Đề xuất sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách đối với sĩ quan Quân đội
Chính sách - Ngày đăng : 08:16, 08/11/2024
Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 21/2009/NĐ-CP ngày 23/02/2009 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam về chế độ, chính sách đối với sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ; sĩ quan tại ngũ hy sinh, từ trần; sĩ quan tại ngũ chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng.
Chế độ, chính sách đối với sĩ quan nghỉ hưu trước hạn tuổi
Dự thảo Nghị định đề xuất sửa đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan nghỉ hưu trước hạn tuổi.
Theo đó, đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan nghỉ hưu trước hạn tuổi cao nhất theo cấp bậc quân hàm quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam số 16/1999/QH10, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Luật số 19/2008/QH10 và khoản 2 Điều 1 Luật số .../2024/QH15 gồm:
- Sĩ quan thuộc diện dôi dư do thay đổi tổ chức hoặc thay đổi biểu biên chế theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
- Sĩ quan hết hạn tuổi giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam số 16/1999/QH10, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Luật số 19/2008/QH12, khoản 2 Điều 1 của Luật số 72/2014/QH13 và khoản 2 Điều 1 Luật số .../2024/QH15 mà Quân đội không còn nhu cầu bố trí, sử dụng."
Dự thảo cũng bổ sung quy định: Sĩ quan khi có quyết định nghỉ hưu, nếu đã được thăng cấp bậc quân hàm, nâng lương được 2/3 thời hạn trở lên và được đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì được thăng cấp bậc quân hàm (trừ trường hợp thăng quân hàm cấp tướng), nâng lương.
Chế độ, chính sách đối với sĩ quan chuyển ngành
Dự thảo đề xuất sửa đổi quy định chế độ, chính sách đối với sĩ quan chuyển ngành.
Theo đó, sĩ quan chuyển ngành được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị) được hưởng quyền lợi như sau:
Được ưu tiên cộng thêm điểm vào kết quả thi tuyển, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức tại thời điểm thi tuyển.
Sĩ quan được xếp và hưởng lương theo vị trí việc làm mới, công việc mới, chức vụ mới kể từ ngày quyết định chuyển ngành có hiệu lực. Trường hợp tiền lương theo nhóm, ngạch, bậc được xếp thấp hơn tiền lương theo cấp bậc quân hàm của sĩ quan được hưởng tại thời điểm chuyển ngành thì được bảo lưu mức lương, phụ cấp thâm niên và đóng - hưởng chế độ BHXH tại thời điểm chuyển ngành trong thời gian là 18 tháng, kể từ ngày quyết định chuyển ngành có hiệu lực và do cơ quan, đơn vị mới chi trả. Việc tiếp tục cho hưởng lương bảo lưu ngoài thời gian 18 tháng do Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức viên chức xem xét, quyết định phù hợp với tương quan tiền lương nội bộ. Trong thời gian hưởng bảo lưu, mức tiền lương chênh lệch bảo lưu giảm tương ứng khi cán bộ, công chức, viên chức được nâng lương hoặc được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung trong ngạch hoặc được nâng ngạch; trường hợp được nâng lương mà mức lương mới cao hơn mức lương tại thời điểm chuyển ngành thì được hưởng mức lương mới. Sau thời gian bảo lưu lương, tiếp tục được hưởng mức phụ cấp thâm niên tại thời điểm chuyển ngành hoặc được cộng nối để tính hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên.
Sĩ quan đã chuyển ngành, đủ điều kiện hưởng lương hưu, nếu mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ để tính lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH tại thời điểm nghỉ hưu thấp hơn mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tại thời điểm chuyển ngành thì được lấy mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tại thời điểm chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu để làm căn cứ tính lương hưu.
Dự thảo cũng bổ sung chế độ đối với sĩ quan đã chuyển ngành, nếu không đủ điều kiện hưởng lương hưu mà thôi việc thì ngoài hưởng chế độ BHXH theo quy định, được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc do cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức tại thời điểm thôi việc chi trả; trong đó: cứ mỗi năm công tác trong Quân đội được trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm thôi việc để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc; thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trợ cấp thôi việc thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức tại thời điểm thôi việc.
Theo dự thảo, sĩ quan chuyển ngành sang làm việc tại các cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước sau đó chuyển ngành sang cơ quan, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, khi nghỉ hưu, được cộng thêm khoản phụ cấp thâm niên nghề theo thời gian công tác trong Quân đội và cấp bậc quân hàm tại thời điểm liền kề trước khi sĩ quan chuyển ngành, được chuyển đổi theo chế độ tiền lương quy định tại thời điểm nghỉ hưu khi tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho thời gian công tác theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định để làm căn cứ tính lương hưu đối với sĩ quan.
Ngoài ra, sĩ quan đã chuyển ngành nhưng do yêu cầu nhiệm vụ, được cấp có thẩm quyền quyết định trở lại phục vụ trong Quân đội, được sắp xếp công việc mới phù hợp với nhu cầu, năng lực của sĩ quan; thời gian chuyển ngành công tác tại cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước được tính vào thời gian công tác liên tục để xét nâng lương, thăng quân hàm và tính thâm niên công tác.
Chế độ, chính sách đối với sĩ quan chuyển ngành sang làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Bộ Quốc phòng đề xuất quy định sĩ quan chuyển ngành sang làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành.
Được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi chuyển ngành, do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng quản lý sĩ quan trước khi chuyển ngành chi trả.
Sĩ quan đã chuyển ngành, đủ điều kiện hưởng lương hưu, được thực hiện các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành nhưng không được áp dụng cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ để tính lương hưu theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 1 Nghị định này.
Bộ Quốc phòng cho biết, Nghị định số 21/2009/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 23/12/2009 có hiệu lực thi hành từ ngày 10/4/2009 và các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này được thực hiện kể từ ngày 01/7/2008. Quá trình thực hiện Nghị định số 21/2009/NĐ-CP đã giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, nghỉ theo chế độ bệnh binh; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ hy sinh, từ trần; sĩ quan tại ngũ chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp hoặc công chức quốc phòng; quy đổi thời gian để hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, khi Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và năm 2024 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập như: Một số quy định tại Nghị định số 21/2009/NĐ-CP đang viện dẫn thực hiện chế độ chính sách theo quy định tại một số văn bản quy phạm pháp luật; tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên hiện nay đã hết hiệu lực hoặc được thay thế bằng văn bản khác.
Bên cạnh đó, qua rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, cách thể hiện một số nội dung quy định về cùng một vấn đề chưa thống nhất, như: xếp và hưởng lương khi chuyển ngành; cách tính thời gian công tác đối với quân dân đã chuyển ngành trở lại phục vụ quân đội...
Do vậy, Bộ Quốc phòng đề xuất xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 21/2009/NĐ-CP nhằm khắc phục bất cập hiện hành; phù hợp với các nội dung sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam năm 2024; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói chung và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách đối với sĩ quan nói riêng.