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực trong giai đoạn 1979-2019. Việc sử dụng kí hiệu phi ngôn ngữ này rất hiệu quả, giúp tăng cường tính trực quan của thông tin, giúp người đọc dễ dàng hình dung và tiếp cận các số liệu và vấn đề được đề cập.

Câu 5 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy."

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Dựa vào cách tác giả triển khai nội dung, xác định quan điểm của tác giả và thảo luận về nó.

Chi tiết lời giải

Quan điểm chính của tác giả trong bài viết là việc phục hồi tầng ozone là một thành công đáng kể, phản ánh sự hợp tác toàn cầu trong việc bảo vệ Trái Đất.

Theo tác giả, vấn đề thủng tầng ozone là một thách thức nghiêm trọng mà không thể giải quyết chỉ bằng nỗ lực của một cá nhân hay tổ chức riêng lẻ. Quá trình phục hồi này là kết quả của sự hợp tác quốc tế và đã mang lại kết quả tích cực chỉ trong một thời gian ngắn, giúp tầng ozone gần như được phục hồi và cuộc sống con người đã trở lại bình thường.

Các nhà khoa học, được ví như những "thám tử", đã không ngừng nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gây ra thủng tầng ozone và đề xuất các giải pháp hiệu quả để khôi phục. Họ coi cuộc chiến phục hồi tầng ozone như một trận chiến dài hạn, và mỗi người dân trên hành tinh này chính là những chiến binh đang nỗ lực bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và cộng đồng khỏi những nguy cơ nguy hiểm.

→ Quan điểm của tác giả là hợp lý và đúng đắn, khi nhấn mạnh rằng thành công trong việc phục hồi tầng ozone chỉ có thể đạt được nhờ sự chung tay của cả thế giới.

Câu 6 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lí do dẫn đến sự thành công hay chưa thành công trong việc giải quyết những vấn đề ấy."

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ bài viết Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Dựa vào những kiến thức đã có hoặc thông tin đã nghe về các vấn đề toàn cầu đang được chú ý hiện nay để trả lời câu hỏi.

Chi tiết lời giải

Một trong những vấn đề đang được đặc biệt chú ý trên toàn cầu hiện nay và đòi hỏi sự chung tay của tất cả các quốc gia là vấn đề rác thải nhựa.

Rác thải nhựa là yếu tố chính góp phần vào ô nhiễm môi trường và tác động đến biến đổi khí hậu. Phần lớn rác thải nhựa hiện nay nằm trong chất thải rắn (CTR), và việc quản lý loại chất thải này không thể tách rời khỏi công tác quản lý chất thải nói chung. Đặc biệt, rác thải nhựa trong chất thải sinh hoạt (CTRSH) đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất.

Mỗi năm, thế giới phải đối mặt với khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa – tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số thế giới. Trong đó, hơn một nửa là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Nếu không được xử lý đúng cách, rác thải nhựa sẽ gây phát thải khí nhà kính, ảnh hưởng đến cả không khí và nước khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Việt Nam hiện xếp thứ 17 trong số 109 quốc gia có lượng phát thải nhựa lớn. Phương pháp xử lý chất thải sinh hoạt tại Việt Nam chủ yếu là chôn lấp, trong khi tỷ lệ tái chế và tái sử dụng rất thấp, chủ yếu phụ thuộc vào công tác thu gom phế liệu không chính thức.

Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể để giảm thiểu rác thải nhựa, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể áp dụng một cách toàn diện các giải pháp, và một bộ phận lớn người dân trên thế giới vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của rác thải nhựa. Điều này cho thấy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được sự đồng thuận và hành động toàn cầu trong việc xử lý vấn đề rác thải nhựa.

Câu 7 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất?"

Phương pháp trả lời

Đọc kỹ văn bản "Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu".

Đọc lại văn bản "Sự sống và cái chết".

Dựa vào những kiến thức và thông tin đã học được từ cả hai văn bản, hãy trình bày quan điểm của bạn về tương lai của nhân loại và Trái Đất.

