Liên tiếp xuất hiện văn bản giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 09:26, 09/10/2024

Sáng 9/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các văn bản giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Văn bản giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk ngày 7/10/2024 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Văn bản giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk ngày 7/10/2024 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Gần đây nhất là vào ngày 7/10, xuất hiện văn bản giả mạo với nội dung thông báo về Quyết định số 115/QĐ-SYT thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đoàn kiểm tra bao gồm các thành viên của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Nguyên Duy làm trưởng đoàn, trong văn bản có chữ ký của lãnh đạo Sở Y tế và có dấu đỏ kèm theo logo của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Nguyên Duy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Quyết định trên là hoàn toàn giả mạo. Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk không ban hành bất cứ quyết định nào như trên. Đây là hành vi giả mạo văn bản của Nhà nước nhằm mục đích lừa đảo.

“Thời gian vừa qua, các đối tượng lừa đảo liên tục tạo các văn bản, thông báo, quyết định giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thực hiện các hành vi lừa đảo. Trước tình hình trên, Sở Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, công an cũng như các sở, ban, ngành, địa phương để cảnh báo cũng như điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật, giả mạo văn bản của cơ quan Nhà nước theo quy định. Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo trên. Nếu người dân nhận được thông báo lừa đảo như trên hãy liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý”, bác sĩ Hoàng Nguyên Duy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Trước đó, vào ngày 30/9, trên không gian mạng cũng xuất hiện văn bản giả mạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk số 115/QĐ-SYT về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế làm Trưởng đoàn; ông Hoàng Nguyên Duy, thanh tra viên Sở Y tế, thành viên; bà Phạm Thị Tuyết Nhung, chuyên viên Thanh tra Sở Y tế, thư ký và ông Lê Anh Dũng, chuyên viên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, thành viên… Trong khi đó, thực tế ông Nguyễn Trung Thành và ông Hoàng Nguyên Duy là Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Đặc biệt, tại các văn bản giả mạo này, có dấu đỏ của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk và người ký là ông Nay Phi La, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhưng thực tế ông Nay Phi La là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La khẳng định: Sở Y tế không ban hành văn bản với hình thức thông báo như trên. Đây là hành vi giả mạo văn bản của Nhà nước nhằm mục đích lừa đảo. Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, công an cũng như các sở, ban, ngành, địa phương để cảnh báo cũng như điều tra, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật, giả mạo văn bản của cơ quan Nhà nước theo quy định. Đồng thời khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo trên. Nếu người dân nhận được thông báo lừa đảo như trên hãy liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

NGUYỄN CÔNG LÝ