Vụ sản phụ tử vong sau 11 ngày sinh mổ ở Lâm Đồng: Gia đình rút đơn khiếu nại

Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 17:00, 09/10/2024

Nguyên nhân tử vong của sản phụ K'H. do sốc sốt xuất huyết Dengue, biến chứng suy đa phủ tạng không hồi phục.

Ngày 9/10, thông tin từ lãnh đạo bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Lâm Đồng, thân nhân chị K’H. (29 tuổi, sản phụ đã tử vong sau sinh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đã rút đơn khiếu nại. Nguyên nhân tử vong của sản phụ này do sốc sốt xuất huyết Dengue, biến chứng suy đa phủ tạng không hồi phục.

Phía gia đình sau khi nghe giải thích của BVĐK tỉnh Lâm Đồng về nguyên nhân tử vong, đã thống nhất rút đơn khiếu nại và cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì thêm.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: N.N.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: N.N.

Ngày 15/9, chị K’H. nhập viện bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng với chẩn đoán thai 38,5 tuần, suy thai, bất thường thai khiến tràn dịch đa màng, vỡ ối, tiền sản giật, suy giáp điều trị ổn. Do đó, chỉ định mổ cấp cứu đối với bệnh nhân là đúng chỉ định. Sản phụ được mổ sinh bé gái 2,4kg, bệnh nhi hồi sức tích cực và chuyển tuyến trên tiếp tục điều trị.

Quá trình chăm sóc và theo dõi đến ngày 18/9, bệnh nhân sốt 40 độ C, bác sĩ trực thực hiện thăm khám đầy đủ và cho y lệnh dùng thuốc. Bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc hạ sốt và đến khuya cùng ngày thì chị K’H. hết sốt. Đến sáng hôm sau (19/9), sản phụ hết sốt, chỉ còn ho và có nguyện vọng xin xuất viện để về chăm bé sơ sinh đang điều trị tại TPHCM. Bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện và hướng dẫn cách chăm sóc sau hậu phẫu.

Đến ngày 21/9, sức khỏe sản phụ chuyển biến xấu và nhập viện BVĐK tỉnh Lâm Đồng lần 2. Bệnh viện chẩn đoán chị K’H. sốt xuất huyết Dengue nặng, sốt 40 độ C, xuất huyết nặng (ổ bụng có 4.500ml dịch đỏ sậm, loãng), suy đa tạng (suy tim, suy gan, suy thận).

Trong quá trình mổ cấp cứu thám sát thấy vết mổ khô, lành tốt; rỉ dịch kèm máu khắp ổ bụng khó cầm máu; cận lâm sàng ghi nhận rối loạn đông máu. Tình trạng lâm sàng của bệnh nhân phù hợp với biến chứng của sốt xuất huyết. Bệnh viện xác định không có tai biến, biến chứng phát sinh trong lần mổ lấy thai đợt 1.

BVĐK tỉnh Lâm Đồng xác định, thái độ tiếp đón, theo dõi, chăm sóc của nhân viên y tế là đúng mực. Các nhân viên y tế của đơn vị đã thực hiện đúng quy trình, tận tình cấp cứu hồi sức, giải thích rõ tình trạng cho người nhà chị K’H. Dù đã xin ý kiến điều trị tuyến trên nhưng bệnh nhân nhập viện với tình trạng sốc nặng kèm biến chứng suy đa tạng của sốt xuất huyết nên không qua khỏi.

Về tình trạng của bé gái được sinh mổ của chị K’H., bệnh nhi đã được bác sĩ khoa Nhi đón tại phòng mổ để hồi sức tích cực và chuyển tuyến trên. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bé gái sơ sinh ổn định và đã được xuất viện.

Nhật Nguyên