Đời sống

Bất an với nạn trộm cà phê xanh

Thanh Hằng 22/10/2024 06:42

Lợi dụng trời tối, không có chủ vườn trông coi, nhiều đối tượng đã đột nhập vào vườn rẫy của người dân để hái trộm cà phê. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho chủ vườn mà còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

Cuối tháng 10, nhiều diện tích cà phê của người dân đã bước vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Đây là thời điểm các đối tượng trộm cắp gia tăng hoạt động. Năm nay giá thu mua cà phê tươi tăng cao (gấp đôi so với cùng kỳ năm trước) nên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện tình trạng hái trộm cà phê xanh của người dân.

Hinh 1
Vườn cà phê nhà anh Hồ Đức Cường bị hái trộm khi trái vẫn còn xanh, thậm chí nhiều cây trái chưa cứng nhân (Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh Hồ Đức Cường, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp đang canh tác hơn 3ha cà phê 10 năm tuổi tại bon Bu Ja Ráh. Hơn 1 tuần trước, lợi dụng đêm tối, các đối tượng trộm cắp đã đột nhập vào vườn rẫy nhà anh Cường, hái trộm gần 30 cây cà phê. Trong quá trình vận chuyển cà phê ra khỏi vườn, do vướng phải hàng rào thép gai nên một lượng lớn trái cà phê xanh bị đổ ra đất.

Anh Cường cho biết, đây không phải là lần đầu gia đình anh bị trộm cà phê tươi. Hai năm gần nhất, vườn cà phê đã bị hái trộm, tuy nhiên do thiệt hại ít nên gia đình phát hiện muộn.

“Năm nay cà phê bị hái trộm nhiều, trong quá trình vận chuyển ra khỏi vườn, cà phê bị đổ ra đất và đường nên tôi mới phát hiện ra. Qua kiểm đếm, có khoảng gần 30 cây bị hái trụi, trong số này có cây đã già trái, nhân đã cứng nhưng có cây trái vẫn còn non. Ước tính mỗi cây tôi mất khoảng 20kg cà phê tươi”, anh Cường cho hay.

Sau khi phát hiện vườn cà phê bị hái trộm, gia đình anh Cường đã lắp đặt nhiều camera xung quanh vườn. Đặc biệt, anh Cường chuyển cả nhà từ thôn Quang Trung vào rẫy ở bon Bu Ja Jáh để tiện trông coi, bảo vệ vườn cà phê.

Các hộ trồng cà phê cho biết, tình trạng mất trộm cà phê năm nào cũng xảy ra, rộ lên vào vụ thu hoạch. Phần lớn các vụ việc trộm cắp thường vào ban đêm. Các đối tượng trộm cắp thường thăm dò, quan sát địa hình, theo dõi quy luật sinh hoạt của các gia chủ, các phương tiện thiết bị bảo vệ để lên kế hoạch, thời gian trộm cắp.

Anh Đàm Văn Tỵ, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cho biết: “Khu vực này chỉ có gia đình tôi trồng cà phê. Đây là năm thứ 2 gia đình tôi bị hái trộm trái xanh trước mùa thu hoạch. Tôi rất mong chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có giải pháp để ngăn chặn, xử lý triệt để hành vi trộm cắp này, bảo đảm an ninh trật tự để bà con có một vụ sản xuất thành công”.

Theo anh Tỵ, nạn trộm cắp cà phê không những gây thiệt hại kinh tế cho chủ vườn mà còn tác động xấu đến quá trình sinh trưởng của cây trồng, Một số trường hợp, các đối tượng trộm cắp đã thực hiện hành vi cắt cành, đốn hạ thân cây rồi vận chuyển đi nơi khác tuốt trái.

Hinh 3
Người dân phản ánh tình trạng hái trộm cà phê trên nhóm Tin nhanh Đắk R'lấp (Ảnh chụp màn hình)

Theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp, trước các hoạt động của tội phạm trộm cắp trước và trong mùa thu hoạch nông sản, chính quyền và ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”.

“Chính quyền địa phương thành lập đội tuần tra vào các đêm để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, địa phương cũng tuyên truyền, vận động các đại lý thu mua nông sản phát huy tinh thần tự giác, tố giác tội phạm, không thu mua nông sản không có nguồn gốc”, lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thắng nói về giải pháp ngăn chặn tình trạng mất trộm cà phê.

Thanh Hằng