Pháp luật

Đắk Nông xử lý vụ tranh chấp 30ha đất rừng

Lê Phước {Ngày xuất bản}

UBND xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) yêu cầu người dân đang lấn, chiếm đất rừng trái phép dừng tranh chấp, tháo dỡ công trình vi phạm.

Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Nguyễn Tiến Duẩn vừa ký Thông báo số 194/TB-UBND chỉ đạo giải quyết vụ việc tranh chấp đất rừng tại địa phương.

Theo đó, chính quyền địa phương nhận được đơn của ông Hồ Đình Hứa và ông Hà Trọng Hậu (cùng trú xã Quảng Khê) phản ánh về việc tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình với nhau.

Khu đất ông Hứa cho rằng là của mình nhưng bị người dân khác tới bao chiếm, tạo lập tài sản trái phép trên đất
Khu đất xảy ra tình trạng tranh chấp của người dân tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong đang được quy hoạch là đất rừng sản xuất

Sau khi xác minh, UBND xã Quảng Khê nhận định, khu đất xảy ra tranh chấp thuộc quản lý của xã. Khu vực này đang được quy hoạch là rừng sản xuất. Việc 2 hộ dân tự ý lấn chiếm, tạo lập tài sản trên đất là hành vi trái phép.

Do đó, UBND xã Quảng Khê yêu cầu 2 hộ dân dừng ngay các hành vi tác động lên đất đang lấn chiếm. Các hộ dân không phát sinh tài sản, cây cối, hoa màu trên đất và tự tháo dỡ, di dời tài sản trên đất vi phạm.

“UBND xã đã giao lực lượng chuyên môn kiểm tra, lập biên bản xác minh ranh giới, vị trí thửa đất đang tranh chấp. Nếu người dân không di dời, xã sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định”, ông Duẩn thông tin.

Trước đó, Báo Đắk Nông đã có bài viết “30ha đất rừng ở Đắk Glong bị lấn chiếm, tranh chấp”. Bài viết phản ánh tình trạng tranh chấp đất rừng của người dân tại khu vực thôn 3, xã Quảng Khê.

img_8258.jpg
Chính quyền địa phương khẳng định, việc lấn, chiếm đất rừng và tạo lập tài sản trái phép trên đất là hành vi vi phạm phải xử lý

Trong đó, ông Hồ Đình Hứa cho rằng, mình khai hoang thửa đất 1ha và từng làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa được. Trong thời gian này, giữa ông Hứa và một người dân xảy ra tranh chấp nên ông làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng.

Nhưng qua xác minh, khu đất này thuộc khu vực 30ha đất rừng sản xuất. Khoảng năm 2012, diện tích này được thu hồi, bàn giao về cho UBND xã Quảng Khê quản lý. Tới nay, phần lớn diện tích rừng sản xuất đã bị người dân chặt phá, lấn chiếm để canh tác.

Lê Phước