Mẹo vặt

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ Văn 10 tập 2 trang 27 - Kết nối tri thức

Trung Kiên 30/10/2024 16:12

Dựa vào những thông tin trong soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 10.

Soạn bài bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội trả lời câu hỏi

Câu 1 ở trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Nhận xét về cách đặt nhan đề bài viết"

Phương pháp trả lời

Hãy xem xét kỹ lưỡng nội dung của bài viết tham khảo.

Lưu ý đến các luận điểm được nêu ra trong bài viết.

Chi tiết lời giải

Tiêu đề bài viết “Sống đơn giản – xu thế của thế kỷ XXI” rất ngắn gọn nhưng đã bao quát được toàn bộ nội dung của bài. Nhan đề này cũng không khiến người đọc cảm thấy nhàm chán hay khó chịu nhờ vào sự súc tích của nó.

Câu 2 ở trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Vấn đề đã được người viết triển khai bằng những luận điểm nào?"

Phương pháp trả lời

Hãy xem xét một cách cẩn thận bài viết tham khảo.

Đừng quên lưu ý đến các luận điểm được trình bày trong bài.

Chi tiết lời giải

Người viết đã phát triển vấn đề thông qua các luận điểm sau:

Định nghĩa về lối sống đơn giản.

Quan điểm về cách thực hiện lối sống đơn giản trong thời đại hiện nay.

Ý nghĩa của việc áp dụng lối sống đơn giản.

Đề xuất các giải pháp để sống đơn giản trong cuộc sống hiện tại.

Câu 3 ở trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức

Nội dung câu hỏi: "Chỉ ra các yếu tố làm nên sức thuyết phục của văn bản."

Phương pháp trả lời

Lưu ý đến các luận điểm, lập luận và bằng chứng để nhận diện yếu tố tạo nên sức thuyết phục của một văn bản nghị luận.

Chi tiết lời giải

Các yếu tố tạo nên sức thuyết phục của văn bản bao gồm:

Các luận điểm được trình bày rõ ràng, kèm theo lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục.

Tư tưởng và quan điểm trong bài viết tập trung vào việc giải quyết vấn đề được nêu ra.

Sự kết hợp các yếu tố tự sự và biểu cảm nhằm nâng cao sức truyền đạt của bài văn.

Phần thực hành viết

Nội dung câu hỏi: "Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (tình yêu tuổi học trò).".

Phương pháp trả lời

Phát triển luận điểm bằng cách nêu rõ suy nghĩ cá nhân về vấn đề nghị luận.

Chú ý đến việc trình bày luận điểm, lý lẽ và bằng chứng một cách mạch lạc và khoa học.

Tóm tắt và tổng kết lại vấn đề một cách rõ ràng.

Chi tiết lời giải: Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề nghị luận: tình yêu tuổi học trò.

Mỗi người trong chúng ta đều lớn lên từ những kỷ niệm và cảm xúc tuyệt vời. Trong số đó, tình yêu tuổi học trò là một trong những tình cảm cao đẹp mà chúng ta không thể bỏ qua.

2. Thân bài

a) Giải thích tình yêu, tình yêu tuổi học trò:

Tình yêu tuổi học trò là những rung động đầu đời của nam sinh và nữ sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đó là tình cảm đầu tiên khi ta biết yêu thương một người khác giới, khao khát hoàn thiện bản thân để xứng đáng với người mình thích.

b) Lợi ích và tác hại của yêu sớm:

Tình yêu tuổi học trò là một trong những tình cảm đẹp đẽ, trong sáng và tràn đầy mơ mộng nhất.

Bạn có thể dành thời gian chăm sóc cho người ấy, nhưng đừng quên rằng nhiệm vụ chính của mình vẫn là học tập và xây dựng tương lai.

Tuy nhiên, không ít học sinh đã làm mất đi vẻ đẹp của tình yêu tuổi học trò. Việc yêu sớm có thể khiến nhiều bạn chểnh mảng việc học, dẫn đến thành tích sa sút, làm cho cha mẹ và thầy cô phải lo lắng.

