Kinh tế

Bao giờ Bến xe khách Đại Lợi-Đắk Mil được đấu nối đường ra vào?

PV 11/10/2024 09:38

Mặc dù đã được đưa vào khai thác từ tháng 1/2021 nhưng đến nay, Bến xe khách Đại Lợi-Đắk Mil của HTX Dịch vụ vận tải Đại Lợi, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) vẫn chưa được phép đấu nối đường ra vào cổng chính. Điều này đã khiến cho hoạt động của bến xe gặp rất nhiều khó khăn.

Chưa được phép đấu nối ra đường Hồ Chí Minh

Bến xe khách Đại Lợi-Đắk Mil thuộc HTX Dịch vụ vận tải Đắk Mil (đơn vị trực thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đại Lợi) được Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông chấp thuận công bố đưa vào khai thác vào ngày 28/1/2021, tại Quyết định số 43/QĐ-SGTVT. Bến xe thuộc địa phận xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, có tổng diện tích 10.000 m2.Trong đó diện tích bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách là 625 m2, bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác là 400 m2, diện tích phòng chờ cho hành khách là 165 m2.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đại Lợi (Trung tâm Đại Lợi) đã có văn bản gửi UBND huyện Đắk Mil về việc xin đấu nối nút giao thông vào trung tâm sát hạch lái xe loại I, bến xe khách liên tỉnh loại II, phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe.

img_8131(1).jpg
Điểm đấu nối ra vào Bến xe khách liên tỉnh Đại Lợi-Đắk Mil hiện vẫn đang sử dụng hàng rào kiên cố để ngăn cách và chưa được phép mở

Ngày 3/1/2020, UBND huyện Đắk Mil đã có Công văn số 10/UBND-KT&HT chấp thuận vị trí đấu nối nút giao thông tại trung tâm sát hạch lái xe loại I, bến xe khách liên tỉnh loại II, phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe vào đường Miếu Cô, xã Đắk Lao tại Km0+210, bên trái tuyến (tính từ Km 1838+750 đường Hồ Chí Minh vào bên phải tuyến).

UBND huyện Đắk Mil đề nghị Trung tâm Đại Lợi khi đấu nối nút giao thông vào phải đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông; bảo đảm kết nối với hạ tầng kỹ thuật trên tuyến và đồng thời phải tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành khác có liên quan…

Tiếp đến, tháng 5/2020, Trung tâm Đại Lợi có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông xin đấu nối đơn lẻ đường ra, vào Bến xe khách liên tỉnh Đại Lợi-Đắk Mil với quốc lộ 14. Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo, Sở GT-VT đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh.

Trong đó, theo Sở GT-VT, vị trí mà Trung tâm Đại Lợi đề nghị đấu nối tại lý trình Km1839+918 đường Hồ Chí Minh (Km780+918, quốc lộ 14). Vị trí xây dựng công trình (bến xe khách liên tỉnh loại II, trung tâm sát hạch lái xe loại I, phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe) là phù hợp với quy hoạch đô thị Đắk Mil (theo Quyết định số 661/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND tỉnh Đắk Nông).

Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch được duyệt không thể hiện nút giao đấu nối đường vào công trình nêu trên với quốc lộ 14. Do đó, vị trí đấu nối vào quốc lộ 14 mà Trung tâm Đại Lợi đề nghị chưa có trong quy hoạch được duyệt và chưa được Bộ GT-VT chấp thuận vị trí đấu nối theo quy định.

Trong khi đang chờ được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Bộ GT-VT, để thuận lợi trong việc khai thác, hoạt động, đầu năm 2022, Trung tâm Đại Lợi đã mở đấu nối đường giao thông vào trung tâm sát hạch lái xe, phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe và bến xe khách liên tỉnh.