Chi tiết lời giải

Về sự sống còn của nhân loại và Trái Đất: Tất cả các sinh vật trên hành tinh này, bao gồm con người, đều phải đối mặt với thử thách sinh tồn và cuộc chiến không ngừng nghỉ để bảo vệ sự sống. Sự sống và cái chết là một phần của quy luật tự nhiên, là chu trình không thể thay đổi. Con người luôn phải đấu tranh và nỗ lực hết mình để duy trì sự tồn tại.

Câu 8 ở trang 88 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Theo bạn, thế nào là một bản tin có giá trị?"

Phương pháp trả lời

Sau khi đọc kỹ văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu và ôn lại kiến thức về văn bản thông tin trong phần Tri thức ngữ văn, tôi nhận thấy một bản tin có giá trị không chỉ đơn giản cung cấp thông tin mà còn phải đảm bảo tính chính xác, dễ hiểu và có sức thuyết phục. Bản tin này cần phải truyền đạt rõ ràng các vấn đề quan trọng, sử dụng các dẫn chứng cụ thể và có chiều sâu, giúp người đọc nhận thức được tác động của sự kiện đối với cộng đồng và thế giới. Ngoài ra, một bản tin có giá trị cũng nên khơi gợi được sự quan tâm và hành động từ phía người đọc, từ đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong xã hội.

Chi tiết lời giải

Một bản tin có giá trị cần phải cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến một vấn đề hay sự kiện, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được các yếu tố quan trọng. Các thông tin trong bản tin phải được trình bày một cách mạch lạc, chính xác và khách quan, đồng thời có sức thuyết phục để người đọc cảm thấy tin tưởng và xác nhận độ tin cậy của những gì được cung cấp.

Phần kết nối đọc - viết

Nội dung câu hỏi: "Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.
".

Phương pháp trả lời

Rác thải nhựa hiện đang là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, gây ra những tác động tiêu cực đối với môi trường và hệ sinh thái. Mỗi năm, hàng triệu tấn nhựa được thải ra, đặc biệt là nhựa dùng một lần, làm gia tăng ô nhiễm đất, nước và không khí. Để đối phó với tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đề xuất, bao gồm việc giảm sản xuất nhựa, tăng cường tái chế, và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các quốc gia và tổ chức quốc tế đã bắt đầu áp dụng những quy định nghiêm ngặt về quản lý rác thải nhựa, đồng thời thúc đẩy nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với hành tinh. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự hợp tác mạnh mẽ và cam kết lâu dài của tất cả các quốc gia và người dân trên thế giới.

Chi tiết lời giải

Tiến sỹ Dương Thanh Nghị từ Viện Tài nguyên và Môi trường Biển đã chỉ ra rằng việc giảm thiểu rác thải nhựa không chỉ mang lại lợi ích trong việc bảo vệ cảnh quan và phát triển ngành du lịch mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của các sinh vật biển. Rác thải nhựa hiện là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng vấn đề này vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Mỗi năm, hơn 300 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường, tương đương với tổng trọng lượng của toàn bộ dân số thế giới, trong đó phần lớn là nhựa dùng một lần. Chất thải nhựa chủ yếu nằm trong chất thải rắn, đặc biệt là trong rác thải sinh hoạt, và là một trong những vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết. Dù nhiều quốc gia đã áp dụng các phương pháp thu gom và tái chế rác nhựa, việc đốt chất thải nhựa lộ thiên lại dẫn đến ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt là sự phát tán của carbon đen ở các khu vực đô thị lớn. Do đó, việc thay đổi cách thức quản lý nhựa, thông qua tăng cường tái chế và tái sử dụng, sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm nhựa, đồng thời giảm bớt việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và giảm lượng khí nhà kính phát thải. Để giải quyết vấn đề này một cách triệt để, sự hợp tác toàn cầu là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là sự phối hợp giữa các quốc gia khu vực Biển Đông, nhằm chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với những thách thức toàn cầu này.

Văn Khoa