3. Kết bài: Khẳng định lại suy nghĩ của bản thân về tình yêu tuổi học trò.

Tình yêu tuổi học trò không phải là điều xấu hay đáng chê trách, mà thực sự là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Nó mang đến những kỷ niệm đẹp và những bài học quý giá, góp phần hình thành nên con người chúng ta trong tương lai.

Bài làm tham khảo

Tuổi học trò, ít nhất một lần bạn đã từng cảm nắng một cô gái dễ thương hay một chàng trai cuốn hút. Đó là một tình cảm trong sáng, thiêng liêng mà bạn không thể nào quên. Tình yêu, một khái niệm khó giải thích, đặc biệt là tình yêu tuổi học trò, với những cung bậc cảm xúc đa dạng: vui, buồn, hờn giận… là điều mà mỗi người đều trải nghiệm. Mỗi chúng ta trưởng thành từ những kỷ niệm đẹp, và tình yêu tuổi học trò chính là một trong những tình cảm quý giá nhất.

Tình yêu luôn là chủ đề được xã hội quan tâm. Nó không chỉ nối kết con người mà còn làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Mỗi thời đại đều có cách nhìn nhận riêng về tình yêu, và tình yêu tuổi học trò cũng không ngoại lệ. Đây là những rung động đầu đời của nam sinh và nữ sinh, khi họ khám phá cảm xúc yêu thương và nỗ lực hoàn thiện bản thân để xứng đáng với người mình thích. Theo quan điểm của tôi, tình yêu tuổi học trò là tình cảm đẹp đẽ, trong sáng và giàu mơ mộng nhất.

Chúng ta thường gọi những cảm xúc này là "rung động đầu đời". Trong quãng đời học sinh, chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần cảm thấy xao xuyến trước một ai đó. Những hành động quan tâm hay ánh nhìn trìu mến từ người khác giới có thể khiến trái tim bạn rung động. Tuy nhiên, tình cảm này chưa hẳn là tình yêu thực sự. Nó chỉ đơn thuần là sự quan tâm và thấu hiểu, nhưng cũng dễ dàng làm bạn buồn khi người ấy không đáp lại.

Ở lứa tuổi học trò, tình yêu không phải điều gì xấu. Đó là những rung động đáng yêu mà ai cũng có. Nhiều người thường tiếc nuối khi nhớ về những cảm xúc trong sáng đó khi đã lớn lên. Vì vậy, chúng ta cần nâng niu và trân trọng những kỷ niệm đó. Nhưng chúng ta cũng không nên để tình yêu chiếm lấy tất cả. Hãy nhớ rằng việc học tập vẫn là ưu tiên hàng đầu, xây dựng tương lai cho chính mình. Một phút lầm lỡ trong tình yêu có thể khiến mọi nỗ lực bấy lâu trở thành công cốc.

Thay vì để tình yêu ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai, hãy biến nó thành động lực để cả hai cùng phát triển. Tình yêu học trò sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp, khắc sâu trong tâm trí mỗi người. Hãy để nó là động lực và là những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tuổi học trò.

Mỗi người có cách cảm nhận tình yêu tuổi học trò khác nhau, và không ít bậc phụ huynh lo lắng về tương lai của con em mình khi thấy tình cảm ảnh hưởng đến việc học. Một số học sinh đã làm xấu đi hình ảnh của tình yêu tuổi học trò, vì quá mải mê mà lơ là chuyện học, khiến thành tích sa sút. Việc thể hiện tình cảm một cách thái quá cũng dẫn đến cái nhìn không tốt về tình yêu ở lứa tuổi này.

Tình yêu tuổi học trò không phải điều xấu xa mà là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành. Những người trẻ cần nhận thức rõ ràng về giới hạn và biết phân biệt đúng sai. Mỗi chúng ta cần biết tôn trọng và nâng niu những tình cảm ấy, để biến chúng thành những kỷ niệm đẹp trong hành trình trưởng thành. Đừng để thời gian trôi qua, rồi nhìn lại với nỗi tiếc nuối về một thời đã qua.

Trung Kiên