Xây dựng Đảng

Đắk Glong quyết tâm bảo đảm thành công đại hội điểm

Hoàng Hoài 22/10/2024 06:00

Để chuẩn bị cho đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030, đến nay, Đảng bộ huyện Đắk Glong đã và đang tập trung triển khai các phần việc theo kế hoạch, tiến độ, hướng dẫn.

Đắk Som khẩn trương cho đại hội điểm, thí điểm

Đảng bộ xã Đắk Som được huyện Đắk Glong lựa chọn để tổ chức đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư, cấp ủy cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hiện nay, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch hướng dẫn triển khai tổ chức đại hội đến tất cả các chi bộ cơ sở.

Chi bộ bon B’Dơng được Đảng bộ xã Đắk Som chọn tổ chức đại hội điểm nhằm rút kinh nghiệm cho chi bộ khác. Theo kế hoạch, Đại hội Chi bộ bon B’Dơng sẽ được tổ chức vào giữa tháng 1/2025. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, Chi bộ bon B’Dơng đã và đang triển khai cho ban tự quản, mặt trận, đoàn thể tuyên truyền và phát động thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp đến toàn thể người dân.

dsc01695.jpg
Cán bộ Đảng ủy xã, Chi bộ bon B'Dơng, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong quan tâm nắm bắt tình hình dư luận trong Nhân dân trước khi diễn ra đại hội các cấp

Bà H’Gung, Bí thư Chi bộ bon B’Dơng cho biết: “Chi bộ đã quán triệt các văn bản hướng dẫn về tổ chức đại hội đảng các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên nắm bắt, thực hiện. Đồng thời, triển khai họp bàn các vấn đề về xây dựng văn kiện trình đại hội, ý kiến thảo luận, phát biểu tham luận. Công tác phục vụ đại hội về cơ sở vật chất, vệ sinh, văn nghệ... được phân công cụ thể. Phong trào thi đua chào mừng Đại hội được triển khai gắn với nhiệm vụ thực tế như phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư…”.

Theo kế hoạch, Đảng bộ xã Đắk Som sẽ tiến hành đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy vào ngày 15/3/2025. Đến nay, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ theo yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện. Đảng ủy xã đã thành lập các tiểu ban giúp việc; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân biết về sự kiện chính trị này.

Ông Nguyễn Tôn Đông Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Som thông tin: “Chúng tôi đã ban hành các quyết định về nhân sự, thành lập các tiểu ban gồm tuyên truyền, nội dung, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho đại hội. Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, Đảng ủy xã chỉ đạo tất cả các chi bộ trực thuộc nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn, chuẩn bị chu đáo cho đại hội”.

dsc01456.jpg
Đảng ủy xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông triển khai thực hiện nghiêm túc túc các nội dung, nhiệm vụ theo yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện về đại hội các cấp

Đảng ủy xã Đắk Som tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 để xây dựng báo cáo nhiệm kỳ tới sát, đúng. “Chúng tôi đánh giá cụ thể, rà soát từng mục, từng chỉ tiêu đã và đang thực hiện trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó tiếp tục phát phát huy kết quả đạt được, mổ xẻ, phân tích nguyên nhân chỉ tiêu chưa đạt, đề xuất giải pháp sát, đúng thực tế và hoàn chỉnh trong văn kiện đại hội sắp tới này”, đồng chí Khoa cho biết thêm.

dsc01519.jpg
Năm 2024, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, Đắk Nông đã xây dựng và đưa vào sử dụng hội trường mới rộng rãi, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ các cuộc hội, họp, nhất là Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk Glong Vũ Tiến Lư, Đắk Som là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về thu hút đầu tư, phát triển về du lịch, nhất là Khu du lịch Tà Đùng. Hơn nữa, Đắk Som có đội ngũ cán bộ, đảng viên đoàn kết, thống nhất và cơ sở vật chất bảo đảm đủ điều kiện để tổ chức đại hội điểm và thí điểm bầu bí thư trực tiếp cấp xã. Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của xã như Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch HĐND xã; Phó Chủ tịch UBND xã. Huyện tăng cường nắm bắt thông tin dư luận về cán bộ; chỉ đạo rà soát bổ sung quy hoạch chuẩn bị công tác nhân sự đại hội. Đến nay, Đắk Som đã từng bước triển khai và thực hiện các phần việc, nội dung để chuẩn bị cho đại hội điểm, thí điểm bảo đảm đúng yêu cầu, quy định.

Tập trung nguồn lực để đại hội diễn ra đúng yêu cầu

Đảng bộ huyện Đắk Glong hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Không riêng xã Đắk Som, đến nay, để chuẩn bị cho đại hội đảng nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ huyện và các tổ chức cơ sở đảng đều triển khai thực hiện theo hướng dẫn trình tự các bước theo quy định của Trung ương, địa phương.

dsc01429.jpg
Lãnh đạo Huyện ủy Đắk Glong kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong đã thành lập các tiểu ban gồm nhân sự, văn kiện, tuyên truyền và vật chất; ban hành các nội quy, quy chế hoạt động cụ thể. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 168, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch 175 về xây dựng Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trong đó, huyện xác định, báo cáo chính trị phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Báo cáo cần chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao.

Đến nay, huyện đã hoàn thành dự thảo lần 2 báo cáo chính trị; báo cáo kiểm điểm trình Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xin ý kiến. “Các bước xây dựng hồ sơ văn kiện trình đại hội Đảng bộ huyện được thực hiện đúng theo tiến độ, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra”, ông Vũ Tiến Lư khẳng định.

Bí thư Đắk Glong (1)

Công tác cán bộ cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của then chốt được huyện chủ động từ sớm. Huyện đã cụ thể hóa các văn bản của cấp trên, đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành các quy định về công tác cán bộ. Trong đó, công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai thể hiện phương châm "động" và "mở", nâng cao chất lượng.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 2025 – 2030, Đắk Glong đã quy hoạch 172 lượt các chức danh Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; 896 lượt các chức danh Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Huyện điều động, luân chuyển 99 lượt cán bộ; bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 195 lượt cán bộ.

“Nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi cũng đã thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã, xã về huyện và đã đạt được những kết quả khả thi. Cán bộ được trải qua nhiều vị trí công tác, am hiểu thêm nhiều lĩnh vực, đặc biệt có dịp cọ xát với thực tiễn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đây cũng là một bước chuẩn bị quan trọng cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030”, ông Vũ Tiến Lư thông tin thêm.

dsc01365.jpg
Các phòng, ban thuộc Huyện ủy Đắk Glong tập trung kiểm soát, kiểm tra tiến độ các nội dung công việc liên quan đại hội các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đặc biệt, Đảng bộ huyện Đắk Glong là đơn vị được tỉnh chọn để tổ chức thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030. Địa phương xác định đây là vinh dự cũng là trách nhiệm, từ đó tập trung nguồn lực làm tốt nhất công tác chuẩn bị để đại hội diễn ra theo đúng yêu cầu, quy định.

“Là địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, chúng tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban Đảng của Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo về mọi mặt. Đảng bộ huyện Đắk Glong luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chính quyền và Nhân dân, quyết tâm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025-2030”, ông Vũ Tiến Lư khẳng định.

Hoàng Hoài