Kinh tế

Dư địa lớn cho nông sản Đắk Nông qua thị trường Campuchia

Lê Dung {Ngày xuất bản}

Với tiềm năng tiêu thụ lớn, thị trường Campuchia đang thu hút các doanh nghiệp Đắk Nông khai thác, mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp Đắk Nông

Hơn 5 năm qua, HTX Nông nghiệp dịch vụ Long Việt (Tuy Đức) đã xuất khẩu sản phẩm mắc ca sấy sang Campuchia. Dù sản lượng còn khiêm tốn, với khoảng hơn 10 tấn mỗi năm, nhưng việc gia nhập thị trường mới này đã tạo ra những cơ hội đáng kể cho nông sản Đắk Nông.

mac-ca-long-viet-1-.jpg
Sản xuất mắc ca tại HTX Nông nghiệp dịch vụ Long Việt

Giám đốc HTX Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết, nông sản tại Campuchia hiện chủ yếu được bán thô, chưa được đầu tư nhiều nhà máy chế biến. Người dân nước bạn gần đây đã trồng mắc ca, nhưng hiện vẫn chưa cho thu hoạch. "Đây là dư địa tốt để chúng tôi khai thác và mở rộng thị trường tiêu thụ trong những năm tới. Với vị trí giáp biên, việc xuất khẩu sang các nước láng giềng sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển", bà Dung nhấn mạnh.

HTX Nông nghiệp dịch vụ Long Việt hiện đang cung cấp mắc ca sấy cho nhiều thị trường trong nước, nhất là các tỉnh phía Bắc. Đơn vị đang tìm cách xuất khẩu nông sản sang các nước lân cận.

Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Cà phê Hương Quê Đắk Nông, huyện Đắk Mil chuyên chế biến cà phê và ca cao. Doanh nghiệp đang tích cực tìm hiểu và tiếp cận thị trường Campuchia.

Sản phẩm ca cao OCOP 3 sao của Công ty TNHH MTV cà phê Hương Quê Đắk Nông, huyện Đắk Mil đang có mặt tại tất cả các hệ thống của Saigon Co.op
Sản phẩm ca cao của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê Hương Quê Đắk Nông, huyện Đắk Mil

Giám đốc công ty Nguyễn Văn Quý nhận định: "Campuchia là một thị trường mới, với nhiều tiềm năng cho nông sản địa phương. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu các tiêu chí của thị trường này để có hướng đi phù hợp cho việc xuất khẩu trong thời gian tới".

Ông Quý thông tin, thông qua việc tiếp cận các doanh nghiệp Campuchia, đơn vị cảm thấy đây là cơ hội tốt để kết nối giao thương với các đối tác và khách hàng nước bạn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đắk Nông sang Campuchia những năm qua có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, sản lượng vẫn còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh so với các địa phương lân cận.

Phát triển kinh tế cửa khẩu

Theo Sở Công thương Đắk Nông, hoạt động thương mại giữa Đắk Nông và Mondulkiri (Campuchia) đã có sự gắn bó chặt chẽ trong thời gian qua.

img_1692.jpg
Nông sản chế biến sâu của Đắk Nông có nhiều dư địa xuất khẩu qua thị trường Campuchia

Đắk Nông hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá và phân phối hàng hóa tại các chợ biên giới, trung tâm thương mại và hội chợ, triển lãm. Vào quý IV/2024, Hội chợ Thương mại tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) sẽ diễn ra, quy tụ khoảng 60 gian hàng với sự tham gia của 50 doanh nghiệp từ cả hai nước. Các sản phẩm trưng bày chủ yếu là nông sản, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Ngành Công thương lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao để giới thiệu, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai địa phương và tăng cường tiềm năng kinh tế của cả hai nước.

Đắk Nông xác định phát triển kinh tế cửa khẩu là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để gia tăng hiệu quả thương mại biên giới. Việc xúc tiến thương mại là cần thiết để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Đắk Nông quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến các đối tác của Campuchia.

Cà phê là một trong những sản phẩm của Đắk Nông đang có mặt tại thị trường nước bạn Campuchia
Cà phê là một trong những sản phẩm của Đắk Nông đang có mặt tại thị trường nước bạn Campuchia

Tỉnh cũng đang thực hiện Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Trong giai đoạn này, Đắk Nông tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa cửa khẩu và nội địa, ưu tiên đầu tư vào các tuyến đường như tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 6 và các tuyến đường nối cửa khẩu Đắk Peur đến tỉnh lộ 3.

Mục tiêu cuối cùng là xây dựng cửa khẩu Đắk Peur và Bu P’răng thành những cửa khẩu thông minh, có sự liên thông thủ tục hành chính giữa hai bên, phù hợp với khả năng và thỏa thuận giữa hai nước. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ nâng cấp cửa khẩu Bu P’răng từ cửa khẩu chính thành cửa khẩu quốc tế.

Thông qua những hoạt động này, Đắk Nông đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại khu vực, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương trong thời gian tới.

Lê Dung