Pháp luật

Đắk Nông rà soát, cấp sổ đỏ cho người dân vùng kinh tế mới

Thanh Hà {Ngày xuất bản}

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân vùng kinh tế mới tại xã Quảng Sơn.

Nằm cách trung tâm xã Quảng Sơn chừng 15km, thôn Đắk S’nao 1 và Đắk S’nao 2 là những cụm dân cư tập trung. Các cụm dân cư này có mật độ dân sống dày đặc với hàng trăm nóc nhà, có trường học, trạm y tế. Tuy nhiên, chưa có tổ chức, cá nhân nào trong khu vực này được cấp sổ đỏ.

Theo UBND xã Quảng Sơn, cụm dân cư thôn Đắk S’nao 1 và Đắk S’nao 2 hình thành đầu những năm 2000. Người dân được di cư theo diện kinh tế mới vào khu vực đất cấp cho Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân Khu V) để sinh sống, sản xuất. Ban đầu chỉ có khoảng 100 trường hợp, sau đó đông dần lên như hiện nay.

Phần lớn người dân tại thôn Đắk S’nao 1 và Đắk S’nao 2 là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau nhiều năm di cư vào vùng kinh tế mới, đời sống của họ đã khá giả hơn. Điện, đường, trường, trạm khu vực này cơ bản đầy đủ. Con em các dân tộc địa phương đều được đến trường.

a DJI_0237
Cụm dân cư thôn Đắk S'nao 1, Đắk S'nao 2, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong san sát nhà cửa

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở xã Quảng Sơn và huyện Đắk Glong, người dân kiến nghị chính quyền xem xét để cấp sổ đỏ cho họ. Nhưng những kiến nghị này chưa được giải quyết.

Cùng với 2 thôn trên, người dân ở thôn 4, thôn 5 (Khu kinh tế Hà Tây), xã Quảng Sơn có những kiến nghị tương đồng. Đây là cụm dân cư được hình thành trong chương trình di dân làm kinh tế mới năm 2002. Sau hơn 20 năm vào vùng kinh tế mới, họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ trên chính khu đất mình đang sinh sống và sản xuất.

Cả 4 khu dân cư nói trên đều nằm trong khu đất trước đây được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cấp cho Công ty TNHH MTV Cà phê 15. Tháng 10/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định thu hồi 900ha của doanh nghiệp, bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

Việc thu hồi đất là do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 tự nguyện trả lại đất. Đề xuất bàn giao đất về cho địa phương đã được Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương tháng 9/2021.

Sau khi nhận bàn giao, UBND huyện Đắk Glong đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng phương án quản lý, sử dụng đất. Huyện Đắk Glong đồng thời cập nhật diện tích trên vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương, quan điểm của địa phương là sẽ cấp sổ đỏ cho người dân đủ điều kiện. Mỗi hộ sẽ được cấp đất ở tối đa 400m2, đất sản xuất không lớn hơn 1ha và phải đóng các khoản tiền sử dụng đất, phí, lệ phí theo quy định.

a DJI_0251
Huyện Đắk Glong đang rà soát, cấp sổ đỏ cho các trường hợp đủ điều kiện tại 4 thôn di dân kinh tế mới tại xã Quảng Sơn

Hiện nay, UBND huyện Đắk Glong đã liên hệ với Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Lắk để xin các hồ sơ, tài liệu di dân, cấp đất sản xuất tại thôn 4, thôn 5, Đắk S’nao 1, Đắk S’nao 2.

Căn cứ vào các quyết định di dân, tái định cư và nhu cầu đăng ký của người dân, UBND xã Quảng Sơn rà soát, đối chiếu và thành lập hội đồng xét duyệt cấp sổ đỏ.

Ông Phương cho hay: Việc xét duyệt phải bảo đảm đúng nguồn gốc, diện tích hiện trạng. Đối với phần diện tích vượt hạn mức, UBND xã Quảng Sơn cần thực hiện bóc tách theo quy định. Chậm nhất tới ngày 15/11/2024, UBND xã Quảng Sơn phải chuyển các hồ sơ đủ điều kiện để cấp sổ đỏ cho người dân.

Thanh Hà