Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Tuyệt đối không luật hóa các các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ

Đức Diệu 22/10/2024 15:41

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông nhấn mạnh: thực tế thời gian qua, chúng ta đang luật hóa nhiều quy định, nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các Bộ, ngành.

Bước sang ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 22/10, các đại biểu thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Ngày 2-3
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 22/10

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH Đắk Nông nhấn mạnh: thực tế thời gian qua, chúng ta đang luật hóa nhiều quy định, nghị định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ, ngành. Trong khi, thông thường những vấn đề này mang tính biến động lớn nên dẫn đến tính lâu dài của luật ban hành không cao.

Đơn cử như trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược trình tại Kỳ họp thứ 8 lần này đã luật hóa Nghị định số 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược. Trong đó, tại điều 53 của dự thảo luật quy định về cung cấp các dịch vụ bảo quản và dịch vụ vận chuyển thuốc đã được quy định tại Nghị định 54.

NGÀY 1
ĐBQH Đắk Nông Nguyễn Trường Giang cho rằng đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các Bộ thì đưa ra khỏi dự thảo luật

Trên cơ sở thực tiễn, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị rà soát toàn bộ dự thảo luật, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Đó là những vấn đề thực tiễn, biến động thường xuyên thì giao cho Chính phủ quy định. Tuyệt đối không luật hóa các các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ.

Thực tế, chỉ 7 năm thi hành Nghị định 54, đến bây giờ các công ty, doanh nghiệp được cấp các dịch vụ bảo quản và dịch vụ vận chuyển thuốc không nhiều. Nếu bây giờ chúng ta luật hóa, không biết sắp tới không đủ cung ứng thuốc cho người dân lại quay sang sửa luật?. Như vậy, tính ổn định của luật là không bền vững. Do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị rà soát toàn bộ nội dung của dự thảo luật, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của các Bộ thì đưa ra khỏi dự thảo luật này.

Đức Diệu