Dự thảo Thông tư quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân

Pháp luật - Đời sống - Ngày đăng : 14:58, 07/10/2024

Nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông; thống nhất về nội dung, tổ chức, công tác quản lý giáo dục học sinh và thực hiện chế độ, chính sách, thi đua khen thưởng, kỷ luật cho học sinh trung học phổ thông, Bộ Công an dự thảo Thông tư quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân (CAND) để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Đề xuất quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong CAND.
Đề xuất quy định quản lý giáo dục học sinh trung học phổ thông trong CAND.


Theo đó, dự thảo Thông tư gồm 06 chương, 36 điều.

Bổ sung đối tượng áp dụng là lưu học sinh người nước ngoài

Về đối tượng áp dụng, ngoài học sinh Việt Nam, dự thảo Thông tư bổ sung đối tượng áp dụng là học sinh người nước ngoài đang học tập Chương trình giáo dục trung học phổ thông; lưu học sinh đang học tập chương trình ôn tập kiến thức trung học cơ sở tại Trường Văn hoá (sau đây gọi là lưu học sinh).

Ngoài ra, để phù hợp với đặc thù riêng của lưu học sinh, dự thảo Thông tư quy định chi tiết nội dung thực hiện đối với lưu học sinh về Ngôn ngữ lưu học sinh sử dụng trong quá trình học tập, rèn luyện tại nhà trường (Điều 5); Nhiệm vụ và quyền của học sinh (Điều 6); Chế độ nghỉ (khoản 3 Điều 8); Cho thôi học (khoản 2 Điều 9 ) và Phương pháp xử lý kỷ luật (khoản 4 và 9 Điều 28).

Học sinh trung học phổ thông trong Công an nhân dân được đánh giá kết quả rèn luyện bằng điểm số

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư quy định việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo hướng định lượng (đánh giá bằng điểm số). Cụ thể, nội dung, khung điểm đánh giá rèn luyện của học sinh, gồm:

a) Quan điểm, lập trường, phẩm chất chính trị; đạo đức, lối sống; quan hệ cộng đồng: Từ 0 đến 2,0 điểm;

b) Ý thức, thái độ và kết quả chấp hành điều lệnh Công an nhân dân, các quy định, nội quy, quy chế có liên quan đến học sinh: Từ 0 đến 3,0 điểm;

c) Ý thức, thái độ và kết quả học tập: Từ 0 đến 2,0 điểm;

d) Ý thức, thái độ và kết quả tham gia hoạt động tập thể, hoạt động phong trào ở trong và ngoài nhà trường: Từ 0 đến 2,0 điểm;

đ) Ý thức, thái độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao: Từ 0 đến 1,0 điểm.

Điểm rèn luyện tháng là tổng điểm đạt được theo thang điểm trên. Điểm rèn luyện học kỳ là trung bình cộng điểm rèn luyện của các tháng trong học kỳ đó. Điểm rèn luyện năm học là tổng của trung bình cộng điểm rèn luyện các học kỳ với điểm thưởng (nếu có) trong năm học đó. Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kỳ, năm học được đánh giá theo 04 mức: Tốt (từ 8-10 điểm), Khá (từ 6,5-dưới 8 điểm), Đạt (từ 5-dưới 6,5 điểm), Chưa đạt (dưới 5 điểm).

Cộng điểm thưởng để khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện, phong trào của nhà trường

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định cộng điểm thưởng đối với học sinh là cán bộ lớp, cán bộ tổ; cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là cán bộ Đoàn); cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung rèn luyện đối với học sinh đoạt giải trong các cuộc thi; cộng điểm thưởng đối với học sinh được khen thưởng đột xuất.

Việc bổ sung quy định cộng điểm thưởng vào điểm rèn luyện năm học của học sinh nhằm động viên, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện, phong trào của nhà trường, của Bộ Công an.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến của nhân dân trong thời gian 60 ngày. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem toàn văn dự thảo và tham gia đóng góp ý kiến chi tiết tại đây.

Duy Thanh