Kinh tế

Giám đốc HTX Thịnh Phát - Người nâng tầm cải thảo Đắk Nông

Phan Thanh Nga {Ngày xuất bản}

Bà Nguyễn Thị Toản, Giám đốc HTX Nông nghiệp – Dược liệu – Dịch vụ - Thương mại Thịnh Phát có công lớn đưa cải thảo Đắk Nông vươn xa trên thị trường.

Quyết định táo bạo

“Vùng đất Quảng Sơn thích hợp trồng rau, củ, quả. Từ khi thành lập HTX năm 2019, bà con trồng củ cải trắng, bắp cải nhưng đầu ra không ổn định. Vì thế, tôi cùng các thành viên HTX đã quyết định chọn trồng cải thảo và đi tìm đầu ra cho sản phẩm”, bà Toản nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp với cây cải thảo.

img_0757(1).jpg
Bà Nguyễn Thị Toản, Giám đốc HTX Thịnh Phát, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong đưa cải thảo về địa phương giúp nâng cao kinh tế cho thành viên

Nói về cái duyên ở thời khắc HTX quyết định đưa cây cải thảo về xã Quảng Sơn trồng với quy mô lớn vào giữa năm 2022 bà Toản cho hay, một dịp cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông đến làm việc với HTX với mục đích đưa cây gì, con gì về xã Quảng Sơn để đạt hiệu quả kinh tế.

HTX giới thiệu có 3 hộ trồng cải thảo và cây rất to nhưng rất trăn trở về đầu ra. Thấy vậy, cán bộ khuyến nông đã giới thiệu, kết nối chúng HTX với Công ty CJ Foods Việt Nam ở Long An để đưa cải thảo xuất khẩu sang Hàn Quốc.

"Từ đó, tôi cùng các thành viên HTX quyết định đưa cải thảo về trồng trên đất Quảng Sơn”, bà Toản nhớ lại.

HTX cùng với sự hỗ trợ đắc lực về kỹ thuật, phân bón… bắt tay sản xuất cải thảo VietGAP. Tháng 6/2022, HTX liên kết với Công ty CJ Foods Việt Nam trồng 18ha cải thảo.

Vạn sự khởi đầu nan, cây cải thảo bộc lộ những hạn chế. Trong quá trình trồng, thành viên HTX tuân thủ kỹ thuật nên cải thảo phát triển rất tốt nhưng vào thời điểm quyết định thời khắc thu hoạch lại bộc lộ yếu điểm.

img_0766(1).jpg
Cải thảo sản xuất đạt VietGAP ở Quảng Sơn đã xuất khẩu sang Hàn Quốc

“Cuối tháng 8/2022, những vườn cải thảo đầu tiên trồng được 40 - 45 ngày, tôi khảo sát thấy đẹp và khuyên các thành viên nên thu hoạch. Nhưng lúc bấy giờ, nhiều người khăng khăng phải đợi đạt 65 ngày mới cắt. Sau đó, đến ngày thứ 55, các vườn cải thảo này bắt đầu bị vàng lá, cắt ra phía trong đã thối tim. Vườn cải thảo này hỏng hết”, bà Toản nhớ lại.

Thu quả ngọt

Với kinh nghiệm của mình, bà Giám đốc HTX lại tìm hướng giải quyết và giúp các thành viên thu quả ngọt. Bà bàn bạc với thành viên và quán triệt những vườn trồng từ 45 -50 ngày phải thu hoạch.

img_0056(1).jpg
Cải thảo của HTX Thịnh Phát được đối tác đánh giá chất lượng tốt

Từ những kiến thức khoa học, bà giải thích, Quảng Sơn là vùng đất mới nên dinh dưỡng tốt, cây cải thảo phát triển nhanh và phải thu hoạch sớm hơn.

Ở những vùng khác đất nhiễm khuẩn, nhiễm chất độc do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều nên cải thảo cần dài ngày hơn mới thu hoạch được.

HTX đã đem lại thu nhập lớn cho các thành viên trồng cải thảo VietGAP. Trung bình 1ha cải thảo đạt 30 tấn/vụ, những hộ chăm sóc tốt đạt 60 tấn. Trong 3 năm qua, các hộ trồng cải thảo sau khi trừ chi phí khoảng 120-140 triệu đồng thì lời khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Bà Toản chia sẻ kinh nghiệm, vào mùa mưa cải thảo trồng ở Quảng Sơn bình quân đạt trên 1kg/cây là cắt được. Mùa mưa cây đạt từ 500gram trở lên công ty đã nhập, mùa nắng từ 700gram trở lên.

Trên 1ha đất, HTX trồng liền 2 vụ cải thảo thì luân canh sang trồng củ cải, cà rốt… HTX lưu ý không trồng đồng loạt trên 10ha cùng 1 loại, 1 giống.

Vì nếu trồng đồng loạt quá nhiều sẽ không thu hoạch kịp, dẫn đến cải sẽ hư hỏng. Những kinh nghiệm này được HTX đã phát hiện ra từ vụ đầu tiên.

1(1).jpg
Chính quyền huyện Đắk Glong đánh giá sản xuất cải thảo VietGAP của HTX Thịnh Phát góp phần giúp nông dân chuyển đổi tư duy sản xuất

Hiện nay, HTX có 20 hộ trồng 20ha cải thảo. HTX ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty CJ Foods Việt Nam với giá ổn định tại vườn 7.000 đồng/kg.

Mỗi tháng, HTX cung cấp từ 50 - 100 tấn cải thảo VietGAP cho công ty. Bên cạnh ký kết về đầu ra cho sản phẩm, HTX liên kết với các đại lý, công ty nếu bà con có nhu cầu mua phân bón với giá rẻ hơn.

HTX Nông nghiệp – Dược liệu – Dịch vụ - Thương mại Thịnh Phát vinh dự được UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen và tuyên dương HTX điển hình tiên tiến giai đoạn 2021- 2023.

Phan Thanh Nga