Hình ảnh hàng ngàn người tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130 tại Đắk Lắk
Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 14:09, 08/11/2024
Sáng 8/11, Đại tá Trần Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Quân khu V, cho biết hiện lực lượng phòng không không quân, quân sự, chính quyền địa phương đang tham gia tìm kiếm tại vị trí nghi máy bay Yak-130 rơi ở xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).
Lực lượng chức năng đã tỏa ra các hướng tìm kiếm máy bay Yak-130 nghi rơi ở VQG Yók Đôn |
"Tổng các lực lượng lên đến hàng ngàn người. Anh em đang tích cực tìm kiếm theo các định vị và thông tin từ người dân địa phương" - đại tá Hải thông tin.
Khu vực đang được lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm thuộc Vườn Quốc gia (VQG) Yók Đôn (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk).
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng cùng ngày, tại buôn Đrang Phốk (xã Krông Na), một buôn nằm giữa lòng VQG Yók Đôn, các cán bộ, chiến sĩ quân đội, lực lượng dân quân tự vệ và người dân chia làm nhiều nhóm tỏa vào các cánh rừng để tìm kiếm máy bay rơi.
Cùng với đó, nhiều thiết bị dò tìm cũng được điều động đến các cánh rừng để phối hợp tìm kiếm vị trí máy bay rơi.
Ông Đào Công Nguyên (ngụ xã Krông Na) cho biết khoảng 11 giờ trưa 6/11, ông đang ở trong rẫy thì nghe tiếng nổ lớn phía bên kia sông Sêrêpốk (thuộc VQG Yók Đôn).
Ông Đào Công Nguyên kể lại sự việc |
Sau đó, ông Nguyên nghe tin lực lượng chức năng tìm kiếm máy bay rơi, ông nghi ngờ tiếng nổ có thể là do máy bay rơi nên đến trình báo.
"Vị trí tiếng nổ cách rẫy của tôi khoảng 2 đến 3 km. Sáng nay, tôi đã báo tin để lực lượng chức năng có thêm thông tin tìm kiếm" - ông Nguyên nói.
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Yak-130 (số hiệu 210 D), bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau. Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.
Máy bay cất cánh lúc 9h55. Đến 10h38, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.