Tuy nhiên, sự việc trên đã bị Cục Quản lý đường bộ III- Tổng Cục Đường bộ Việt Nam lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đến ngày 16/5/2022, Cục Quản lý đường bộ III đã ban hành Quyết định số 124/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính HTX Dịch vụ vận tải Đại Lợi đã có hành vi vi phạm mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính. Đồng thời, HTX Dịch vụ vận tải Đại Lợi bị xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng; buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Ông Phạm Mạnh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đại Lợi cho rằng, thời điểm đó, HTX Dịch vụ vận tải Đại Lợi cũng không cố ý làm trái các quy định về giao thông đường bộ, cụ thể là mở đấu nối trái phép vào bến xe. Vì lúc này, ban lãnh đạo của trung tâm cũng như HTX (đã chuyển công tác-PV) cũng đã có văn bản tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, Cục Quản lý đường bộ III cho phép đơn vị được đấu nối. Nghĩ rằng đã đầy đủ các thủ tục và chắc chắn được đấu nối, hơn thế, đây là đường chính vào cả khu vực làm việc của trung tâm sát hạch lái xe hạng I và phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe nên HTX Dịch vụ vận tải Đại Lợi đã triển khai đấu nối trước.

“Kể từ khi bị xử phạt vi phạm hành chính đến nay, Trung tâm Đại Lợi đã cam kết và thực hiện nghiêm các quy định của ngành chức năng về việc đấu nối đường vào bến xe khách liên tỉnh. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xin phép sự chấp thuận của UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ GT-VT được mở đường đấu nối này”, ông Tuấn chia sẻ.

Mong muốn được đấu nối để nâng cao hiệu quả hoạt động

Bến xe khách liên tỉnh Đại Lợi-Đắk Mil hiện có hơn 10 đầu xe khách đang chạy các tuyến. Việc chưa được chấp thuận đấu nối đường ra, vào khiến cho việc khai thác, hoạt động của bến xe và các cơ sở khác của trung tâm gặp không ít khó khăn, bất tiện.

z5907154878840_8fa0b8408ae5fbd41c3364a2489c12a1(1).jpg
Đường vào bến xe khách liên tỉnh, trung tâm sát hạch lái xe và phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe của Trung tâm Đại Lợi đang sử dụng hiện đã xuống cấp và chưa đáp ứng được nhu cầu

Ông Phạm Mạnh Tuấn thông tin, hiện tại, tuyến đường vào bến xe khách liên tỉnh, trung tâm sát hạch lái xe và phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe của Trung tâm Đại Lợi là đường Miếu Cô, xã Đắk Lao (đã được UBND huyện Đắk Mil chấp thuận).

Tuy nhiên, đây cũng là con đường dân sinh, lao động sản xuất của hàng trăm hộ dân tại đây. Do bề ngang con đường hẹp, lại đang xuống cấp nên các hoạt động của Trung tâm Đại Lợi cũng như nhiều hộ dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trung tâm đã nhiều lần tu bổ, sửa chữa nhưng cũng không thể tránh khỏi sự xuống cấp, hư hỏng do lượng phương tiện đi lại nhiều và tác động từ thời tiết.

Ông Tuấn Đại Lợ

“Cùng với việc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để xin phép được đấu nối, chúng tôi rất mong muốn được UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ GT-VT hỗ trợ, xem xét, tạo điều kiện để trung tâm được mở điểm đấu nối đường Hồ Chí Minh vào bến xe khách liên tỉnh, trung tâm sát hạch lái xe hạng 1 và phân hiệu cơ sở đào tạo lái xe. Trung tâm cam kết sẽ thực hiện nghiêm, tuân thủ đầy đủ các quy định bảo vệ hành lang đường bộ cũng như an toàn giao thông sau khi được đấu nối”, Giám đốc Trung tâm Đại Lợi khẳng định.

Trung tâm Đại Lợi phải có văn bản, hồ sơ trình UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, chấp thuận chủ trương. Sau đó, tỉnh trình Bộ GT-VT chấp thuận vị trí đấu nối theo các quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Văn Lãnh, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.5 (Cục Quản lý đường bộ III-Tổng Cục Đường bộ Việt Nam)

Theo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, để triển khai các thủ tục xin đấu nối vào đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) theo đúng quy định, chủ đầu tư phải lập hồ sơ theo quy định tại Điều 24 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GT-VT; gửi về Sở GT-VT để tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ GT-VT chấp thuận vị trí đấu nối theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2016 của Bộ GT-VT và Văn bản số 12488/BGTVT-KCHT ngày 24/10/2016.

PV