Gia Nghĩa đạt 4.554 cơ sở thương mại, dịch vụ, công nghiệp
Công nghiệp, thương mại, dịch vụ đang là lĩnh vực mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông).
TP. Gia Nghĩa đang có 4.554 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp. Các lĩnh vực này tạo việc làm cho trên 17.000 lao động.
Thành phố đã có 1 siêu thị, 3 chợ, 4 cửa hàng bách hóa và các đại lý cấp I, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phân phối hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân.
Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: “Các chợ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi ngày càng phong phú về hàng hóa và chú trọng đến chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng. Giờ đây, chúng tôi có nhiều sự lựa chọn trong mua sắm, từ đó chất lượng đời sống nâng cao hơn trước”.
Hàng hóa phong phú, chất lượng hơn so với trước đây không chỉ hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày của người dân mà còn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các cơ sở, doanh nghiệp phát triển.
Với lợi thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Đắk Nông nên TP. Gia Nghĩa có thuận lợi về nhiều mặt. Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa đánh giá, trên địa bàn thành phố có nhiều ngân hàng chọn đầu tư, thành lập chi nhánh hoạt động.
Đây là tín hiệu vui cho sự đầu tư phát triển của thành phố. Các tổ chức tín dụng tại Gia Nghĩa hoạt động ổn định, cung cấp nguồn vốn cần thiết cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh, giúp mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao năng lực sản xuất.
Dịch vụ truyền hình, bưu chính và viễn thông ở TP. Gia Nghĩa đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Việc này không chỉ giúp kết nối cộng đồng mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển thương mại điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, thuận lợi cho người dân.
Dịch vụ kinh doanh lưu trú của TP. Gia Nghĩa ngày càng phát triển. Hiện nay, TP. Gia Nghĩa có 56 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các khách sạn, nhà hàng phục vụ ẩm thực và đặc sản.
TP. Gia Nghĩa tích cực phát triển các mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp, tạo ra những điểm đến lý tưởng cho cả dân địa phương và du khách.
Cách làm này không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị mà còn giúp nâng cao nhận thức về giá trị của nông sản địa phương, tăng sức tiêu thụ sản phẩm.
TP. Gia Nghĩa có 639 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Lĩnh vực này tạo việc làm cho khoảng 1.400 lao động. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản.
Các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Thực hiện đề án phát triển nông nghiệp gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đến nay, thành phố có 20 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 11 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 9 sản phẩm được chứng nhận 4 sao.
Thành phố có 7 cơ sở được cấp mã vùng trồng sầu riêng, 2 sản phẩm được cấp mã cơ sở đóng gói. Điều này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm nông sản địa phương mà còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu và tạo ra sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
TP. Gia Nghĩa tạo môi trường thuận lợi để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Thành phố khuyến khích, hỗ trợ các nhà đầu tư liên kết sản xuất với người dân, doanh nghiệp nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường
Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương