Chính trị

Đắk Nông chọn Đảng bộ huyện Đắk Glong thí điểm bầu trực tiếp bí thư

P.V 03/10/2024 10:20

Đảng bộ tỉnh Đắk Nông chọn Đảng bộ TP. Gia Nghĩa để tổ chức đại hội điểm cấp huyện và Đảng bộ huyện Đắk Glong thí điểm bầu trực tiếp bí thư.

Ngày 3/10, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng gồm 3 phần chính: yêu cầu, nội dung, tổ chức thực hiện; 4 phụ lục về tiêu chuẩn, độ tuổi, số lượng cấp ủy viên, quy trình, hồ sơ nhân sự.

Đồng thời, chỉ thị bổ sung nhiều nội dung mới, mang tính toàn diện và sâu sát hơn trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đức Nguyên quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đức Nguyên quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Chỉ thị số 35 năm 2024 đã xác định rõ vai trò của báo cáo chính trị, là báo cáo trung tâm và có vai trò định hướng cho các văn kiện khác. Đây được xem là “xương sống” của văn kiện đại hội, các văn bản khác phải được xây dựng đồng bộ, thống nhất, bổ sung, phát triển trên cơ sở báo cáo chính trị.

Về độ tuổi tham gia cấp ủy, Chỉ thị số 35 năm 2024 cơ bản giữ nguyên tiêu chuẩn về độ tuổi và thời điểm tính tuổi như nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cán bộ tham gia lần đầu phải còn thời gian công tác trọn 1 nhiệm kỳ trở lên. Thời điểm tính tuổi là thời gian bắt đầu tổ chức đại hội đảng bộ mỗi cấp.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 17 diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 3 đến ngày 4/10/2024
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 17 diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 3 đến ngày 4/10/2024

Về độ tuổi tái cử, Bộ Chính trị chỉ yêu cầu thời gian tối thiểu 30 tháng đối với tái cử cấp ủy. Nếu tái cử được cấp ủy thì yêu cầu thời gian công tác để tái cử các chức danh lãnh đạo chính quyền, đoàn thể từ 18 tháng.

Về cơ cấu, số lượng cấp ủy, Bộ Chính trị yêu cầu cơ cấu cấp ủy phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng nhằm khẳng định rõ vai trò và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng.

Mặt khác, trên cơ sở Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18/8/2022 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 35 lần này bổ sung thêm tiêu chuẩn “cán bộ được giới thiệu bầu vào cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể (chức vụ cao hơn) nhìn chung phải có thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm hoặc chức vụ tương đương ít nhất 24 tháng; trường hợp đặc biệt có thời gian giữ chức vụ 12 tháng và do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ quyết định.

Về quy trình nhân sự cấp ủy, Chỉ thị số 35 mới vẫn quy định 2 quy trình riêng biệt là tái cử và giới thiệu tham gia lần đầu. Tuy nhiên, khác với nhiệm kỳ trước, lần này Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy phải xây dựng đề án nhân sự trước để làm cơ sở tiến hành quy trình (trước đây là xây dựng phương hướng nhân sự).

Chỉ thị số 35 năm 2024 tiếp tục chỉ đạo thực hiện các mô hình như bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy.

img_0574.jpg
Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp thu tinh thần các văn bản của Trung ương, tỉnh về đại hội đảng các cấp

Căn cứ Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 165-KH/TU, ngày 10/7/2024 về “tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” để triển khai thực hiện.

Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa, bổ sung một số nội dung và đặt ra lộ trình rõ ràng. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần chủ động nghiên cứu và triển khai thực hiện. Đảng bộ tỉnh đã chọn Đảng bộ TP. Gia Nghĩa để tổ chức đại hội điểm cấp huyện và Đảng bộ huyện Đắk Glong thí điểm bầu trực tiếp bí thư.

img_0561.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị quán triệt Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nội dung về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

P.V