Pháp luật

Đắk Nông xử lý bồi thường đất cho hộ dân bị... "quên" 20 năm

Lê Phước {Ngày xuất bản}

Một người dân ở huyện Đắk Glong (Đắk Nông) bị thu hồi đất gần 20 năm nhưng chưa được đền bù. Gầy đây, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho trường hợp này.

Tháng 6/2005, huyện Đắk Glong được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Đắk Nông (cũ). Để chuẩn bị hạ tầng khu vực trụ sở hành chính huyện mới, Hội đồng đền bù, giải tỏa huyện Đắk Nông (cũ) đã điều tra hiện trạng đất đai, tài sản… trong khu vực giải tỏa xây dựng công trình.

Trong khu đất Nhà nước thu hồi đất để xây dựng nhà công vụ huyện Đắk Glong có 1 phần đất khoảng 3.400m2 của gia đình ông Nguyễn Thanh Thắng, ở xã Quảng Khê.

Đây là khu đất trong tổng diện tích hơn 4.000m2 ông Thắng nhận chuyển nhượng lại của người dân địa phương từ năm 1996 và canh tác ổn định.

a DJI_0228
Nhà nước thu hồi khoảng 3.400m2 đất của gia đình ông Nguyễn Thanh Thắng gần 20 năm để làm hạ tầng trung tâm huyện Đắk Glong nhưng chưa đền bù

Qua xác minh của UBND xã Quảng Khê, ông Nguyễn Thanh Thắng nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay của ông H’Huônh vào ngày 4/2/1996. Việc sang nhượng được các bên xác nhận là đúng sự thật.

Khu đất này người dân địa phương khai hoang và canh tác từ những năm 1988. Đến năm 2000 thì Nhà nước quy hoạch khu vực này là đất chuyên dùng.

Tuy nhiên, khi thu hồi đất của gia đình ông Thắng, các cơ quan chuyên môn không ghi cụ thể diện tích, loại đất và tài sản gắn liền với đất.

Sau khi thu hồi đất, Hội đồng đền bù, giải tỏa huyện Đắk Nông (cũ) không lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Hậu quả là ông Thắng không được đền bù, hỗ trợ bất cứ gì khi bị thu hồi đất.

Theo Phòng TN-MT Đắk Glong, ông Thắng bị thu hồi đất thời điểm năm 2005 thì việc đền bù, hỗ trợ được áp dụng theo Luật Đất đai năm 2003.

Theo Điều 8, Nghị định 181 năm 2004 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, ông Thắng đủ điều kiện được bồi thường về đất.

a IMG_6455 copy
Gần 20 năm bị thu hồi đất nhưng không được đền bù, ông Nguyễn Thanh Thắng đang mòn mỏi đi đòi quyền lợi của mình

Phòng TN-MT Đắk Glong nhận định: Việc Nhà nước thu hồi đất của ông Thắng nhưng không lập phương án, bồi thường, hỗ trợ là chưa phù hợp với quy định tại thời điểm thu hồi đất.

Ngay từ khi bị thu hồi đất nhưng không được đền bù, ông Thắng đã làm đơn kiến nghị gửi lên các cấp chính quyền địa phương. Từ năm 2005 tới nay, ông Thắng đã làm ít nhất gửi 10 lần kiến nghị nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Bản thân ông Nguyễn Thanh Thắng là con liệt sĩ. Năm 2017, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng căn nhà trên diện tích còn lại sau thu hồi.

Thế nhưng, hiện căn nhà và khu đất còn lại cũng nằm trong khu vực huyện Đắk Glong quy hoạch, chuẩn bị thu hồi để xây dựng khu tái định cư.

“Tôi sống một mình, thuộc hộ cận nghèo, bị bệnh tật và không còn khả năng lao động. Việc Nhà nước thu hồi đất gần 20 năm qua không đền bù ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi và tôi rất mong sớm được giải quyết thỏa đáng”, ông Thắng cho hay.

a IMG_6464 copy
Chưa được đền bù phần đất đã thu hồi gần 20 năm trước, căn nhà và khu đất còn lại của ông Thắng cũng nằm trong diện bị giải phóng mặt bằng

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần, vụ việc kiến nghị của ông Thắng đã kéo dài nhiều năm. Công dân bị thu hồi đất cách đây gần 20 năm, đã kiến nghị nhiều lần và quan điểm của UBND huyện Đắk Glong là phải giải quyết dứt điểm vụ việc.

Hiện tại, Phòng TN-MT có báo cáo xác định việc Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa đền bù cho ông Thắng là không đúng quy định.

“UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho ông Thắng theo quy định”, ông Thuần cho hay.

Lê Phước